สภ.พบพระ ร่วมฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ จับกุมแรงงานต่างด้าวเถื่อน 60 คน

เมื่อวันที่ 2 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงาน กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 โดยกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก ตามนโยบายสกัดกั้นจับกุมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองของ พล.ต.ท.กิติศักดิ์ ดุรงควิบูลย์ ผบช.ภ.6 โดย พล.ต.ต.สัมฤทธิ์ เอมกมล ผบก.ภ.จว.ตาก, พ.ต.อ.เทพปทาน นิพิวรรณ์ รอง ผบก.ภ.จว.ตาก ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ฉัตรชัย คำยิ่ง ผกก.สภ.พบพระ, พ.ต.ท.สหสมหมาย บุญพอ รอง ผกก.ป.สภ.พบพระ, พ.ต.ท.เจษฎา จิตร์ตรง รอง ผกก.สส.สภ.พบพระ, ร่วมกันสืบค้นจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พบพระ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ทหาร และฝ่ายปกครองอำเภอพบพระได้ร่วมกันจับกุม บุคคลต่างด้าว สัญชาติเมียนมาร์ จำนวน 55 คน เป็น ชาย 33 คน หญิง 22 คน

ตั้งข้อกล่าวหา “เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย” สถานที่จับกุม บริเวณบริเวณป่าละเมาะริมถนนท้ายหมู่บ้านพบพระกลาง หมู่ 2 ต.พบพระ อ.พบพระ จ.ตาก พฤติการณ์ ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สืบสวนหาข่าวจากสายลับทราบว่าในวันที่ 1 พ.ค.2567 เวลากลางคืนจะมีการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าวเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ และพักคอยบริเวณป่าละเมาะริมถนน ท้ายหมู่บ้านพบพระกลาง จึงได้วางกำลังซุ่มดักจับกลุ่มดังกล่าว เมื่อถึงเวลาตามที่สายลับแจ้งพบกลุ่มแรงงานต่างด้าวหญิง – ชาย จำนวนมากเดินมายังบริเวณเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม

ผลจากการตรวจสอบพบบุคคลต่างด้าวด้าว สัญชาติเมียนมาร์ จำนวน 55 คน เป็นหญิง 22 คน ชาย 33 คน ส่วนคนนำทางจำนวนประมาณ 3 – 4 คน ได้อาศัยความมืดและชำนาญเส้นทาง จากการตรวจสอบบุคคลต่างด้าวทั้งหมดไม่มีเอกสารการเข้าเมืองที่ถูกต้องตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้แจ้งข้อกล่าวหาแจ้งสิทธิให้ผู้ถูกจับทราบ ผู้ถูกจับรับทราบข้อกล่าวหา และสิทธิดีแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมด มาทำบันทึกจับกุมที่สถานีตำรวจภูธรพบพระ และนำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรพบพระ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ส่วนกลุ่มขบวนการนำพาต่างด้าว จะได้สืบสวน ขยายผล ติดตามตัวเพื่อนำมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามปากคำกลุ่มผู้ต้องหาเบื้องต้นให้การรับสารภาพ และผู้ต้องหาทั้งหมดให้การว่า ได้หลบหนีจากประเทศพม่า เข้ามาในประเทศไทย ทางช่องทางธรรมชาติ เพื่อเดินทางไปทำงานที่กรุงเทพมหานคร หรือจังหวัดอื่นใกล้เคียง

ร่วมแสดงความคิดเห็น