พระอาจารย์ธงชัย ยกช่อฟ้าอุโบสถวัดผาเงิบพนาราม ชาวบ้านแห่รับผ้ายันต์

ทางพระอธิการ ธงชัย วรธมฺโม เจ้าอาวาส วัดผาเงิบพนาราม เป็นประธานในพิธียกช่อฟ้ามหากุศลอุโบสถวัด ผาเงิบพนาราม ต. นครเจดีย์ อ. ป่าซาง จ. ลำพูน โดยมีประชาชน ผู้เข้าร่วมพิธี ร่วมงานจำนวนมาก เนื่องจากเชื่อว่าหากใครได้ร่วมบุญ จะทำให้ชะตาชีวิตสูงส่ง ไม่ตกต่ำ มีความก้าวหน้า มีเกียรติ มีความสง่างาม

เมื่อวันที่ 26 พ.ค 67 ที่วัด ผาเงิบพนาราม ต. นครเจดีย์ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ชาวบ้านทั่วสารทิศแห่เข้าร่วมพิธียกช่อฟ้ามหากุศลอุโบสถวัดผาเงิบ โดยมี พระเดชพระคุณพระครูสัทธาภิรมณ์ เจ้าคณะอำเภอป่าซาง เจ้าอาวาส วัดมะกอก อ.ป่าซาง จ.ลำพูน เป็นประธานในพิธีฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย พระครูสุนทรอรรถการ (ครูบาเจ้าดอน) พระเกจิ ชื่อดัง!! แห่งเมืองลี้ เจ้าอาวาส วัดผาหนาม จ.ลำพูน รวมไปถึง พระภิกษุสงฆ์สามเณร ทั่วสารทิศ เข้าร่วมพิธี

นายสมพงษ์ นรินทร์สุขสันติ, นาย ธีนสิน นรินทร์สุขสันติ กรรมผู้จัดการ บริษัท ทีเอ็มทีแลนด์ จำกัด นส. ภัทรีย์ อุดมสันติสุข ประธานในพิธีฝ่ายฆราวาสพร้อมด้วย นายขยัน พงค์ดา นายก อบต.นครเจดีย์
นายณรงค์ แก้วแสง รองนายก อบต.นครเจดีย์ นายเอนก จี้มูล เข้าร่วมในพิธี พร้อมแขกผู้มีเกียรติประชาชน ในครั้งนี้

โดย พระเดชพระคุณพระครูสัทธาภิรมณ์ ได้สุหร่าย เจิม ปิดทอง คล้องพวงมาลัย แล้วผูกผ้าสีชมพูบนช่อฟ้า จากนั้น ได้ถือสายสูตรยกช่อฟ้า ซึ่งโยงไปถึงผู้ร่วมพิธี แล้วทำการยกช่อฟ้าขึ้นประดิษฐานบนหลังคาพระอุโบสถ ขณะที่พระสงฆ์ผู้ทรงสมณศักดิ์เจริญชัยมงคลคาถา ลั่นฆ้องชัย และ มีผู้เข้าร่วมงาน อย่างล้นหลาม เรียงแถวยาวไปถึง บนถนนบริเวณ ด้านหน้าประตูวัด

หลังเสร็จพิธียกช่อฟ้าอุโบสถ ท่านพระอาจารย์ธงชัย ได้แจกผ้ายันต์มหาบารมีพุทธนิมิตโปรดโลก ท่ามกลางประชาชนจำนวนมาก ต่างก็กรูกันเข้ามาดึงผ้ายันต์ บริเวณ เต็นท์ทำพิธี ใช้เวลาประมาณ ไม่ถึง 10 นาที ผ้ายันต์ หมดเตนท์

สำหรับพิธีการยกฉัตร ยกช่อฟ้า ถือว่าเป็นพิธีสำคัญ เนื่องจากเป็นการยกส่วนบนสุดของอาคาร ศาสนสถาน หรือพระราชวัง โดยมีคติความเชื่อว่า หากใครได้ร่วมบุญยกช่อฟ้าแล้ว นับว่าเป็นมหากุศลอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นส่วนสูงสุด และถือว่าเป็นการทำให้อาคารสมบูรณ์ ตามความเชื่อถือว่าบุญยกช่อฟ้าเป็นบุญอันศักดิ์สิทธิ์และยิ่งใหญ่ ซึ่งอานิสงส์บุญจะทำให้ชะตาชีวิตสูงส่ง ไม่ตกต่ำ มีจิตใจใฝ่ดี ใฝ่ความก้าวหน้า มีเกียรติ มีความสง่างาม นอกจากนี้ ในปัจจุบัน อุโบสถมิเพียงแต่จะเป็นสถานที่ที่พระสงฆ์ใช้ทำสังฆกรรมร่วมกันเท่านั้น แต่ยังเป็นศาสนสถานที่พุทธศาสนิกชนใช้เป็นที่ประกอบพิธีกรรมอื่นๆ ดังนั้นการร่วมสร้างอุโบสถนั้น เชื่อว่าผู้ทำจะได้อานิสงส์มาก เพราะถือว่าถวายเป็นพุทธบูชา หรือการบูชาคุณพระพุทธเจ้า และเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาให้ดำรงอยู่สืบไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น