72219

ปภ.รายงานสถานการณ์วาตภัยในพื้นที่ 3 จังหวัด เร่งสำรวจความเสียหาย

ปภ.รายงานสถานการณ์วาตภัยในพื้นที่ 3 จังหวัด เร่งสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือ วันนี้ (27 มี.ค. 67) เวลา 09.45 น. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานช่วงวันที่ 26 – 27 มีนาคม 2567 มีสถานการณ์วาตภัยในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ พิจิตร อุดรธานี และมหาสารคาม รวม 15 อำเภอ 29 ตำบล 57 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 171 หลัง ซึ่ง ปภ.ได้ร่วมกับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจและให้การช่วยเหลือประชาชน 👉 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) รายงานสถานการณ์ความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง ทำให้ในช่วงวันที่ 26 – 27 มี.ค. 67 ได้เกิดสถานการณ์วาตภัยในพื้นที่ […]

พายุถล่ม อ.เมืองแพร่ 4 ตำบล 7 หมู่บ้านเสียหาย

น.ส.รำพู จันต็ะปะตุ หน.สนง.ปภ.แพร่ รายงานให้ นายชุติเดช มีจันทร์ ผวจ.แพร่ ว่าเมื่อเย็นวันที่ 22 มีนาคม 2567 เวลา 16.50 น. ได้เกิดวาตภัยในพื้นที่ อ.เมืองแพร่ ทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ จำนวน 4 ตำบล 7 หมู่บ้าน บ้านเรือน 25 หลัง รายละเอียด ดังนี้ ทางด้าน พ.ต.ท.ธงชัย เนื่องพืช นายก ทต.บ้านถิ่น พร้อมด้วย ทีมบรืหาร เจ้าหน้าที่ศูนย์ ปภ.ทต.บ้านถิ่น ลงพื้นที่ร่วมกับฝ่ายปกครองในพื้นที่ สำรวจความเสียหาย บริเวณบ้านที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากพายุฝนในช่วงเย็น เพื่อที่จะได้ดำเนินการช่วยเหลือในขั้นตอนต่อไป โดยมีรายชื่อผู้ประสบวาตภัย คือ1.บ้านนายสุบิน หมู่ที่ 10 บ้านเสียหายบางส่วน2.บ้านนายมานิตย์ หมู่ที่ 5 บ้านเสียหายบางส่วน3.บ้านนางจันทร์ฉาย หมู่ที่ 10 บ้านเสียหายบางส่วน4.บ้านหมู่ที่ 5 บ้านเสียหายบางส่วน5.บ้าน น.ส.แสงทอง หมู่ที่ […]

