คาด ‘เศรษฐกิจเอเชีย’ ปี 2024 ขยายตัวราว 4.5%

โป๋อ๋าว, ไห่หนาน, 27 มี.ค. (ซินหัว) — การประชุมเอเชีย โป๋อ๋าว (BFA) ประจำปี 2024 ในตำบลโป๋อ๋าว มณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน เมื่อวันอังคาร (26 มี.ค.) ได้เผยแพร่รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจและความก้าวหน้าของการรวมกลุ่มแห่งเอเชีย ซึ่งคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเอเชียจะขยายตัวราวร้อยละ 4.5 ในปี 2024 มากกว่าตัวเลขเมื่อปี 2023 และจะยังคงมีส่วนส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจโลกมากที่สุด
รายงานระบุว่าแม้เผชิญความท้าทายทางเศรษฐกิจจากภายนอกหลายประการ แต่เศรษฐกิจเอเชียจะยังคงรักษาอัตราการเติบโตไว้ได้ค่อนข้างสูง ด้วยแรงสนันสนุนจากภาคการบริโภคที่ค่อนข้างแข็งแกร่งและนโยบายการคลังเชิงรุก

หากพิจารณาแยกตามภูมิภาค รายงานคาดว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกจะเท่ากับปี 2023 อยู่ที่ร้อยละ 4.3 การเติบโตทางเศรษฐกิจของเอเชียใต้จะเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 5.4 ในปีที่แล้ว อยู่ที่ร้อยละ 5.8 ยังคงรักษาตำแหน่งภูมิภาคที่เติบโตเร็วที่สุดในเอเชีย ขณะการเติบโตทางเศรษฐกิจของเอเชียกลางมีแนวโน้มชะลอตัวอยู่ที่ร้อยละ 4.3 จากร้อยละ 4.5 ในปีก่อน ส่วนการเติบโตทางเศรษฐกิจของเอเชียตะวันตกจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 3.5 จากร้อยละ 2.5 ในปี 2023

ในแง่ของความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ คาดว่าเศรษฐกิจโดยรวมของเอเชียจะครองสัดส่วนร้อยละ 49 ของผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) โลกในปี 2024 เพิ่มขึ้น 0.5 จุดจากปี 2023

ในแง่ของการค้าและการลงทุน คาดว่าเอเชียจะพลิกกลับแนวโน้มขาลงในปี 2023 โดยมีหลายปัจจัยที่คาดว่าจะค่อยๆ เพิ่มแรงกระตุ้นใหม่ให้กับการค้าและการลงทุนของภูมิภาคนี้ อาทิ การค้าดิจิทัลที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในเอเชีย ข้อตกลงทางเศรษฐกิจและการค้าต่างๆ ที่มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง อาทิ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และอิทธิพลเชิงบวกจากการปรับโครงสร้างห่วงโซ่คุณค่าและห่วงโซ่อุตสาหกรรมของเอเชียต่อการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค

ในแง่ของการจ้างงาน รายงานระบุว่าแนวโน้มการจ้างงานทั่วโลกในปี 2024 ไม่สดใสมากนักท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปัจจุบัน ขณะที่การเติบโตของการจ้างงานที่ค่อนข้างซบเซาในภูมิภาคที่มีประชากรหนาแน่นอย่างเอเชียตะวันออกและเอเชียใต้ อาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตของการจ้างงานโดยรวมของเอเชีย ทว่าอัตราการว่างงานโดยรวมในเอเชียจะยังคงต่ำกว่าตัวเลขในระดับโลก

ในแง่ของรายได้ รายงานระบุว่าการเติบโตของรายได้ยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดัน ซึ่งแม้ว่างานประจำในภูมิภาคเอเชียส่วนใหญ่จะมีชั่วโมงการทำงานต่อสัปดาห์เพิ่มขึ้น ทว่าเมื่อพิจารณาความผันผวนของรายได้เชิงภาคส่วน ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ในเอเชียอาจทวีความรุนแรงขึ้นอีก

นอกจากนี้ รายงานคาดการณ์ว่าแรงกดดันเงินเฟ้อในประเทศเอเชียส่วนใหญ่จะคลี่คลายลงอีกในปี 2024 พร้อมชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงในบางประเทศตอนนี้คาดว่าจะมีการปรับตัวขึ้น
อนึ่ง การประชุมเอเชีย โป๋อ๋าว ประจำปี 2024 จัดขึ้นวันที่ 26-29 มี.ค. เพื่อระดมพลังงานเชิงบวกสู่การพัฒนาของเอเชียและโลกตามเป้าหมายตั้งต้นที่มุ่งส่งเสริมการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในเอเชีย

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่ทำงานที่โต๊ะประชาสัมพันธ์ของการประชุมเอเชีย โป๋อ๋าว ประจำปึ 2024 ในตำบลโป๋อ๋าว มณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของจีน วันที่ 25 มี.ค. 2024)

ร่วมแสดงความคิดเห็น