(มีคลิป) ชาวป่าแดงโอด เจอน้ำท่วมหนัก อยู่มา 60 ปีเพิ่งเคยเจอ

ชาวบ้านป่าแดงโอด! เจอน้ำกกเอ่อท่วมหนัก อยู่มา 60 ปีเพิ่งเคยเจอ ด้านเทศบาลนครเชียงรายเร่งช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน

วันที่ 13 ส.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุมชนริมแม่น้ำกก 10 กว่าชุมชน ในพื้นที่ อ.เมืองเชียงราย ได้รับผลกระทบจากพายุมู่หลาน ทำให้เกิดฝนตกต่อเนื่อง ประกอบกับน้ำในพื้นที่ต้นน้ำไหลมาสมทบ ส่งผลให้น้ำกกซึ่งไหลผ่านตัวเมืองเชียงราย เอ่อท่วมชุมชนที่อยู่บริเวณริมน้ำ

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ชุมชนป่าแดง ม.6 ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย เนื่องจากเป็นหมู่บ้านที่อยู่ริมน้ำกก หลังโรงเรียนเทศบาล 6 ใกล้กับสะพานเฉลิมพระเกียรติ 1 ซึ่งได้มีน้ำเอ่อขึ้นท่วมบ้านเรือนประชาชนตั้งแต่ช่วงเช้า และยังคงเพิ่มระดับขึ้นเรื่อยๆ

นายล้วง บุญเรือง อายุ 75 ปี บ้านเลขที่ 236 ม.6 ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย เล่าว่า น้ำกกได้เริ่มเอ่อท่วมชุมชนตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 07.00 น. และยังคงเพิ่มระดับขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ตนย้ายมาอยู่ที่ชุมชนนี้มา 50-60 ปี ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เกิดน้ำท่วมแบบนี้ ทุกปีไม่เคยมีแบบนี้มาก่อน ปีนี้หนักสุด ตอนนี้ย้ายของขึ้นที่สูงไว้แล้ว แต่ถ้ายังมีน้ำมาหนุนเพิ่มก็คงต้องยกของขึ้นให้สูงกว่าเดิม

ด้านนายธเนศ โกมลธง รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย เผยว่า สถานการณ์ของแม่น้ำกก ตอนนี้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่าตอน ซึ่งไหลมาจาก อ.ฝาง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ และไหลลงมารวมที่แม่น้ำกก จ.เชียงราย ตอนนี้มีมวลน้ำมาหนุนเรื่อยๆ เราไม่ทราบว่ามวลน้ำจากพื้นที่ตอนบนจะมีมากน้อยแค่ไหน แต่ทางเทศบาลนครเชียงรายก็ประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณ 2 ฝั่งแม่น้ำกกให้เฝ้าระวังมวลน้ำ โดยทางเทศบาลได้เข้าไปช่วยเหลือในการแจกจ่ายกระสอบทราย และนำกำลังพลไปช่วยยกของขึ้นที่สูง หรือขนย้ายสิ่งของต่างๆ

“สำหรับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบตอนนี้มีชุมชนฝั่งหมิ่น ป่าแดง แควหวาย กกโท้ง ริมน้ำกก บ้านใหม่ ป่างิ้ว น้ำลัด เกาะลอย เทิดพระเกียรติ กองยาว รั้วเหล็กเหนือ รั้วเหล็กใต้ ซึ่งอยู่ริมน้ำได้รับผลกระทบทั้งหมด ทางนายวันชัย จงสุทธนามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ได้สั่งกำชับให้ดูแลประชาชนทั้ง 2 ฝั่งน้ำ ทางเทศบาลจะมีการสำรวจผู้ได้รับผลกระทบ โดยจะเตรียมยารักษาโรคและถุงยังชีพมาแจกจ่ายให้กับผู้เดือดร้อนในวันพรุ่งนี้เช้า (14 ส.ค.)” รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย กล่าว