เร่งเคลียร์ซากซุ้มแยกบ่อสร้าง หลังถูกพายุถล่มยับ

เจ้าหน้าที่เร่งเคลียร์ ซุ่มประตูถล่มสายสี่แยกบ่อสร้าง ใช้เครนยกสิ่งกีดขวาง คาดอีก 1 ชั่วโมง ใช้เส้นทางได้ปกติ หลังพายุถล่มฉับพลัน พร้อมขอผู้ขับขี่ใช้เส้นทางด้วยความระมัดระวัง ความคืบหน้าจากกรณีช่วงเย็นเวลาประมาณ 16.30 น. ของวันนี้ (22 มี.ค.67) ที่ได้เกิดพายุฤดูร้อนขึ้นฉับพลันในพื้นที่ อ.สันกำแพง และ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ส่งผลทำให้มีฝนตกและลมกระโชกอย่างรุนแรง โดยฤทธิ์ของพายุได้ทำให้เกิดมีความเสียหายในพื้นที่ บ้านบ่อสร้าง ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง โดยพายุที่พัดอย่างรุนแรงส่งผลทำให้ ซุ้มประตูใหญ่สี่แยกบ่อสร้าง หน้าศูนย์หัตถกรรมทำร่มบ่อสร้าง ทางเข้าหมู่บ้านบ่อสร้างเกิดพังถล่มลงมากลางถนน และซุ้มขนาดใหญ่ ปิดกั้นเส้นทางสัญจรสายดังกล่าว และมีการแจ้งปิดการจราจรชั่วคราว ประกาศให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเลี่ยงเส้นทางดังกล่าวออกไปก่อน ขณะที่ล่าสุดภายหลังเกิดเหตุดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ได้ร่วมกันเข้าพื้นที่สำรวจความเสียหายและเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งล่าสุดผ่านไปแล้วเกือบ 3 ชั่วโมง ที่ทางเจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการเปิดเส้นทางที่ถูกซุ้มประตูล้มทับให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ โดยในขณะนี้ จากรายงานเบื้องต้นทราบว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งดำเนินการใช้อุปกรณ์ตัดถ่าง และรถเครนเข้ามาดำเนินการช่วยกันเคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวาง และเร่งเปิดเส้นทางสัญจรที่ได้รับความเสียหายแห่งนี้ อย่างไรก็ตาม มีรายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการเปิดเส้นทางไปแล้วเลนหนึ่ง ส่วนอีกเลนกำลังใช้เครนขนาดใหญ่ยกสิ่งกีดขวางออกอยู่ พร้องทั้งได้มีการนำรดน้ำมาฉีดล้างทำความสะอาดสิ่งปฏิกูล เพื่อเปิดให้ใช้เส้นทางตามปกติ โดยคาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 1 ชั่วโมง […]

พายุฤดูร้อนถล่มบ้านบ่อสร้าง ซุ้มพังยับกีดขวางถนน

พายุฤดูร้อนถล่มบ้านบ่อสร้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ซุ้มประตูใหญ่ทับรถเสียหาย และทับสิ่งก่อสร้างอื่นๆเสียหายจำนวนมาก เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 22 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานเกิดพายุฤดูร้อนมาพร้อมฝนตกหนักทำให้ซุ้มประตูใหญ่สี่แยกบ่อสร้าง หน้าศูนย์หัตถกรรมทำร่มบ่อสร้าง ทางเข้าหมู่บ้านบ่อสร้าง ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เกิดพังถล่มทับลงมากลางถนน ซุ้มขนาดใหญ่ยังทับรถยนต์เก๋งสีแดงเสียหาย 1 คัน และทับสิ่งก่อสร้างข้างทาง ร่วมทั้งทับสายไฟฟ้าเสียหายจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบความเสียหายอยู่ ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต.

นอภ.เมืองแม่ฮ่องสอน สั่งเร่งให้การช่วยเหลือราษฎรที่ประสบเหตุวาตภัย

นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน สั่งเร่งให้การช่วยเหลือราษฎรที่ประสบเหตุวาตภัย หลายหมู่บ้าน พบบ้านเรือนได้รับความเสียหายจากพายุพัดหลังคา ต้นไม้ล้มทับบ้าน ไม้ล้มขวางถนน เป็นจำนวนมาก เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2567 นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ได้สั่งให้ชุดปฏิบัติการอาสารักษาดินแดน พร้อมปลัดอำเภอ ลงพื้นที่ ในหลายหมู่บ้านของอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้รับผลกระทบจากพายุพัดเมื่อห้วงค่ำวานจนถึงกลางคืนที่ผ่านมา เบื้องต้นได้รับรายงานจากหมู่บ้านไม้สะเป่ ต.ปางหมู อ.เมือง มีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย 23 หลังคาเรือน , บ้านทุ่งมะขามป้อม หมู่ 15 ต.ห้วยโป่ง บ้านเรือนเสียหายจำนวนมากอยู่ระหว่างการตรวจสอบ , บ้านห้วยโป่งอ่อน ต.หมอกจำแป่ บ้านเรือนเสียหาย 4 หลังคารวมถึงศาลาเอนกประสงค์อาคารเก็บของสาธารณะหมู่บ้าน และที่บ้านทบศอก หมู่ที่ 8 ต.หมอกจำแป่ มีต้นไม้ล้มบริเวณน้ำตกผาเสื่อ ได้มีชาวบ้านบ้านทบศอกและชาวบ้านหมู่บ้านบนดอยช่วยกันตัดต้นไม้รถยนต์สามารถสัญจรไปมาได้แล้ว นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ลักษณะการสร้างบ้านเรือนของราษฎรส่วนใหญ่ อยู่ในหุบเขาเนื่องจากสภาพภูมิประเทศเป็นเทือกเขาเสียเป็นส่วนใหญ่ เมื่อเกิดลมพายุรุนแรง ทำให้ความเร็วลมในช่องเขาและหุบเขาต่าง ๆ มีกำลังลมที่สูง ทำให้สิ่งปลูกสร้างได้รับความเสียหาย การปลูกสร้างอาคารบ้านเรือนควรที่จะดูทิศทางลมและไม่ควรให้มีต้นไม้ขนาดใหญ่อยู่ใกล้ชิดบ้านเรือนมากเกินไป […]

