“ยลธนันท์” คว้าแชมป์รุ่นอายุ 23 ปี ศึกเสือภูเขา ปทท. ครอสคันทรี่ สนาม 4

“ยลธนันท์ พลกล้า” นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย คว้าแชมป์ครอสคันทรี่ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ในศึกจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ประจำปี 2567 สนามที่ 4 ส่วน “ศุภักษร นันตะนะ” นักปั่นทีมชาติรุ่นเก๋ายังไว้ลายคว้าแชมป์รุ่นประชาชนหญิง ขณะที่ “พงศ์พีระ พงษ์อายุกูล” นักปั่นเยาวชนทีมชาติไทย คว้าแชมป์รุ่นเยาวชนชาย ด้าน “ชาธิป รุจนเสรี” ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชรปลื้มใจกิจกรรม “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” โดย สสส. อย่างล้นหลาม ทำให้ประชาชนชาวจังหวัดกำแพงเพชรมีความตื่นตัวและหันมาปั่นจักรยานมากยิ่งขึ้น

การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2567 สนามที่ 4 ระหว่างวันที่ 24-26 พฤษภาคม ที่จังหวัดกำแพงเพชร สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ที่บ้านวงฆ้อง ตำบลคลองแม่ลาย ได้รับเกียรติจาก นายอนุชา พัสถาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันและปล่อยตัวนักกีฬา พร้อมด้วย นาวาเอก ฐิตพร น้อยรักษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, นายสมหวัง บุญตา รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองแม่ลาย หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และนักกีฬาร่วมในพิธี

นอกจากนี้ ยังมีพิธีการส่งมอบธงสัญลักษณ์การเป็นเจ้าภาพจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ให้แก่จังหวัดพิจิตร ที่จะเป็นเจ้าภาพสนามที่ 5 โดยมี นายสุขเสริม ไพบูลย์ศิริ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร เป็นผู้แทนของ นายอดิเทพ กมลเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เดินทางรับมอบธงสัญลักษณ์ ซึ่งจังหวัดพิจิตร จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายน

ส่วนช่วงบ่ายวันเดียวกันมีกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ที่บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองหนองปลิง ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สมาคมกีฬาจักยานฯ กับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), จังหวัดกำแพงเพชร, องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร และเทศบาลเมืองหนองปลิง โดยได้รับเกียรติจาก นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ หัวหน้าส่วนราชการ รวมทั้งประชาชนและนักปั่นจากชมรมจักรยานในจังหวัดกำแพงเพชรร่วมในพิธีกว่า 500 คน

นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เปิดเผยว่า จังหวัดกำแพงเพชรได้รับเกียรติจากสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ต่อเนื่องกันมาหลายปี ถือว่าเป็นกิจกรรมที่พี่น้องชาวจังหวัดกำแพงเพชรมีความภูมิใจ ขณะเดียวกันก็ทำให้พี่น้องชาวจังหวัดกำแพงเพชรมีความตื่นตัวในเรื่องของการปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งทำให้ประชาชนทั่วไปรู้จักจังหวัดกำแพงเพชรได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ หรือเส้นทางการปั่นจักรยานที่สวยงาม ตลอดระยะเวลาที่มีการจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 24-26 พฤษภาคม จังหวัดกำแพงเพชรได้รับประโยชน์เป็นอย่างสูง ขณะที่กิจกรรม “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ทำให้ประชาชนชาวจังหวัดกำแพงเพชรมีความปลาบปลื้มยินดีที่ได้เป็นเจ้าภาพในครั้งนี้

นอกจากนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังได้จัดนิทรรศการขับขี่จักรยานอย่างไรให้ปลอดภัย มีการแจกไฟกระพริบและป้ายสะท้อนแสง “ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจเพื่อนร่วมทาง” ให้แก่นักปั่นที่เข้าร่วมกิจกรรมปั่นเพื่อสุขภาพนำไปติดที่บริเวณใต้อานจักรยาน เพื่อเป็นการลดการเกิดอุบัติเหตุ และมีการนิทรรศการโทษภัยของบุหรี่ไฟฟ้าด้วย ขณะเดียวกันก็ได้เปิดคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี โดยเปิดให้ประชาชนนำรถจักรยานเก่ามาซ่อมแซมให้ใช้งานได้อีกครั้ง เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายตาม “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และมีกิจกรรมประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงามตกแต่งแบบประหยัด การประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ รวมทั้งมีการมอบถ้วยรางวัลให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่มีอายุมากที่สุดและน้อยที่สุด ทั้งชายและหญิง

ด้าน นายอนุชา พัสถาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า ในนามของพี่น่องประชาชนชาวจังหวัดกำแพงเพชรรู้สึกมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ให้เกียรติจังหวัดของเราเป็นเจ้าภาพร่วมจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 4 เท่าที่ทราบข้อมูลมีนักปั่นจากทั่วประเทศเดินทางมาร่วมแข่งขัน ทำให้เศรษฐกิจของจังหวัดกำแพงเพชรดีขึ้น ที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร มีความคึกคัก โดยเฉพาะสนามเสือภูเขาซึ่งมาแข่งขันที่บ้านวงฆ้องก็ทำให้ชาวบ้านและชุมชนมีมีรายได้เพิ่มขึ้น ส่วนสนามแข่งขันก็มีความลาดชัน ท้าทายความสามารถของนักปั่นมาก

