เมียนมาเผายาเสพติด ล็อตใหญ่ ยึดได้จาก 3 เมือง

สำนักข่าวซินหัวรายงาน เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ (26 มิ.ย.) ย่างกุ้งเผาทำลายยาเสพติดและสารเคมีตั้งต้นผลิตยาเสพติด 33 ชนิด มูลค่ากว่า 3.57 แสนล้านจ๊าด (ราว 6.78 พันล้านบาท) ซึ่งถูกยึดในพื้นที่ทางตอนล่างของประเทศ โดยยาเสพติดที่ถูกทำลายรวมถึงเฮโรอีน กัญชา สารกระตุ้น เมทแอมเฟตามีน และยาอี ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด 5,914 คดี

ขณะที่มัณฑะเลย์ได้เผาทำลายยาเสพติดและสารเคมีตั้งต้นผลิตยาเสพติด 25 ชนิด มูลค่ากว่า 3.17 แสนล้านจ๊าด (ราว 6.02 พันล้านบาท) ส่วนตองจีได้เผาทำลายยาเสพติด 58 ชนิด มูลค่ากว่า 5.15 แสนล้านจ๊าด (ราว 9.79 พันล้านบาท) ในวันเดียวกัน

โซ ตุต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในเมียนมา กล่าวในฐานะประธานคณะกรรมการกลางเพื่อควบคุมยาเสพติดของเมียนมา (CCDAC) ว่าการเพาะปลูกและการผลิตฝิ่นในเมียนมาลดลง เนื่องจากความพยายามกำจัดยาเสพติดอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลหลายชุด

อย่างไรก็ดี เมียนมายังคงเผชิญความท้าทายใหม่ ที่เกิดจากปัญหาเกี่ยวกับสารเคมีตั้งต้น ซึ่งถูกนำไปใช้ในการผลิตยาเสพติดสังเคราะห์ เช่น ไอซ์หรือคริสตัลเมทแอมเฟตามีน และเคตามีน

รายงานจากสำนักงานว่าด้วยยาเสพติด และอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) ที่เผยแพร่เมื่อปีก่อน ระบุว่าการผลิตและความต้องการฝิ่นลดลง สวนทางกับตลาดยาเสพติดสังเคราะห์ในภูมิภาค ที่ยังคงขยายตัวและผลิตออกมาในหลากหลายรูปแบบ

ทั้งนี้ เมียนมาเผาทำลายยาเสพติดและสารเคมีตั้งต้นที่ยึดได้ 62 ชนิด มูลค่ารวมกว่า 667.91 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.37 หมื่นล้านบาท) ในย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ และตองจี เมื่อปีก่อน

ร่วมแสดงความคิดเห็น