อ.แม่สะเรียง ประชุมร่วมขับเคลื่อนบูรณาการ หัวหน้าส่วนราชการ

นายอำเภอแม่สะเรียง ประชุมหัวหน้าส่วนราชการ แนวทางการขับเคลื่อนโครงการจิตอาสาพระราชทาน ของศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาฯ ส่งเสริมจิตอาสาภาคประชาชนร่วมขับเคลื่อน ระดับตำบล ระดับอำเภออำเภอ

วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง เป็นประธานประชุมหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และคณะกรรมการบริหารงานอำเภอแบบบูรณาการ ครั้งที่ 5/2567 โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

โดยนายอำเภอแม่สะเรียง ได้แจ้งข้อราชการนโยบายสำคัญของรัฐบาล กระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง และผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่สำคัญได้แก่ (1) การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 (2) แนวทางการขับเคลื่อนโครงการจิตอาสาพระราชทาน ของศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาฯ ส่งเสริมจิตอาสาภาคประชาชน ระดับตำบล อำเภอ ร่วมขับเคลื่อนกิจกรรมจิตอาสา 3 ประเภท (จิตอาสาพัฒนา จิตอาสาภัยพิบัติ จิตอาสาเฉพาะกิจ) อย่างสม่ำเสมอ โดยที่ไม่เน้นพิธีการ ไม่ยึดรูปแบบ แต่ต้องทำด้วยหัวใจความสมัครใจ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน (4) การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยเฉพาะผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดที่มีอาการป่วยจิตเวชมีความเสี่ยงสูงต่อการก่อความรุนแรง ให้ผู้นำพื้นที่และประชาชนมีส่วนร่วมในการสอดส่องดูแลและแจ้งเบาะแส รวมถึงการดำเนินการตามมาตรการป้องกัน ปราบปราม บำบัดรักษา และฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคมอย่างต่อเนื่อง (5) การเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ภัยธรรมชาติ ภัยพิบัติ/พายุฤดูร้อน ให้เตรียมพร้อมก่อนเกิดเหตุการณ์ ทางด้านบุคลากร วัสดุ อุปกรณ์ฯ การบริหารจัดการระหว่างเกิดเหตุการณ์เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนทันทีตามความจำเป็น โดยบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนพร้อมทั้งแนวทางการฟื้นฟูภายหลังเกิดเหตุการณ์เพื่อให้ความช่วยเหลือและดูแลผู้ประสบภัย

นอกจากนี้ ได้แจ้งประเด็นขับเคลื่อนการพัฒนา คุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะปัญหาความยากจน และการขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อนำไปสู่คุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น และหลุดพ้นจากปัญหาความยากจน ควบคู่กับ การขับเคลื่อนให้อำเภอแม่สะเรียงเป็นเมืองที่น่าอยู่ สะอาด และปลอดภัย อันจะเป็นการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ทำให้ประชาชนชาวอำเภอแม่สะเรียง มีความอยู่ดี กินดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน ผ่านกลไกคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิต (พชอ.) ควบคู่กับอำนาจหน้าที่ภารกิจ ของส่วนราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อย่างต่อเนื่อง

พร้อมทั้ง ได้มอบหมาย สั่งการให้ส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการตรวจสอบและแก้ไข ปัญหาความเดือดร้อน ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ของประชาชนในด้านต่างๆ ที่ร้องเรียนมายังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอฯ ตลอดจนข้อมูลข่าวสารที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น