สำนักพุทธฯ ตรวจสอบเจ้าอาวาสฉาว หลังภาพหลุดกอดหอมเด็กหนุ่ม

สำนักพุทธฯ บุกตรวจสอบเจ้าอาวาสฉาว ภาพหลุดเปิดฮาเร็มกอดหอมเด็กหนุ่ม จนชาวบ้านสุดทนร้องตรวจสอบ ขณะที่ล่าสุด พบหายออกจากวัดไปตั้งแต่ช่วงเช้า

ภาพพระสงฆ์รูปหนึ่งที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับสมณสารูปถูกส่งให้กับสื่อมวลชนเพื่อตรวจสอบ เป็นภาพเด็กชายวัยรุ่นอายุน้อยหลายคนที่ถูกพระรูปนี้ทั้งกอดทั้งหอม บางภาพนอนกอดกันบนเตียงอย่างใกล้ชิดเกินงาม โดยเด็กบางคนยังอยู่ในชุดนักเรียน คาดว่าสถานที่ในภาพจะเป็นภายในกุฏิวัด ซึ่งผู้ร้องเรียนระบุว่าพระรูปนี้เป็นพระระดับเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ โดยบอกว่ามองว่าเสื่อมเสียพุทธศาสนา

ขณะที่ ชาวบ้านใกล้วัดให้ข้อมูลว่าพระรูปนี้อยู่ที่วัดมานานเกือบ 20 ปี ก่อนหน้านี้เป็นรองเจ้าอาวาสและขึ้นมาเป็นเจ้าอาวาสแทนรูปเดิมที่มรณภาพไปเมื่อหลายปีก่อน เป็นที่ทราบกันดีของชาวบ้านว่าเจ้าอาวาสมีลักษณท่าทางตุ๊งติ้ง โดยที่วัดมีพระเณร 5 รูป และมีเด็กวัดเป็นเด็กชายวัยรุ่นจำนวนหนึ่ง ที่ผ่านมามักจะมีเด็กวัยรุ่นในชุมชนใกล้วัดแวะเวียนเข้าไปที่วัดเป็นประจำ แต่ก็ไม่มีใครทราบว่าไปทำอะไร แต่ที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีเรื่องอะไรเสื่อมเสียอะไรเกิดขึ้น

ขณะที่ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเจ้าคณะอำเภอสันทราย และเลขาฯ เจ้าคณะอำเภอ ได้ลงพื้นที่วัดดังกล่าว ที่ ต.หนองจ๊อม อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นวัดที่ถูกระบุ พร้อมเรียกพระลูกวัดและกรรมการวัดมาสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น แต่ขณะที่เจ้าหน้าที่เดินทางไปถึง พระลูกวัดแจ้งว่าเจ้าอาวาวาส ที่ถูกกล่าวหารายนี้ ได้ออกจากวัดไปตั้งแต่ช่วงเช้าเมื่อวานนี้ (1 พ.ค.67) โดยมีเพียงย่ามหนึ่งใบออกไปกับรถตู้ของวัด แต่ไม่ได้แจ้งว่าไปที่ใด และวันนี้ไม่มีการนิมนต์ของญาติโยมแต่อย่างใด จึงไม่ทราบว่าท่านไปไหน ต่อมาเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ ได้พยายามโทรศัพท์ติดต่อแต่ไม่สามารถติดต่อได้ เพราะปิดมือถือ

ขณะที่การพูดคุยกับบรรดาพระลูกวัด และกรรมการวัด ต่างแสดงความตกใจที่เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นภายในวัด เพราะที่ผ่านมาเจ้าอาวาสรูปนี้เป็นพระนักพัฒนา ที่ชาวบ้านและคณะศรัทธาเคารพและนับถือ และอยู่มานานกว่า 20 ปีแล้ว ที่ผ่านมาเห็นเด็กหนุ่มที่เป็นทั้งเด็กวัด และมีเด็กในละแวกดังกล่าวเข้าออกกุฏิเจ้าอาวาสก็ดูเป็นเรื่องธรรมดา ไม่คิดว่าจะมีภาพอื้อฉาวดังกล่าวเกิดขึ้น และคาดไม่ถึงว่าเป็นภาพของเจ้าอาวาสรูปนี้กำลังกอดกับเด็กหนุ่มหลาย ๆ คนตามที่ปรากฏออกไป เรื่องดังกล่าวชาวบ้านเกิดความไม่สบายใจเป็นอย่างมาก อีกทั้งไม่อยากให้วัดเสียชื่อเสียง อย่างไรก็ตามให้เป็นไปตามกระบวนการและระเบียบของสงฆ์ ในการสอบสวนทางวินัยสงฆ์

ทางด้าน พระครูอดุลวรปัญญา เจ้าคณะตำบลหนองจ๊อม อ.สันทราย กล่าวว่า ขณะนี้ไม่สามารถติดต่อเจ้าอาวาสรูปนี้ได้ ซึ่งต้องดำเนินการตามระเบียบของคณะสงฆ์ในการเรียกมาสอบข้อเท็จจริง ทั้งนี้หากไม่สามารถติดต่อได้ภายใน 30 วัน คงต้องทำตามระเบียบสงฆ์คือปลดออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาสไว้ก่อน เพราะละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ขณะนี้เป็นเพียงข้อกล่าวหาจากพยานหลักฐานเป็นภาพที่หลุดออกมา อย่างไรก็ดีต้องมีการสอบสวนข้อเท็จจริงก่อน เพราะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ส่วน นายนพคุณ มัคนายกวัด กล่าวว่า วานนี้เจ้าอาวาสได้มาคุยกับตนเพราะอาจจะทราบเรื่องว่ามีภาพหลุดออกไปแล้ว โดยบอกว่าขอเวลาเก็บของก่อน และเตรียมตัวจะออกไปจากวัด พร้อมขอร้องว่าไม่ต้องประชุมกรรมการวัด กลัวว่าเรื่องจะดัง เสียชื่อเสียงของวัด

ทั้งนี้เจ้าอาวาสบอกว่ารักเด็กวัดเหมือนลูกเหมือนหลาน เพราะส่วนใหญ่เด็กชายเหล่านี้จะเป็นเด็กวัดที่มีอยู่ประมาณ 5 คน ที่ผ่านมาเจ้าอาวาสไม่มีพฤติกรรมที่เสื่อมเสีย เพราะเป็นพระนักพัฒนา และกำลังสร้างศาลาเตรียมทำบุญใหญ่ พร้อมเตรียมการจัดงานปอยหลวง แต่ก็ยังสร้างไม่เสร็จ ทั้งนี้ชาวบ้านในส่วนที่ทราบข่าวว่าท่านจะออกไปจากวัด ก็แสดงความพอใจ ในเบื้องต้นเท่าที่ทราบทางเจ้าอาวาสอาจจะไปขออยู่ชั่วคราว ที่วัดเจ้าคณะตำบลฯ ก่อน

ขณะที่เจ้าหน้าสำนักพุทธฯ ให้ข้อมูลว่า ในส่วนของสงฆ์ก็จะสอบสวนผิดถูกก็ว่ากันไป ส่วนในเรื่องของอาญา หากมีผู้ปกครองเด็กเข้าแจ้งความดำเนินคดี ก็เป็นเรื่องของทางพนักงานสอบสวนจะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น