พายุพัดถล่มสร้างความเสียหายหลายพื้นที่ ในจังหวัดลำปาง

พายุพัดถล่มสร้างความเสียหายหลายพื้นที่ มีทั้งหลังคาบ้านพัง ต้นไม้ เสาไฟฟ้าหักโค่นล้มขวางถนน เจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขอย่างเรงด่วนแล้ว หลังจากช่วงกลางดึกวันที่ 19 มี.ค. 67 จ.ลำปาง ได้เกิดฝนตกหนักและลมกรรโชกแรง รวมทั้งมีพายุลูกเห็บในบางพื้นที่ ส่งผลให้มีบ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบหลายอำเภอ ไม่ว่าจะเป็น อ.เถิน เสริมงาม เกาะคา ห้างฉัตร และเมืองลำปาง เป็นต้น โดยที่ อ.เถิน มีรายงานพื้นที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 3 ตำบล ประกอบด้วย ต.แม่ถอด (ม.3,13) ต.เวียงมอก (ม1,7) และ ต.แม่มอก ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจเพิ่มเติม ขณะที่ อ.เกาะคา พบว่าที่ ต.ลำปางหลวง ได้รับความเสียหายพอสมควรเช่นกัน ซึ่งช่วงเช้าวันที่ 20 มี.ค.67 เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลลำปางหลวง อ.เกาะคา ได้นำรถกระเช้า เข้าไปช่วยเหลือชาวในการตัดกิ่งต้นไม้ ที่ถูกพายุพัดถล่มจนกิ่งหักโค่นล้มบ้านเรือน และรั้วบ้านพังเสียหายไปหลายหลัง โดยใช้เลื่อยโซ่ยนต์ในการตัดทอนให้เป็นท่อนๆก่อนเพื่อนำกิ่งไม้ที่ล้มทับออก และลำเลียงไปทิ้ง และทำการสำรวจความเสียหายด้านอื่นๆเพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป ซึ่งหมู่บ้านนางเหลียว ม.4 ต.ลำปางหลวง […]

กรมทหารราบที่ 17 ช่วยเหลือผู้ประสบน้ำป่าไหลหลาก อ.เชียงม่วน

กรมทหารราบที่ 17 ส่งชุดบรรเทาสาธารณภัย จิตอาสาภัยพิบัติ ยุทโธปกรณ์ ช่วยเหลือผู้ประสบน้ำป่าไหลหลาก อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา พร้อมค้นหาผู้สูญหาย เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2566 ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 34 จัดกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัย และจิตอาสาภัยพิบัติ จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ จาก กรมทหารราบที่ 17 พร้อมด้วย รถยนต์บรรทุก FTS จำนวน 1 คัน ปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ หมู่ 13 บ้านห้วยก้างปลา ตำบลสระ อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา และค้นหาผู้สูญหาย ร่วมกับ อำเภอเชียงม่วน, องค์การบริหารส่วนตำบลสระ และผู้นำชุมชน ในพื้นที่ ร่วมค้นหาผู้สูญหาย จำนวน 5 ราย และเมื่อ เวลา 14.06 น. ได้ค้นพบศพผู้เสียชีวิต 4 ราย ยังคงสูญหาย […]