ขณะที่ นายสุขเสริม ไพบูลย์ศิริ รองนายก อบจ.พิจิตร เปิดเผยว่า การที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ให้เกียรติจังหวัดพิจิตรเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 5 ในนามของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพิจิตร รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง สำหรับการแข่งขันประเภทถนนจะแข่งขันกันที่สนามสราญจิตมงคลสุข ภายในโครงการพัฒนาบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติฯ อำเภอเมืองพิจิตร ซึ่งเป็นสนามที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสนามรอบบึงน้ำที่สวยและมีช่องทางปั่นจักรยานที่กว้างที่สุดในโลก จึงขอเชิญชวนประชาชนและนักปั่นจากทั่วประเทศได้ไปสัมผัสความสวยงามของสนามสราญจิตมงคลสุข ที่มีทั้งเลนปั่นจักรยาน สนามบีเอ็มเอ็กซ์ สนามขาไถ และสนามปั๊มแทร็ค อยู่ในบริเวณเดียวกันทั้งหมด ส่วนประเภทเสือภูเขาจะแข่งที่เหมืองทองอัครา

ส่วนผลการแข่งขันจักรยานเสือภูเขารายการครอสคันทรี่ รุ่นที่น่าสนใจ มีดังนี้ รุ่นประชาชนหญิง (ระยะทาง 18 กม.) ที่ 1 “ไก่” ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 1.18.16 ชั่วโมง, ที่ 2 น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย เวลา 1.18.55 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.พรพักตร์ ประโพธิ์ทัง นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมเชียงคาน มทบ.28 เวลา 1.19.13 ชั่วโมง

รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง (ระยะทาง 18 กม.) น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย เวลา 1.18.55 ชั่วโมง, ที่ 2 น.ส.พรพักตร์ ประโพธิ์ทัง นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมเชียงคาน มทบ.28 เวลา 1.19.13 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.ปัณฑิตา ชิตมาตย์ ทีม Prime19 (-1 Lap)

รุ่นประชาชนชาย (ระยะทาง 21.6 กม.) ที่ 1 อส.ทพ.พลฉัตร นาคทองคำ ทีมราชนาวี Kaze Custom Factory เวลา 1.14.10 ชั่วโมง, ที่ 2 ส.ต.พูนศิริ ศิริมงคล ทีทสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 1.17.16 ชั่วโมง, ที่ 3 จ.อ.วัชรกรณ์ อ่อนธุลี ทีมราชนาวี Trinx Chaoyang OKO / สิงห์บุรี เวลา 1.17.20 ชั่วโมง

รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย (ระยะทาง 21.6 กม.) ที่ 1 อส.ทพ.พลฉัตร นาคทองคำ ทีมราชนาวี Kaze Custom Factory เวลา 1.14.10 ชั่วโมง, ที่ 2 นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ ทีม Lomocycle Core Nutrition Veetireco ราชนาวี เวลา 1.23.49 ชั่วโมง, ที่ 3 นายกมลฐชา อินทร์ทอง ทีมจักรยานกองทัพอากาศ เวลา 1.26.02 ชั่วโมง

รุ่นเยาวชนชาย (ระยะทาง 18 กม.) ที่ 1 นายพงศ์พีระ พงษ์อายุกูล นักปั่นเยาวชนทีมชาติไทยจากทีมคลับหมามุ่ย โรงเรียนชุมแสงชนูทิศ จ.นครสวรรค์ เวลา 1.03.38 ชั่วโมง นับเป็นแชมป์สนามที่ 3 ของเจ้าตัว, ที่ 2 นายณัฐชนน ใจดี ทีมจักรยานกองทัพอากาศ แร่นองเรซซิ่ง (บรรหารคอนกรีต) เวลา 1.11.18 ชั่วโมง, ที่ 3 นายศุภกฤต อินทอง ทีมหลาวเหลียงเรซซิ่ง เวลา 1.18.56 ชั่วโมง

รุ่นเยาวชนหญิง (ระยะทาง 14.4 กม.) ที่ 1 น.ส.ธนภรณ์ หะหมาน นักปั่นเยาวชนทีมชาติไทยจากทีม ISSARA CAPE/ Core Nutrition เวลา 1.06.27 ชั่วโมง, ที่ 2 น.ส.ปิ่นภัค เชียงสวน ทีม Royal Thai Navy Core Cycling เวลา 1.11.12 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.เพชรลดา มั่นคง ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก เวลา 1.19.24 ชั่วโมง ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ www.thaicycling.or.th

สำหรับโปรแกรมวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ เริ่มเวลา 08.00 น. โดยได้รับเกียรติจาก นายสุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขัน เส้นทางเริ่มจากหน้าเทศบาลเมืองหนองปลิงเช่นเดียวกัน ปั่นออกไปบนถนนหมายเลข 101 ไปทางอำเภอพรานกระต่าย ผ่านศูนย์ราชการจังหวัดกำแพงเพชร ผ่านโรงโม่หินสุวลีศิลา ผ่านวัดบ้านไร่ ผ่านอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร กลับมาเข้าเส้นชัยที่หน้าเทศบาลเมืองหนองปลิง ระยะทางรอบละ 52.95 กิโลเมตร ยกเว้นรุ่นประชาชนชาย ระยะทางรอบละ 74.57 กิโลเมตร โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดให้ชมในรายการ “ปั่นสู่ฝันคนวัยมันส์” เวลา 14.00-16.00 น. นอกจากนี้จะมีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการอีลิมิเนเตอร์ เริ่มเวลา 10.00 น. เส้นทางบริเวณพื้นที่บ้านวงฆ้อง ตำบลคลองแม่ลาย ระยะทาง 770 เมตร.

ร่วมแสดงความคิดเห็น