ปภ. ระดมกำลังปฏิบัติการดับเพลิงไหม้พื้นที่เก็บกระดาษ จังหวัดสมุทรสาคร

ปภ. ระดมสรรพกำลังปฏิบัติการดับเพลิงไหม้พื้นที่เก็บกระดาษ บริษัท คอวิน อินดัสทรี่ จำกัด ตำบลนาโคก อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร

วันนี้ (2 พ.ค.67) เวลา 11.30 น. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานเมื่อช่วงเย็นวันที่ 30 เมษายน 2567 เกิดเหตุเพลิงไหม้พื้นที่เก็บกระดาษ บริษัท คอวิน อินดัสทรี่ จำกัด (โรงงานผลิตและจำหน่ายเยื่อกระดาษ เคมีภัณฑ์ และพลาสติก) ตำบลนาโคก อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร โดยจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ เป็นพื้นที่เก็บกระดาษอัดจำนวนประมาณ 17,000 ตัน ซึ่งมีขนาดพื้นที่ 11 ไร่ โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร ได้ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดสมุทรสงคราม และเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยของบริษัทฯ ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมรถบรรทุกน้ำ รถดับเพลิงและรถแบ็คโฮรวม 29 คัน เข้าระงับเหตุดังกล่าว รวมถึงขอรับการสนับสนุนในการเผชิญเหตุจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ กรุงเทพมหานครมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร สำนักงานสาธารณสุข อำเภอเมืองสมุทรสาคร โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ตำบลนาโคก และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีนายอำเภอเมืองสมุทรสาคร เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ เบื้องต้นไม่มีผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต รวมถึงจากการตรวจสอบคุณภาพอากาศบริเวณโดยรอบ จุดเกิดเหตุพบว่าไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้สั่งการให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1 ปทุมธานี จัดรถสูบส่งระยะไกล จำนวน 2 ชุด ยานยนต์ดับเพลิงฉีดหมอกน้ำ/โฟม (LUF 60) จำนวน 2 ชุด รถบรรทุกน้ำขนาด
10,000 ลิตร จำนวน 1 คัน พร้อมเจ้าหน้าที่ จำนวน 15 คน สนับสนุนปฏิบัติการดับเพลิงอย่างต่อเนื่อง

สถานการณ์ล่าสุด สามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว แต่ยังไม่สามารถดับเพลิงได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้วางแผนปฏิบัติการดับเพลิง โดยใช้รถสูบส่งระยะไกลสูบน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ข้างบริษัทฯ ส่งให้รถดับเพลิงนำน้ำเข้าไปฉีดพ่นดับเพลิง พร้อมกับใช้รถแบ็คโฮตักกองกระดาษออกและใช้ยานยนต์ดับเพลิงฉีดหมอกน้ำ/โฟม (LUF 60) พ่นน้ำดับเพลิง อีกทั้งได้มีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเพื่อไม่ให้เกิดความเหนื่อยล้าและเป็นอันตรายในการปฏิบัติหน้าที่ โดยปัจจุบันสามารถดับเพลิงได้แล้วรอยละ 50 ของพื้นที่ คาดการณ์ว่าจะสามารถดับเพลิงได้ทั้งหมดในอีก 2 วันซึ่งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ประเมินว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น