อบจ.แม่ฮ่องสอน สืบสานงานประเพณีปอยส่างลอง ประจำปี 2567 ณ วัดสบป่อง

ช่วงบ่ายวันที่ 28 มีนาคม 2567 ณ วัดสบป่อง ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน นายอัครเดช วันไชยธนวงศ์ นายก อบจ.แม่ฮ่องสอน เป็นประธานในพิธีมอบงบประมาณ ในการสนับสนุนการจัดงานประเพณีปอยส่างลอง ประจำปี 2567 โดยนายบุญศรี พงษ์ดี และนางศรีทุน พงษ์ดี เจ้าภาพใหญ่ ในการจัดงานปอยส่างลองเป็นตัวแทนรับมอบ เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และสืบสานงานประเพณีปอยส่างลอง ซึ่งเป็นประเพณีที่สำคัญและยิ่งใหญ่ ของชาวไทใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้คงอยู่สืบไป
ทั้งนี้ งานประเพณีปอยส่างลอง ณ วัดสบป่อง ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-28 มีนาคม 2567 จำนวนส่างลอง 26 องค์ และจางลอง จำนวน 1 องค์ รวม 27 องค์ โดยมีกำหนดการคือ
วันที่ 25 มีนาคม พิธีปลงผมส่างลอง
วันที่ 26 มีนาคม พิธีรับส่างลอง
วันที่ 27 มีนาคม พิธีแห่โคหลู่ และ พิธีฮ้องขวัญส่างลอง
วันที่ 28 มีนาคม พิธีบรรพชา
งานประเพณีปอยส่างลอง ( งานบวชลูกแก้ว ) เป็นงานประจำปีของชาวไทใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเชื่อว่าหากได้บวชลูกแก้ว ถือว่าเป็นกุศลผลบุญอันยิ่งใหญ่หาที่เปรียบไม่ได้

งานประเพณีปอยส่างลอง จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงเดือนมีนาคม – เดือนเมษายน เพราะว่าเป็นช่วงของการปิดภาคเรียน พ่อแม่ผู้ปกครอง จะได้นำบุตรหลาน เข้าสู่ร่มของกาสาวพัสตร์ เพื่อเรียนรู้ธรรมวินัย และขัดเกลาจิตใจ ให้เป็นคนดีของสังคม

โดยจะพบเห็นการจัดปอยส่างลองกันมากที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยเฉพาะในเขตอำเภอเมือง อำเภอขุนยวม และอำเภอปาย คนส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมประเพณีนี้ ก็สืบเชื้อสายมาจากไทใหญ่ ที่ได้ร่วมกันสืบทอดมาเป็นเวลาช้านาน ดังปรากฏหลักฐานว่าประเพณีนี้มีมาตั้งแต่มีการสร้างแปลนเมือง งานประเพณีปอยส่างลอง จึงนับว่าเป็นงานประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน.

ร่วมแสดงความคิดเห็น