เชียงใหม่ ไฟป่าโหมหนักสุดในรอบเดือน เช้านี้ 272 จุด

เชียงใหม่ ไฟป่าโหมหนักสุดในรอบเดือน เช้านี้ 272 จุด เร่งคุมฮอตสปอตสะเมิง ค่าฝุ่นพุ่ง 548

สถานการณ์ไฟป่าที่จังหวัดเชียงใหม่ เข้าขั้นวิกฤตหนัก เช้านี้ ( 29 มีนาคม ) ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็กจังหวัดเชียงใหม่ รายงานพบจุดความร้อนจากไฟป่ามากถึง 272 จุด เป็นวันที่พบฮอตสปอตมากที่สุดในเดือนมีนาคม พบมากที่สุดที่อำเภอสะเมิง 84 จุด อำเภอเชียงดาว 42 จุด และ อำเภอแม่แจ่ม 34 จุด ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ พบฮอตสปอตจากไฟป่าแล้ว 6,589 จุด นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 27 มีนาคม 2567

โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสะเมิง ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟ เสือไฟ อุทยานแห่งชาติขุนขานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กว่า 100 นาย กระจายกำลังเข้าดับไฟ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในตำบลแม่สาบและตำบลสะเมิงใต้ และมีการประสานขอเฮลิคอปเตอร์ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บินโปรยน้ำบรรเทาความรุนแรงของเชื้อไฟจากทางอากาศด้วย

ผลพวงจากไฟป่าที่ปะทุขึ้นอย่างหนัก ทำให้คุณภาพอากาศที่จังหวัดเชียงใหม่เกินค่ามาตรฐาน กระทบต่อสุขภาพประชาชนและนักท่องเที่ยวต่อเนื่องมาตลอดสัปดาห์ ค่าฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ที่อยู่ในเกณฑ์สีแดงมีผลกระทบต่อสุขภาพ เกิน 100 มคก./ลบ.ม.ในทุกพื้นที่ สูงสุดรายชั่วโมง ( 10.00 น.) ที่บ้านหัวโท ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว 548 มคก./ลบ.ม.

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุว่า ค่ามลพิษทางอากาศที่ปกคลุมภาคเหนือของไทยเวลานี้ พบสารพิษแขวนลอยในมลพิษที่มีปริมาณเข้มข้น สูงเป็นอันตรายต่อสุขภาพมากโดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยง ควรต้องงดทำกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงนี้ อีกทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเพิ่มการดูแลสุขภาพให้กับประชาชนในห้วงวิกฤตนี้อย่างทั่วถึง

ร่วมแสดงความคิดเห็น