แม่ฮ่องสอน ไฟป่ายังโหมกระหน่ำอย่างหนักต่อเนื่อง

สถานการณ์ไฟป่าของแม่ฮ่องสอน ยังคงเกิดไฟป่าขึ้นอย่างหนัก โดยดาวเทียมตรวจจับความร้อน Hot spot พบจุดความร้อนช่วงเช้าวันนี้ สูงถึง 435 จุด ขณะที่เมื่อวานจุดไฟป่ารวม 562 จุด พบไฟป่าเกิดขึ้นทุกอำเภอของจังหวัด ทำให้ค่าฝุ่นพิษเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง กระทบต่อประชาชนอย่างหนัก

วันที่ 29 มีนาคม 2567 ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ส่วนหน้าภาคเหนือ) ได้รายงานข้อมูล hotspot จากดาวเทียม Suomi NPP (ระบบ VIIRS) รอบเช้า พบไฟป่าในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน สูงที่สุดในภาคเหนือ คือพบจุดไฟป่าจำนวน 435 จุด ประกอบด้วย อ.ปาย 50 จุด , อ.ปางมะผ้า 7 จุด , อ.เมือง 68 จุด , อ.ขุนยวม 67 จุด , อ.แม่ลาน้อย 38 จุด, อ.แม่สะเรียง 134 จุด และ อ.สบเมย 71 จุด จากสถานการณ์ไฟป่าที่ยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน พุ่งสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว วัดได้ค่ารายชั่วโมง 242.2 มคก./ลบ.ม. ค่าเฉลี่ย 150.4 สูงที่สุดของภาคเหนือ และส่งผลกระทบต่อประชาชนอย่างหนักและต่อเนื่อง สำหรับจุดไฟป่าของวันที่ 28 มีนาคม 2567 พบจุดไฟป่ารวมทั้งหมด ( ภาคเช้าและภาคบ่าย ) จำนวน 562 จุด ถือว่าหนักมากสุดของภาคเหนือเช่นกัน

นายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผอ.สำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากการที่ทางนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ที่พิจารณางบกลางในการจัดจ้างพี่น้องประชาชน มาร่วมกันเฝ้าระวังการลอบเผาป่า ก็ถือว่าจะเป็นการควบคุมไฟป่าได้มากกว่าเดิม โดยในส่วนของกรมอุทยานของแม่ฮ่องสอน ได้รับงบประมาณ ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา และได้มีการว่าจ้างประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมปฏิบัติงานในการดับไฟป่า จำนวน 1,359 คน โดยมีการแบ่งกำลัง ออกเป็นชุด ๆ จะมีชุดเฝ้าตรวจ ชุดลาดตระเวน และ ชุดดับไฟป่า ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแต่ละพื้นที่ ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งก็ถือว่าได้ผลดีมากกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม ไฟป่าที่เกิดขึ้นบางจุด เป็นเทือกเขาสูงชัน ไม่สามารถขึ้นไปดับไฟป่าได้ จึงได้มีการบริหารจัดการเชื้อเพลิง ด้วยการเผาป่าให้ไฟชนกันกลางภูเขา ซึ่งจะทำให้ไฟเมื่อมาเจอกันก็จะมอดดับไปทันที และเป็นช่วงเวลาที่สั้น ๆ ไม่ก่อให้เกิดควันไฟป่าสะสมมากขึ้นแต่อย่างใด สาเหตุของไฟป่าส่วนหนึ่งยอมรับว่าเกิดจากคนต่างด้าว ที่แฝงเข้ามาอาศัยในพื้นที่ป่าสาละวินเป็นจำนวนมาก ซึ่งคนพวกนี้ใช้วิธีการเดินเท้าที่คล่องแคล่ว เดินหาของป่าแบบนอนแรมคืนไปเรื่อย ๆ ส่งผลให้มีการเผาป่าเป็นบริเวณกว้าง

ร่วมแสดงความคิดเห็น