องคมนตรี เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ผู้ประสบภัยวาตภัย จ.เชียงราย

วันที่ 26 เมษายน 2567 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลแม่อ้อ อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ไปรับฟังบรรยายสรุปการเกิดวาตภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยมีนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมรายงานสถานการณ์ในพื้นที่ โอกาสนี้ ได้เชิญพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในเรื่องการจัดทำแผนเผชิญเหตุกรณีเกิดสาธารณภัยต่างๆเพื่อเป็นแนวทางให้กับหน่วยงานในพื้นที่ได้เตรียมความพร้อมช่วยเหลือราษฎรได้อย่างทันท่วงทีอันจะช่วยลดผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สิน

จากนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ องคมนตรี พร้อมด้วย มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญสิ่งของพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จำนวน 1,760 ชุด ไปมอบแก่ราษฎรอำเภอพานที่ประสบวาตภัย รวม 10 ตำบล 111 หมู่บ้าน 1,760 ครัวเรือน โดยพื้นที่ตำบลแม่อ้อ ได้รับผลกระทบ 730 ครัวเรือน โอกาสนี้ ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวกับผู้ประสบวาตภัยให้ได้ทราบ พร้อมกับ มอบอาหาร และน้ำดื่มพระราชทานแก่ราษฎรที่เดินทางมารับสิ่งของพระราชทานด้วย

ต่อจากนั้น ลงพื้นที่เชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบแก่ผู้ประสบภัยตำบลแม่อ้อ อำเภอพาน 3 ครอบครัว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและสร้างขวัญกำลังใจ

จังหวัดเชียงราย เกิดพายุฤดูร้อน ลมกระโชกแรง และมีฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 9 ถึง 24 เมษายน 2567 รวม 9 ครั้ง มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 17 อำเภอ 117 ตำบล 539 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 14,085 คน 7,677 ครัวเรือน มีบ้านเรือนราษฎร วัด โรงงาน สิ่งสาธารณประโยชน์ และพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ด้านการให้ความช่วยเหลือจังหวัดเชียงราย ได้บูรณาการหน่วยงานภาครัฐทั้งระดับจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายให้กลับสู่สภาพเดิม

นอกจากนี้ มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ ยังได้มอบผ้าใบเพื่อคลุมหลังคาให้กับบ้านที่หลังคาเสียหาย ส่วนการช่วยเหลือด้านการเกษตร อยู่ระหว่างสำรวจเพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น