อช.ดอยอินทนนท์เฝ้าระวังน้ำตกในเขตอุทยาน

อช.ดอยอินทนนท์เฝ้าระวังน้ำตกในเขตอุทยาน สั่งห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำอย่างเด็ดขาด เมื่อวันที่ 29 ก.ย.2566 ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ โดย นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติฯ ได้รายงานว่าขณะนี้บนดอยฝนยังตกต่อเนื่อง และกระจายเกือบทุกพื้นที่ ทางอุทยานฯ ได้แจ้งเตือนไปยังส่วนราชการอำเภอเพื่อแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่แล้ว บริเวณแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกแม่กลาง รองรับน้ำจากบนดอย และบริเวณน้ำตกแม่กลางเองก็ยังมีฝนตกปรอยๆ บริเวณน้ำตกวชิรธาร,น้ำตกแม่ยะ,น้ำตกทุ่งเสี้ยว ในเขตอุททยานฯ ก็มีปริมาณน้ำหนาแน่น ตอนนี้ดินชุ่มมาก หวั่นดินสไลด์ ทางเราห้ามนักท่องเที่ยวเข้าไปใกล้แหล่งน้ำตกแล้ว และจุดท่องเที่ยวบางส่วนในขณะนี้ คาดการว่าน้ำจากต้นน้ำ น้ำตกแม่ยะ น้ำตกแม่กลาง น้ำแม่หอย น้ำห้วยกว๋าว ออกจากป่าพร้อมกันเหมือนปีก่อน ก็จะเกิด น้ำท่วมบ้านแม่กลางบ้านลุ่ม ดอยแก้ว สบเตี๊ยะ…… เหมือนปีก่อน ทางเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง ตอนนี้เริ่มเอ่อบางส่วนท่วมบางส่วน และจุดน้ำตกทุกจุดในอุทยาน ทางอุทยาน ได้มีคำสั่งห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำทุกน้ำตกอย่างเด็ดขาดแล้ว และให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและรายงานระดับน้ำทุกระยะ อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 29 ก.ย.66 ทาง บก.ทท.(นทพ.) โดย สนภ.3 นทพ. จัดชุดช่วยเหลือประชาชน เคลื่อนที่เร็ว จำนวน 12 นาย […]

ปิด”น้ำตกบัวตอง-น้ำพุเจ็ดสี”จากเหตุพายุหมุนถล่ม

มีประกาศอุทยานแห่งชาติน้ำตกบัวตอง-น้ำพุเจ็ดสี ต.แม่หอพระ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่เรื่อง ปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติน้ำตกบัวตอง – น้ำพุเจ็ดสี ด้วยในวันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน 2566 เวลาประมาณ 14.50 น. ได้เกิดเหตุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงในบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกบัวตอง – น้ำพุเจ็ดสี (แหล่งท่องเที่ยวน้ำตกบัวตอง)ทำให้ต้นไม้หักโค่นบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติฯ ส่งผลกระทบต่อระบบน้ำอุปโภค บริโภค ระบบไฟฟ้า และพื้นที่รองรับและบริการแก่นักท่องเที่ยว จุดชมวิว ,ลานพักผ่อนก่อให้เกิดความไม่สะดวกแก่นักท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติน้ำตกบัวตอง – น้ำพุเจ็ดสี จึงขอปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติน้ำตกบัวตอง – น้ำพุเจ็ดสี ไม่มีกำหนดระยะเวลาการปิด จนกว่าอุทยานแห่งชาติน้ำตกบัวตอง – น้ำพุเจ็ดสี ซ่อมแซมภูมิทัศน์และทำการปรับสภาพพื้นที่ ตลอดจนซ่อมแซมระบบน้ำอุปโภค บริโภค ให้กับมาใช้ได้เป็นปกติทั้งนี้ ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2566(นายโฉลม วงศ์กลุ่ม)หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกบัวตอง น้ำพุเจ็ดสี

