หมอกควันไฟป่ายังคงปกคลุม อำเภอแม่สะเรียง

อ.แม่สะเรียง ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 พุ่ง 165.7 มคก./ลบ.ม. ท้องถิ่นเร่งฉีดพ่นน้ำสร้างความชุ่มชื่นในอากาศ หลายหน่วยงานบูรณาการร่วมงานแก้ไขปัญหาไฟป่า

วันนี้ 27 มีนาคม 2567 ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่า จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยคุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 27 มีนาคม 2567 พบสถานีตรวจวัด อ.แม่สะเรียง ค่า PM 2.5 พุ่งสูง 165.7 มคก./ลบ.ม. สถานีวัด อ.เมือง 125.7 มคก./ลบ.ม. และ สถานีวัด อ.ปาย 82.8 มคก./ลบ.ม. ซึ่ง จ.แม่ฮ่องสอน ค่า PM 2.5 เกินมาตรฐาน ติดต่อกัน 39 วัน โดยจุดความร้อนสะสม ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 26 มีนาคม 2567 จ.แม่ฮ่องสอน มีจุดความร้อนสะสม 6,815 จุด สูงสุดอยู่ที่ อ.เมือง 1,511 จุด อ.ปาย 1,471 จุด อ.แม่สะเรียง 1,205 จุด อ.ปางมะผ้า 906 จุด อ.ขุนยวม 730 จุด อ.แม่ลาน้อย 531 จุด และ อ.สบเมย 497 จุด โดยเกิดขึ้นสูงสุดในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 3,844 จุด

นายวรศักดิ์ พานทอง นอภ.แม่สะเรียง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง บริเวณสำนักสงฆ์รอยพระพุทธหัตถ์ บ้านดงสงัด ม.6 ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง หลังจากได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้ป่าบริเวณสำนักสงฆ์รอยพระพุทธหัตถ์ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง อ.แม่สะเรียง ได้มีการประสานงาน และบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน สถานีควบคุมไฟป่าแม่สะเรียง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส. 5 แม่สะเรียง ทต.เมืองยวมใต้ สมาชิก อส. กองร้อยอาสารักษาดินแดน อ.แม่สะเรียง ที่ 3 และหน่วยงานในพื้นที่ร่วมบูรณาการดับไฟ พร้อมร่วมกันทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟลุกลามเข้ามาในพื้นที่สำนักสงฆ์รอยพระพุทธหัตถ์อีก

ด้าน ทต.แม่สะเรียง ได้นำรถน้ำฉีดพ่นละอองสร้างความชุ่มชื่นในอากาศ เพื่อลดปริมาณฝุ่นละออง ขนาดเล็ก PM 2.5 โดยฉีดพ่นในพื้นที่ชุมชน ถนน 3 สาย ประกอบไปด้วย ถนนสายเวียงใหม่ ถนนแม่สะเรียง ถนนแหล่งพาณิชย์ และถนนวัยศึกษา โดยเริ่มดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่ในห้วงของ วันที่ 1 มีนาคม ถึง วันที่ 26 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยใช้น้ำไปแล้ว 56,000 ลิตร ขณะที่ อบต.อื่นๆ ก็ได้ดำเนินการฉีดพ่นสร้างความชุ่มชื่นในอากาศท้องที่รับผิดชอบ เพื่อสร้างความชุ่มชื่น เช่นเดียวกัน

ส่วนทางด้าน นายมิตร อุตมะ รักษาการแทน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง(เตรียมการ) ได้รายงานจุดความร้อน (Hotspots) ประจำวันที่ 27 มีนาคม 2567 จากดาวเทียม Suomi NPP (ระบบ VIIRS) รอบเวลา 02.38 น.จำนวน 9 จุด พบท้องที่ ต.แม่เหาะ อ.แม่สะเรียง 8 จุด และท้องที่ ต.แม่คะตวน อ.สบเมย 1 จุด ในเบื้องต้นได้จัดเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวน ( Smart patrol ) จำนวน 2 ชุด ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานบูรณการประจำจุดเฝ้าระวังไฟป่า (บ้านห้วยหลวง) , หน้าที่หน่วยงานบูรณการประจำจุดเฝ้าระวังไฟป่า (บ้านไร่)และสายตรวจปราบปรามประจำ สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง รวมจำนวน 25 นาย เข้าตรวจสอบจุดความร้อนตามพิกัดดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ทาง อ.แม่สะเรียง ได้มีการประชาสัมพันธ์เสียงตามสายของทุกหมู่บ้าน ในการบริหารจัดการเชื้อเพลิง หากจะเผาให้แจ้งผู้ใหญ่บ้าน เพื่อที่จะรายงาน นอภ.ให้ทราบ และพิจารณาแต่ละพื้นที่ให้มีการบริหารจัดการเชื้อเพลิงอย่างถูกต้อง พร้อมทั้งเน้นย้ำให้ทุกหมู่บ้านทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันไฟป่าลุกลามเข้าสู่บ้านเรือนประชาชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น