รวบผู้จำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าและน้ำกระท่อม ให้กับเด็กและเยาวชน 2 ราย

ฉก.จ.น่าน ได้รับเรื่องร้องเรียน จากประชาชนว่า มีการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า บารากู่ไฟฟ้า และน้ำกระท่อมต้ม ให้กับเด็กและเยาวชน ในพื้นที่อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน รวบได้ 2 ราย

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ภายใต้การอำนวยการของ นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน อำนวยการให้ ชุดปฎิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัดน่าน นำโดย นายเอกชัย กังคำ ป้องกันจังหวัดน่าน ว่าที่ ร.อ.พลวัฒน์ โรงคำ นายณัฐพล พรมไชยะ ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดน่าน นำกำลังพลสมาชิก อส.กองบังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดน่าน ร่วมบูรณาการกับชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองอำเภอสันติสุข สาธารณสุขอำเภอสันติสุข เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารมณฑลทหารบกที่ 38 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกับกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดน่าน เข้าดำเนินการสืบสวน/ตรวจสอบ กรณีได้รับเรื่องร้องเรียน จากประชาชนว่า มีการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า บารากู่ไฟฟ้า และน้ำกระท่อมต้ม ให้กับเด็กและเยาวชน ในพื้นที่อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 ราย 1.นายวรรณศักดิ์ อายุ 23 ปี บ้านหมู่ที่ 4 ตำบลดูพงษ์ อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน พร้อมด้วยของกลาง
1.น้ำกระท่อมบรรจุขวดพลาสติกใส ขนาดบรรจุ 1.5 ลิตร จำนวน 3 ขวด
2.หม้อสแตนเลสใช้ในการต้มใบกระท่อม จำนวน 1 ใบ
โดยแจ้งข้อกล่าวหา
1. จำหน่ายอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้าหรือจำหน่ายโดยประกาศกระทรวงสาธารสุข(น้ำกระท่อม) โดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย อันเป็นการฝ่าฝืนประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 430) พ.ศ.2564 ออกตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 เรื่องกำหนดอาหารที่ห้ามผลิต น้ำเข้า หรือจำหน่ายตามบัญชีแนบท้ายประกาศ ลำดับที่ 52 (กระท่อม)อันเป็นความผิดตามมาตรา 6(8) ประกอบมาตรา 50 ของพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522
2. ผลิต นำเข้า หรือขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 17 ตาม มาตรา 91 พระราชบัญญัติสมุนไพร พ.ศ.2562
3. ผลิต นำเข้า หรือขายผลิตภัณฑ์สมุนไพร ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำหรับ ไม่ได้แจ้งรายละเอียด หรือไม่ได้จดแจ้งและแต่กรณี อันเป็นการฝ่าฝืนตามมาตรา 58(4) และมาตรา 106 พระราชบัญญัติสมุนไพร พ.ศ.2562

รายที่ 2.นายกิตติพงษ์ อายุ 24 ปี ที่อยู่บ้านหมู่ที่ 4 ตำบลดู่พงษ์ อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน พร้อมด้วยของกลาง
1.หัวดูดบุหรี่ไฟฟ้า (หัว POD) คละสี – คละกลิ่น จำนวน 91 อัน
2.ยึดบุหรี่หนีภาษี จำนวน 5 คอตตอน ส่งพนักงานสอบสวนเพื่อตรวจสอบ
โดยแจ้งข้อกล่าวหา
1.เป็นผู้จำหน่าย บริการ หรือจัดหาด้วยประการใดๆ หรือเสนอ หรือชักชวนให้มีการขาย ให้บริการหรือจัดหาด้วยประการใด ซึ่งสินค้าบุหรี่ไฟฟ้า หรือน้ำยาสำหรับเติมบุหรี่ไฟฟ้า โดยเรียกค่าตอบแทนเป็นเงินหรือผลประโยชน์อย่างอื่นอันเป็นการฝ่าฝืน คำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2558 ลงวันที่ 28 มกราคม 2558
2.ฝ่าฝืน ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยเอาไปเสีย ซื้อ รับไว้ โดยประการใด ซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นความผิด ตามมาตรา 242 ตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 มาตรา 246 จึงได้จัดทำบันทึกจับกุมและนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรสันติสุข ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น