มิก 29 ถล่มวงกินข้าว ฝั่งเมียนมา ตาย 3 เจ็บ 3

เหยื่อเครื่องบินโจมตีของเมียนมา ทิ้งระเบิด มิก 29 เข้ามาเหนือน่านฟ้าไทย อ.พบพระ ยิงชาวบ้านตาย 2 ศพ ชนกลุ่มหนีจากพม่าเข้าไทยอีก 92 คน

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวคืบหน้า จากกรณีที่กองทัพทหารเมียนมา ได้ใช้เครื่องบินโจมตี จำนวน 1 เครื่อง ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็น MIG-29 SE หรือ มิก 29 ทิ้งระเบิดโจมตี จำนวน 1 ลูก ในบริเวณพื้นที่ บ.ทิบาโบ สมม. ห่างจากแนวชายแดน ประมาณ 300-400 ม. ด้านตรงข้าม บ.หมื่นฤาชัย ต.พบพระ อ.พบพระฯ เมื่อ 1 ก.ค. 65 เวลา 19.45 ที่ผ่านมา ระเบิดตกกลางวงกินข้าวบ้านผู้ใหญ่บ้าน ฝั่งเมียนมา ตาย 3 เจ็บ 3

สื่อเนื่องจากเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2565 เวลา 19.45 น. เจ้าหน้าที่ไทยในหมู่บ้านหมื่นฤาชัย ต.พบพระ อ.พบพระ จ.ตาก ได้รับแจ้งมีเหตุระเบิดจากเครื่องบินรบทหารเมียนมา ไม่ทราบชนิด ตกใส่กลางบ้านของนายจอราโด้ ผู้ใหญ่บ้าน ที่หมู่บ้านทิบาโบ จ.เมียวดี ฝั่งประเทศเมียนมา มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน และเสียชีวิต 3 คน ขณะที่ทั้งหมดกำลังนั่งทานอาหารกันในบ้าน ต่อมาได้ประสานมายังฝั่งประเทศไทย ขอผ่อนปรนนำคนเจ็บ 3 คน โดยสารเรือข้ามแม่น้ำเมยมาส่งในฝั่งไทย เพื่อส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลในพื้นที่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ไทยยินยอมให้ข้ามฝั่งมาได้ ส่วนผู้เสียชีวิตได้นำศพไว้ฝั่งเมียนมา เพื่อทำพิธีศพตามประเพณีต่อไป

เจ้าหน้าที่ไทยแจ้งว่า ผู้เสียชีวิต 3 คน มีเอกสารของทางการไทยออกให้ มีบัตรประชาชนไทย 1 คน บัตรพื้นที่สูง 1 คน และบัตร 10 ปี 1 คน ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บมีทั้งหมด 3 คน พบบัตรประจำตัวประชาชนไทย 1 คน บัตรพื้นที่สูง 1 คน อีก 1 คนไม่ทราบ ก่อนเกิดเหตุ มีเครื่องบินรบมิก-29 ของทหารเมียนมา บินปฏิบัติการโจมตีฝ่ายต่อต้านทางอากาศ จนมีระเบิดตกลงใส่กลางหลังคาบ้าน ขณะที่ทุกคนในบ้านรวมกลุ่มกันทานอาหารอยู่

พลตรีประสาน แสงศิริรักษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมทหาร และตรวจสถานการณ์การสู้รบระหว่างฝ่ายต่อต้านทหารเมียนมา กับทหารเมียนมา ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.พบพระ จ.ตาก โดยจุดแรกได้เดินทางไปยังกองร้อยทหารราบที่ 1413 ฐานบ้านมอเกอร์ไทย ต.วาเล่ย์ เพื่อดูการสู้รบฝั่งเมียนมา จากนั้นเดินทางไปยังพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว 2 จุด มีผู้ลี้ภัยสงคราม ประมาณ 470 คน ที่บ้านวาเล่ย์ใหม่ และบ้านมอเกอร์ไทย จากนั้นร่วมกับนายสมพงษ์ ฟุ้งทวีวงศ์ นายอำเภอพบพระ จ.ตาก และกิ่งกาชาด อ.พบพระมอบข้าวสาร อาหารแห้ง ให้กับผู้ลี้ภัย เพื่อให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม

พลตรีประสาน กล่าวว่า ยังคงมีการสู้รบในประเทศเพื่อนบ้าน และไม่มีการใช้เครื่องบินรบล้ำน่านฟ้าไทย เพราะทางไทยได้ประสานไปแล้วทั้งในระดับสูง และระดับท้องถิ่น นอกจากนี้ได้กำชับให้ทหารดูแลประชาชนอย่างดี ส่วนผู้ลี้ภัยที่ข้ามมานั้น บางส่วนได้ขอกลับไปแล้ว ในจุดที่ไม่มีการสู้รบ เพราะเป็นห่วงบ้านเรือน และทรัพย์สินในฝั่งเมียนมา

ค่ำวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมายังมีราษฎรชาวเมียนมา จำนวน 92 คน เป็นชาย จำนวน 10 คน เป็นหญิงจำนวน 34 คน เป็น ด.ช.จำนวน 30 คน และเป็น ด.ญ.จำนวน 18 คน ได้อพยพข้ามแม่น้ำเมยเข้ามายังฝั่งไทย โดยหน่วยได้ร่วมกับ จนท.ฝ่ายปกครอง อ.พบพระ และหน่วยงานส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เข้าอำนวยความสะดวก และให้ความช่วยในการนำเข้าสู่พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวฯ บริเวณวัดบ้านหมื่นฤาชัยฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อเวลา 22.00 ของวันเดียวกันแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม : (มีคลิป) เครื่องบินทหารเมียนมา สะเก็ดระเบิดทำรถคนไทยเสียพัง

ร่วมแสดงความคิดเห็น