นอภ.เมืองแม่ฮ่องสอน สั่งเร่งให้การช่วยเหลือราษฎรที่ประสบเหตุวาตภัย

นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน สั่งเร่งให้การช่วยเหลือราษฎรที่ประสบเหตุวาตภัย หลายหมู่บ้าน พบบ้านเรือนได้รับความเสียหายจากพายุพัดหลังคา ต้นไม้ล้มทับบ้าน ไม้ล้มขวางถนน เป็นจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2567 นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ได้สั่งให้ชุดปฏิบัติการอาสารักษาดินแดน พร้อมปลัดอำเภอ ลงพื้นที่ ในหลายหมู่บ้านของอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้รับผลกระทบจากพายุพัดเมื่อห้วงค่ำวานจนถึงกลางคืนที่ผ่านมา เบื้องต้นได้รับรายงานจากหมู่บ้านไม้สะเป่ ต.ปางหมู อ.เมือง มีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย 23 หลังคาเรือน , บ้านทุ่งมะขามป้อม หมู่ 15 ต.ห้วยโป่ง บ้านเรือนเสียหายจำนวนมากอยู่ระหว่างการตรวจสอบ , บ้านห้วยโป่งอ่อน ต.หมอกจำแป่ บ้านเรือนเสียหาย 4 หลังคารวมถึงศาลาเอนกประสงค์อาคารเก็บของสาธารณะหมู่บ้าน และที่บ้านทบศอก หมู่ที่ 8 ต.หมอกจำแป่ มีต้นไม้ล้มบริเวณน้ำตกผาเสื่อ ได้มีชาวบ้านบ้านทบศอกและชาวบ้านหมู่บ้านบนดอยช่วยกันตัดต้นไม้รถยนต์สามารถสัญจรไปมาได้แล้ว

นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ลักษณะการสร้างบ้านเรือนของราษฎรส่วนใหญ่ อยู่ในหุบเขาเนื่องจากสภาพภูมิประเทศเป็นเทือกเขาเสียเป็นส่วนใหญ่ เมื่อเกิดลมพายุรุนแรง ทำให้ความเร็วลมในช่องเขาและหุบเขาต่าง ๆ มีกำลังลมที่สูง ทำให้สิ่งปลูกสร้างได้รับความเสียหาย การปลูกสร้างอาคารบ้านเรือนควรที่จะดูทิศทางลมและไม่ควรให้มีต้นไม้ขนาดใหญ่อยู่ใกล้ชิดบ้านเรือนมากเกินไป เมื่อเกิดพายุขึ้นมาทำให้ต้นไม้ล้มทับบ้านเรือนได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น