เปิดโครงการไฟท้าย ไฟชีวิต ป้องกันอุบัติเหตุช่วยชีวิตประชาชน

ตำรวจภูธรเมืองแม่ฮ่องสอน ร่วมกับ อบต.เปิดโครงการไฟท้าย ไฟชีวิต ป้องกันอุบัติเหตุช่วยชีวิตประชาชน เปลี่ยนไฟท้ายให้มอเตอร์ไซด์ฟรี

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567 พ.ต.อ.ภาสวินท์ แก้วต่าย ผกก.สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ร่วมกับ นายอุกฤษฎ์ แสงงาม นายก อบต.ปางหมู สมาชิก อบต. ปางหมู ผู้ใหญ่บ้าน และตำรวจ สภ.เมือง เปิดโครงการไฟท้าย ไฟชีวิต ป้องกันอุบัติเหตุช่วยชีวิตประชาชน โดย พ.ต.ท.ดรุณ จำชา สารวัตรจราจร สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน บรรยายให้ความรู้แก่สมาชิก อบต. ผู้นำชุมชนเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนถนนสายหลัก สายรอง สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากจุดเล็ก ๆ คือรถไม่มีไฟท้ายหรือไฟเบรค และเปลี่ยนไฟท้ายให้กับรถจักยานยนต์ ขนาดเล็ก รุ่นไม่เกิน 150 ซีซี ที่ไฟท้ายมีปัญหาชำรุดไม่ติด เปลี่ยนหลอดไฟให้ฟรี ได้รับความร่วมมือ จากวิทยาลัยการอาชีพนวมินทราชินีแม่ฮ่องสอน บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถจังหวัดแม่ฮ่องสอน นำเครื่องมือมาเปลี่ยนไฟท้ายให้กับประชาชนให้ฟรี

พ.ต.อ.ภาสวินท์ แก้วต่าย ผกก.สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน ช่วงกลางคืน รถไม่มีไฟท้าย หรือไฟเบรค และไฟทางก็ไม่คอยสว่าง รถคันอื่นซึ่งตามหลังมาถ้ามองไม่เห็น อาจจะชนและเกิดอุบัติเหตุได้ สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ได้ตระหนักถึงชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ตำบลปางหมู ซึ่งเป็นตำบลนำร่องให้จังหวัดแม่ฮ่องสอนในการทำโครงการไฟท้าย ไฟชีวิต ทุกวันพุธของเดือนก็ให้ สมาชิก อบต. ผู้ใหญ่บ้าน ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในชุมชนและรวบรวมรถจักรยานยนต์ที่ไม่มีไฟท้าย หลอดไฟท้ายเสีย มาเปลี่ยนไฟท้าย ณ อบต.ปางหมู

การเปลี่ยนไฟท้าย จะทำให้เกิดประโยชน์ ต่อเพื่อนร่วมท้องถนนเป็นอย่างมาก เป็นโครงการที่ดี คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน ในการใช้รถบนท้องถนน ในช่วงเวลากลางคืนซึ่ง เป็นการลดอุบัติ ผู้ขับขี่เองและผู้ร่วมทาง อีกด้วย และถนนในต่างจังหวัด ส่วนใหญ่ที่เกิดอุบัติเหตุเป็นถนนสายรอง รถที่ไม่มีไฟส่องสว่างในเวลากลางคืน ผู้ขับขี่ร่วมทางไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน เพราะไฟรถคือส่วนสำคัญที่ช่วยบอกตำแหน่งและสถานะของรถบนถนน หากไฟท้ายไม่สว่าง ทำให้รถที่ขับตามมามองเห็นไม่ชัดเจน เสี่ยงต่อการเฉี่ยวชน หรือหักหลบกะทันหันทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น