(มีคลิป) ให้ความช่วยเหลือแก่ครอบครัวผู้สูญเสียจากเหตุวาตภัย

จากเหตุวาตภัยที่อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร เกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 22 พ.ค. 2566 ส่งผลให้บ้านเรือนราษฎร สิ่งสาธารณประโยชน์ และโรงเรียนได้รับความเสียหาย ราษฎรได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบ 408 ครัวเรือน โดยเฉพาะอาคารโดมสนามกีฬาในร่ม โรงเรียนวัดเนินปอ หมู่ที่ 1 ต.เนินปอ ถูกพายุฤดูร้อนพัดโครงหลังคาโดมโค่นหักทับผู้ปกครองนักเรียน นักการภารโรง และนักเรียน ที่เข้าไปหลบฝนขณะเกิดพายุฤดูร้อน ทำให้มีผู้เสียชีวิต จำนวน 7 คน และได้รับบาดเจ็บ จำนวน 18 คน 24 พ.ค. 2566 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำจังหวัดพิจิตร ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ อัญเชิญเงินพระราชทานจากมูลนิธิฯ ไปมอบให้ความช่วยเหลือแก่ครอบครัวผู้สูญเสีย จำนวน 7 ครอบครัว และได้มอบถุงพระราชทานรวมทั้งเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 450 ถุง แก่ราษฎรที่ประสบวาตภัย ณ ศาลาการเปรียญ วัดเนินปอ […]

(มีคลิป) พายุฝนถล่มต้นสักล้มทับที่อยู่อาศัยชาวบ้านบ่อแก้ว อ.เด่นชัย

พายุฝนถล่มต้นสักล้มทับที่อยู่อาศัยชาวบ้านบ่อแก้ว ม.4 ต.ไทรย้อย อ.เด่นชัย เมื่อเย็นวันที่ 10 มิถุนายน 2566 มีพายุพัดต้นสักใส่บ้านขณะเกิดเหตุคนในบ้าน สามพ่อแม่ลูกพากันออกไปซื้อของร้านค้าในหมู่บ้านเพื่อมาทำอาหารเย็น กลับมาพบต้นไม้ล้มทับบ้านส่วนที่เป็นห้องครัวหลังบ้านซึ่งปกติจะทำอาหารกันอยู่หลังบ้าน ตรงที่ต้นไม้ล้มทับ จึงทำให้ไม่ได้รับบาดเจ็บ เป็นบ้านอาศัยไม่มีเลขที่ของนายอภัยวงค์ อายุ 27 ปีบ้านเดิมอยู่จังหวัดพะเยา ส่วนภรรยา นางสาวทิพเนตร อายุ 27 ปี ม.4 ต.ไทรย้อย อ.เด่นชัย จ.แพร่ ได้แยกครอบครัวมาสร้างบ้านอาศัยแบบบ้านชั่วคราว ติดกับบ้านญาติติดถนนสายเด่นชัย-ศรีสัชนาลัย อาชีพรับจ้างทั่วไป นางเปรมมิการ์ จันทะวงค์ ผญบ.ม.4 และนายวิน แสนสมบัติ นายก อบต.ไทรย้อย ได้มาให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น ชาวบ้านช่วยตัดต้นไม้ที่ล้มทับที่อยู่อาศัย การปลูกสร้างที่พักอาศัยใกล้ต้นไม้ใหญ่ต้องระมัดระวังต้นไม้ใหญ่ล้มทับ เนื่องจากพายุฝนมักเป็นพายุหมุนจึงเป็นอันตรายกับแหล่งอยุ่อาศัยชาวบ้านในช่วงฤดูฝนและเชี่ยวเปลี่ยนผ่านฤดูกาล