ด้านนายภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.เชียงราย ซึ่งได้เดินทางมาติดตามสถานการณ์น้ำกกที่ชุมชนบ้านป่าแดง ได้เผยว่า จากอิทธิพลของพายุมู่หลาน ทำให้จังหวัดเชียงรายได้รับความเสียหายในพื้นที่ 9 อำเภอ ที่เสียหายหนักก็เป็นที่ อ.แม่สาย อ.แม่จัน และ อ.เมือง โดยเมื่อช่วงเช่าได้มอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัด ลงพื้นที่ร่วมกับทาง มทบ.37 นพค.35 และทางอำเภอ เพื่อเข้าสำรวจและทำการช่วยเหลือ วันนี้จะมีการส่งรถโรงครัวเข้าไปในพื้นที่ได้รับผลกระทบ เพื่อดูแลอาหารการกินและน้ำดื่มให้กับพี่น้องประชาชนและเจ้าหน้าที่ที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือต่างๆ

ลำน้ำสาย เป็นลำน้ำระหว่างประเทศ ที่มีระยะห่างจากสะพาน 1 ไม่มาก เมื่อมีมวลน้ำก้อนใหญ่เข้ามาในพื้นที่ซึ่งมีลักษณะเป็นคอขวด ยังไงก็หลีกเลี่ยงผลกระทบของการผันน้ำออกไม่ได้ ซึ่งเป็นปัญหาที่จะต้องมีการหารือว่าจะมีแนวทางแก้ไขปัญหาในอย่างไรในอนาคต ในเบื้องต้นได้แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำ เพราะสถานการณ์ยังหนัก ระดับน้ำบางจุดสูง 1.5 ม. ทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้รายงานว่าพายุได้สลายตัวเคลื่อนไปทางพม่า คาดว่าพรุ่งนี้ฟ้าจะเปิด ปริมาณน้ำน่าจะไหลลงตามธรรมชาติ ก็ให้ทุกภาคส่วนช่วยกันดูแลพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

ส่วนสถานการณ์น้ำกก ได้มีน้ำลาวเข้ามาเติมเต็ม ทำให้ปริมาณน้ำกกเกิดล้นตลิ่งในบริเวณที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำและอยู่ระดับเดียวกับตลิ่ง จากการประเมินคาดว่าถ้าไม่มีฝนตกมาเติม ระดับน้ำจะลดลงสู่ภาวะปกติภายใน 2-3 วัน เพราะที่ฝายเชียงรายได้ระบายน้ำออกไปประมาณ 800 ลบ.ม.ต่อวินาที ในอดีตเราเคยรับได้ถึงเกือบ 1,500 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งฝายเชียงรายยังคงรับได้อีกเยอะ ซึ่งการผันน้ำออกดังกล่าวทำให้น้ำไม่ไหลเข้าไปในเขตเทศบาลนครเชียงราย ในพื้นที่เทศบาลชั้นในเป็นผลกระทบจากฝนตก ตนได้สั่งการให้นำเครื่องสูบน้ำขนาดเล็กเข้าไปบริการชาวบ้าน คิดว่าสถานการณ์น้ำน่าจะคลี่คลายได้ถ้าไม่มีฝนตกมาเพิ่มเติม ส่วนพนังดินกั้นน้ำที่ฝายเชียงรายที่พังทะลายน้ำทะลักท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน เรามีการชดเชยความเสียหายอยู่แล้ว แต่ในเบื้องต้นเราจะเน้นเรื่องการดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนเป็นอันดับแรก ส่วนการชดเชยความเสียหายของพื้นที่การเกษตรก็จะได้รับการดูแลตามลำดับต่อไป

“ในเรื่องที่พบการสูญเสียชีวิต 1 รายที่เกิดขึ้น ในพื้นที่ตำบลบ้านดู่ ที่จริงตนได้สั่งกำชับในเรื่องการดูแลความปลอดภัยของประชนที่ประสบเหตุอุทกภัยมาเป็นอันดับแรก การสูญเสียชีวิตจะต้องไม่เกิดขึ้น แต่เคสนี้ทราบว่าผู้เสียชีวิตได้เคลื่อนย้ายไดโว่ส่วนตัวภายในบ้าน แต่ระหว่างที่ถอดปลั๊กได้เกิดไฟดูดขึ้น เมื่อเช้าตนจึงได้มีหนังสือวิทยุด่วนถึงนายอำเภอทุกอำเภอ เพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการใช้ไฟฟ้าในช่วงที่มีฝนตกน้ำท่วมสูง การไฟฟ้าในพื้นที่ต้องทำการตัดไฟและคอยดูแลอย่างใกล้ชิด” ผวจ.เชียงราย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น