ตาสว่าง อายุ 104 ปี นักกรีฑาชาย อายุมากที่สุดในเมืองโอ่งเกมส์

สว่าง จันทร์พราหมณ์” นักกีฬาที่อายุมากที่สุด 104 ปี ใน “เมืองโอ่งเกมส์”
ในการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 6 “เมืองโอ่งเกมส์” ที่จังหวัดราชบุรี มีนักกีฬาอาวุโสที่อายุมากที่สุด เข้าร่วมการแข่งขัน คือ นายสว่าง จันทร์พราหมณ์ นักกีฬากรีฑา อายุ 104 ปี ที่ทำลายสถิติและคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันกีฬาผู้สูงอายุมามากกว่า 50 เหรียญ

สำหรับ “สว่าง จันทร์อารมณ์” ทำผลงาน 4 เหรียญทอง ในการแข่งขัน กรีฑาผู้สูงอายุชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ครั้งที่ 22 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศมาเลเซีย และการแข่งขันครั้งที่ 22 ก็สามารถรักษาผลงาน 4 เหรียญทอง ประกอบด้วย ทุ่มน้ำหนัก , ขว้างจักร , วิ่ง 100 เมตร รุ่นอายุ 100-104 ปี จนมาถึงพุ่งแหลน ตามลำดับ

โดย คุณตาสว่าง หรือ นายสว่าง จันทร์พราหมณ์ เกิดวันที่ 8 พ.ค. 2462 ปัจจุบันอายุ 104 ปี เป็นชาวจังหวัดระยอง ถือเป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์เกือบทุกอย่าง ยกเว้นมปัญหาทางหู ต้องมีการใช้การพูด สื่อสารเสียงดังจึงจะได้ยิน ซึ่ง คุณตาสว่าง เป็นอดีตอาจารย์ใหญ่ซึ่งเกษียณอายุราชการมาเกือบ 40 ปี ก่อนจะเริ่มหันมาออกกำลังกาย และลงแข่งขันกีฬาอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ คุณตาสว่าง ได้ผ่านสังเวียนการแข่งขันกรีฑา และการทุ่มน้ำหนักมาหลายสังเวียนแล้ว เริ่มจากการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ที่ จ.บุรีรัมย์ จ.สตูล และ จ.พัทลุง ส่วนสังเวียนต่างประเทศ ก็ไม่พลาด เนื่องจากได้ผ่านสังเวียน สนามชิงแชมป์โลก ทั้งประเทศจีน สิงคโปร์ และมาเลเซียมาแล้วด้วยเช่นกัน ยกเว้นประเทศฟินแลนด์ ที่ไม่ได้ไป เพราะวีซ่าไม่ผ่าน และไม่มีบริษัทประกันชีวิตของเจ้าไหน รับทำประกันให้กับคนที่มีอายุเกินร้อย

คุณตาสว่าง เคยบอกเคล็ดลับสำหรับการดูแลสุขภาพแข็งแรงจนมีอายุยาวกว่า 100 ปี ง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้ นอกจากจะต้องใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ไม่สูบบุหรี่หรือดื่มแอลกอฮอล์ ทานอาหารที่มีประโยชน์ จำพวก ต้ม นึ่ง โดยเฉพาะผักต้มและปลาที่ขาดไม่ได้ ของทอดของมันงดเด็ดขาด อีกข้อคือแกเป็นคนรักธรรมชาติ ชอบอยู่กับต้นไม้ทำให้สมองรู้สึกปลอดโปร่งไม่เครียด ส่วนเรื่องออกกำลังก็สำคัญไม่ต้องไปหักโหมมากนัก เอาแค่พอดี แต่ก็ทำให้สม่ำเสมอ อย่างตา ที่มักจะออกมาเดินมาวิ่งทุกวันในยามเช้า

ย้อนกลับไปในปี 2560 คุณตาสว่างเริ่มหันมาออกกำลังกายและเล่นกีฬาจริงจังเป็นครั้งแรก จากการที่คุณตาไปเห็นเพื่อนสนิทต้องกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง ทำให้คุณตามีความคิดที่ว่าไม่อยากเป็นภาระให้กับใคร เลยหันมาออกกำลังกาย เพื่อที่จะได้มีสุขภาพแข็งแรงในการลงแข่งขันกีฬาผู้สูงอายุครั้งแรก ในปีเดียวกันนี้เอง คุณตาสว่างก็สามารถคว้ามาได้ 3 เหรียญทอง แถมทำสถิติทุ่มน้ำหนักที่ระยะ 5.09 เมตร

ในการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 6 “เมืองโอ่งเกมส์” ครั้งนี้ คุณตาสว่าง ลงทำการแข่งขันรายการ วิ่ง 100 เมตร ชาย ทุกกลุ่มอายุ , ทุ่มน้ำหนัก ชาย 80 – 84 ปี,85 – 89 ปี,90 – 95 ปี,100 ปีขึ้นไป , และ พุ่งแหลน ชาย 85 – 89 ปี,100 ปี ขึ้นไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น