ลำปาง เยี่ยมบ้านสองเด็กหญิงถูกพายุถล่ม มอบเงินและสิ่งของช่วยเหลือ

คุณครูและเพื่อนนักเรียน เข้าเยี่ยมบ้านสองเด็กหญิงถูกพายุถล่ม มอบเงินและสิ่งของช่วยเหลือ เพื่อนต่างโผกอดกันด้วยความดีใจ เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 1 มิถุนายน 2566 ที่ บ้านชุมชนศรีชุมป่าไผ่ ถนนสายลำปาง-แม่ทะ ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง คณะตัวแทนครู โดยการมอบหมายจากผู้อำนวยการโรงเรียนลำปางวิทยา ได้มอบหมายให้ครู และตัวแทนเพื่อนนักเรียนชั้น ป.5 และป.6 โรงเรียนลำปางวิทยา ได้เดินทางมาเยี่ยมและให้กำลังใจลูกศิษย์ ซึ่งเป็นนักเรียนหญิง 2 คนพี่น้อง ที่เป็นผู้ประสบภัยพายุพัดถล่มจนทำให้หลังคาบ้านเสียหายเกือบทั้งหมด รวมทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าเสื้อผ้า ผ้าห่มที่นอน หมอน ต่างได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด ทำให้น้องๆ ไม่มีชุดนักเรียนใส่ ไม่สามารถไปโรงเรียนได้ หลังจากที่เด็กหญิงทั้งสองคนได้พบเพื่อน ต่างโผเข้ากอดกันด้วยความดีใจและได้เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้เพื่อนฟังอย่างตื่นเต้น โดยเด็กหญิงเล่าว่า ขณะเกิดเหตุทั้งสองคนได้อยู่บ้านกับตา ส่วนยายออกไปซื้อของข้างนอน โดยลมพายุหมุนได้พัดเข้ามาหอบเอาหลังคาออกไปจึงพากันวิ่งออกจากตัวบ้านมาหลบอยู่ที่เพิงด้านนอก ที่พอจะมีหลังคาหลบฝนอยู่ โชคดีที่ไม่มีใครได้รับอันตรายใดๆ สำหรับการเข้าเยี่ยมนักเรียนในครั้งนี้ เพื่อเป็นการให้กำลังใจและนำสิ่งของอุปโภคบริโภคและเงินสดจำนวหนึ่งที่รวบรวมจากครูและเพื่อนนักเรียนที่โรงเรียนร่วมใจกันสมทบทุนเพื่อนำมาช่วยเหลือครอบครัวนี้ ซึ่งบรรยากาศทั่วไปถือว่าผู้ประสบภัยกลับมามีกำลังใจอีกครั้ง หลังที่ต้องรอการช่วยเหลือมาหลายชั่วโมงขณะที่ชาวบ้านบ้านแจ้งว่า ทางสมาชิกสภาเทศบาลนครลำปาง ได้เข้ามาสำรวจตรวจสอบความเสียหายในเบื้องต้นและเร่งจัดซื้อกระเบื้องวัสดุในการซ่อมแซมบ้านเรือนมาแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยภายในวันนี้ โดยพบว่าบ้านหลังนี้ เสียหายมากที่สุดคือกระเบื้องพังเสียหายไปทั้งหมด 240 แผ่น ขณะที่ความเสียหายด้านอื่นส่วนที่เกี่ยวข้องได้กระจายกำลังไปดำเนินการเรียบร้อยแล้ว

ปภ.แจ้ง 10 จังหวัดภาคกลาง – ภาคใต้ รับมือฝนหนัก,น้ำป่า

ปภ.แจ้ง 10 จังหวัดภาคกลาง – ภาคใต้ เตรียมรับมือฝนตกหนัก เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน – คลื่นลมแรง ช่วงวันที่ 31 พ.ค. – 6 มิ.ย. 66 กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่ 1 (161/2566) ลงวันที่ 31 พฤษภาคม 2566 เวลา 05.00 น. แจ้งว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำใคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร สำหรับภาคกลางและภาคใต้ฝั่งตะวันตกยังคงมีฝนฟ้าคะนองต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ โดยมีพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์ ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม – […]

