ผู้นำโสมขาวไม่พบปะ “เพโลซี่” อ้างติดวันหยุด

หนังสือพิมพ์เดลิเมลล์ของอังกฤษ รายงานเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า ส.ส.แนนซี่ เพโลซี่ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ซึ่งกำลังเดินทางเยือนประเทศต่างๆทั่วเอเชีย ได้มาถึงกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ในช่วงเย็นวันดังกล่าว หลังจากเดินทางออกจากไต้หวัน ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯในการเยือนไต้หวันครั้งล่าสุด

สำหรับการเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในครั้งนี้ ส.ส.เพโลซี่ มีกำหนดการพบปะกับประธานสมัชชาแห่งชาติเกาหลีใต้ นายคิม จิน พโย และสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลต่างๆ แต่กลับไม่พบปะกับนายยุน ซ็อก ย็อล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนปัจจุบัน ที่พึ่งชนะการเลือกตั้งมาเมื่อต้นปี โดยทางการให้เหตุผลแค่ว่าผู้นำแดนโสมขาวอยู่ระหว่างการพักร้อนที่บ้านพักในกรุงโซล

ด้านเจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ของฮ่องกง ว่า นายยุนพยายามหลีกเลี่ยงการเข้าพบกับเพโลซี่ เพื่อป้องกันการกดดันจากจีน หลังจากที่จีนเริ่มทำการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน เพื่อตอบโต้การเยือนไต้หวันของเพโลซี่

สำหรับกรณีไต้หวัน แม้ว่าสหรัฐอเมริกาจะยอมรับนโยบายจีนเดียว ของจีนแผ่นดินใหญ่ตั้งแต่ปี 2522 แต่สหรัฐฯยังคงรักษาความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับไต้หวันอยู่ ส่งผลให้ทางการจีนไม่พอใจ จนเกิดความขัดแย้งระหว่างสองชาติมหาอำนาจมาโดยตลอด

ที่มา : เดลิเมลล์

ร่วมแสดงความคิดเห็น