(มีคลิป) อ.สูงเม่น เร่งช่วยเหลือชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากพายุ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม 2566 เวลา 08.30 น. นางกัญญานันท์ ชินสว่างวัฒนกุล ผญบ.หมู่ที่ 2 ต.สูงเม่น อ.สูงเม่น จ.แพร่ พร้อม ผช.ผญบ. นายก ทต.สูงเม่น และสมาชิกสภา ได้ออกสำรวจผู้ได้รับผลกระทบจากพายุ เมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 25 พ.ค. 66 ซึ่งมีบ้านเรือน จำนวน 20 หลังคาเรือน กระเบื้องหลังคาปลิว/ต้นไม้หักโค่น ซึ่งขณะนี้ ทางผู้เกี่ยวข้องในงานนั้นๆ กำลังช่วยกันแก้ไข ให้ทุกอย่างกลับสู่สภาพปกติ วันเดียวกันนี้ นายนิกร ฝักฝ่าย ผญบ. ม.6 ต.ดอนมูลได้รายงานว่า ที่บ้าน ม.6 ต.ดอนมูล อ.สูงเม่น จ.แพร่เจ้าของบ้านชื่อ นางพิศมัย แก้ววิเศษ (ร้านอาหารพิศมัย) ได้รับความเสียหาย กระเบื่อง 3 แผ่นหลุด ทาง […]

ลำปาง ช่วยเหลือ พี่น้องประชาชนที่ประสบเหตุวาตภัย

ทหารและชาวบ้านเข้าช่วยเหลือ พี่น้องประชาชนที่ประสบเหตุวาตภัย วันที่ 25 พฤษภาคม 2566 พันเอกชรินทร์ สุวรรณะ ผู้บังคับศูนย์การฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 32 ได้จัดกำลังพลจิตอาสาพระราชทานลงพื้นที่ ร่วมกับผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่ให้การช่วยเหลือทำการรื้อถอนบ้านเรือนประชาชนที่ประสบเหตุวาตภัยของ นายพายัพ ปัสตังค์ โดยรื้อถอนบริเวณชั้นสองของตัวบ้าน เพื่อที่จะทำการมุงหลังคาใหม่ ให้เป็นบ้านพักชั้นเดียว เนื่องจากประสบเหตุวาตภัยเป็นประจำทุกปี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2566 ณ บ้านเลขที่ 59 บ้านนาต๋ม หมู่ 2 ตำบลบ้านกิ่ว อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ในการนี้หน่วยได้จัดกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน เข้าให้การช่วยเหลือรื้อถอนบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากเหตุวาตภัย ผลการดำเนินการสำเร็จลุล่วงเป็นไปด้วยดี นำมาซึ่งความปลาบปลื้มดีใจของผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือ รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ พร้อมกับรู้สึกขอบคุณทหารที่คิดถึงและไม่ลืมประชาชนเมื่อได้รับความเดือดร้อน

(มีคลิป) พายุฝนลมแรงซัด​ 2 ตำบล​ของ​ อ.สันทราย เสียหายหลายหลัง

พายุฝนลมแรงซัด​ 2 ตำบล​ของ​ อ.สันทราย ต.ป่าไผ่​ หนักสุดเจอไป​ 4 หมู่บ้าน​ บ้านเรือนเสียหายหลายหลัง​ ต้นไม้โค่น ต.สันป่าเปา​ 1 หมู่บ้านต้นไม้ใหญ่ล้มทับถนน วันที่​ 24​ ส.ค.​ 66​ เวลา​ 10.00​ น.​ อำเภอสันทราย​ รายงานสรุปความเสียหายจากพายุฝนในพื้นที่​เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 66 เวลา 20.00 น ที่ผ่านมาว่า​ เหตุพายุฝนในพื้นที่​ อ.สันทราย​ เมื่อคืนที่ผ่านมา​ มีพื้นที่ได้รับความเสียหาย​ 2 ตำบล​ 5 หมู่บ้าน​ ได้แก่​ หมู่ที่ 3 บ้านป่าไผ่ ตำบลป่าไผ่​ มีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน 3 ครัวเรือน​ แลละต้นไม้ล้มทับสายไฟฟ้ากีดขวางถนน​ ซึ่งได้แจ้งไฟฟ้าเร่งทำการแก้ไขแล้ว หมู่ที่ 1 บ้านเมืองขอน ตำบลป่าไผ่ บ้านเรือนเสียหายจำนวน 5 หลัง […]

ซ่อมแซมบ้านที่ถูกพายุพัด บ้านเรือนประชาชน ม.1 ต.บ้านเหล่า อ.สูงเม่น จ.แพร่

จากเหตุการณ์ เมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 เวลาประมาณ 18.00 น. ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ขณะที่กำลังนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. จากการสำรวจความเสียหาย พบว่าบริเวณพื้นที่หมู่ที่ 1 ต.บ้านเหล่า อ.สูงเม่น มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย จำนวน 3 หลังคือ 1. บ้านนางสังวาย์ (ผู้ช่วย ผญบ.ฝ่ายปกครอง ) บ้าน ม.1 ต.บ้านเหล่า หลังคาบ้านถูกต้นไม้จากบ้านใกล้กันล้มทับหลังคาเสียหาย..2 บ้านนายอภิวัฒน์ อายุ 67 ปี เป็นบ้านสองชั้น ถูกลมพายุพัดหลังคาบ้านได้รับความเสียหาย3.บ้านนายประสิทธิ์ หลังคาเสียหายเล็กน้อย.. นางไพรินทร์ เหล่ากอ ผญบ.ม.1 ต.บ้านเหล่า ได้รายงานให้ นายนคร สายยืด นายอำเภอสูงเม่น ทราบ และนายวินัย เทพสาธร นายก อบต.บ้านเหล่า ได้ออกสำรวจความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือตามระเบียบทางราชการต่อไป…

พายุพัดหลังคาบ้านชาวบ้านร่วมแรงรีบมุงหลังคาบ้านหวั่นฝนตกซ้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากเหตุการณ์พายุเมื่อค่ำวานวันที่ 14พ.ค.66 ที่ผ่านมา ได้เกิดพายุพัดบ้านที่แพร่ท่ามกลางการนับคะแนนทั้งฝนและลมได้พัดหลังคาบ้านของชาวบ้าน ตำบล บ้านถิ่น หลายหลังแต่ที่พัดเอาหลังคาปลิวจากอีกหลังข้ามไปอีกหลังเป็นบ้านของ นายมงคล นางนงคราญ หมู่ 8 ตำบลบ้านถิ่น อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ทำให้หลังคาบ้านนายมงคล ข้ามไปอีกหลังและฝนได้ตกลงมาทำให้ข้าวของเสียหายเช้าวันนี้ นายภาสกร หม้อกรอง กำนัน ต.บ้านถิ่น นายทอมสัสต์ จูงใจ ผญบ.ม 6 ร่วมกับปภ.เทศบาล ต.บ้านถิ่น ได้นำสังกะสี กระเบื้องมาให้บ้านผู้เสียหายทางเจ้าของบ้านจึงได้เร่งมุงให้เสร็จก่อนที่จะมีฝนลงมาอีก

ครอบครัว มจร.วิทยาเขตเชียงใหม่ ระดมทุนช่วยผู้ประสบภัย

เมื่อวันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 คณะผู้บริหาร อาจารย์ เจ้าหน้าที่ นำโดยพระครูสิริบรมธาตุทักษ์,ผศ.ดร.รองอธิการบดี วิทยาเขตเชียงใหม่ได้ระดมทุน เพื่อช่วยเหลือบุคลการ มจร วิทยาเขตเชียงใหม่ ที่บ้านประสบปัญหาวาตภัย (พายุฤดูร้อน) ได้แก่อาจารย์สกุณา คงจันทร์,ดร.อำนาจ ขัดวิขัย และนายสุเทพ จีนาวุฒิ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น จำนวน 43,000 บาท (สี่หมื่นสามพันบาทถ้วน) เพื่อเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น ณ ห้องรับรอง รองอธิการมดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬางลกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่

1 2 3 38