(มีคลิป) แม่โจ้ มอบกัญชาแห้งทางการแพทย์ 150 กิโลกรัม

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2565 ทางอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นำคณะรับมอบช่อดอกกัญชาแห้งทางการแพทย์ 150 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท ผลผลิตจากโรงเรือนปลูกระบบเกษตรอินทรีย์ระดับอุตสาหกรรมเพื่อการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง ม.แม่โจ้ และบริษัทเอกชน เบื้องต้นระบุเตรียมนำไปใช้เป็นวัตถุดิบผลิตน้ำมันกัญชาได้ 150,000 ขวด จ่ายกลุ่มผู้ป่วยที่มีความจำเป็น



วันนี้(30 ส.ค.65) ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดพิธีส่งมอบช่อดอกกัญชาแห้งทางการแพทย์ จำนวนทั้งสิ้น 150 กิโลกรัม มูลค่า 3 ล้านบาทให้กับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์พาวิน มะโนชัย รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และนายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พร้อมคณะ เป็นผู้แทนทั้งสองหน่วยงานในการส่งและรับมอบช่อดอกกัญชาแห้งทางการแพทย์ดังกล่าว ซึ่งเป็นผลผลิตจากโรงเรือนปลูกกัญชาในระบบเกษตรอินทรีย์ระดับอุตสาหกรรมเพื่อการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก บนพื้นที่ 6.25 ไร่ ของศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้ความร่วมมือระหว่างบริษัท เค ที พี แอสโซซิเอท จำกัด และมหาวิทยาลัยแม่โจ้

ทั้งนี้นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า ช่อดอกกัญชาแห้งที่ได้รับมอบจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และบริษัท เค ที พี แอสโซซิเอท จำกัด ในครั้งนี้จำนวน 150 กิโลรัม จะนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตน้ำมันกัญชา(สูตรอาจารย์เดชา)ของกรมฯ ได้ทั้งสิ้นประมาณ 150,000 ขวด เพื่อจ่ายให้กับผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้ในการรักษาตัวและดูแลสุขภาพ ซึ่งต้องยอมรับว่ายังไม่เพียงพอตอบสนองความต้องการและต้องพยายามแสวงหาเพิ่มเติมอีกมาก เนื่องจากตามฐานข้อมูลในระบบของกระทรวงสาธารณสุขพบว่ามีผู้ป่วยกลุ่มนี้ทั่วประเทศรวมทั้งประมาณ 500,000 คน และหากประเมินจากการสำรวจที่พบว่ายังคงมีความต้องการซื้อขายกันในตลาดอีกเป็นจำนวนมากเชื่อว่าจำนวนผู้ป่วยกลุ่มนี้น่าจะมีกว่า 1 ล้านคน ดังนั้นทางกรมฯ จึงยังมีความต้องการช่อดอกกัญชาและชิ้นส่วนจากกัญชาอีกเป็นจำนวนมากที่นำมาใช้เป็นวัตถุในการผลิตยารักษาโรค ซึ่งที่ผ่านมาทางกรมฯ ได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ด้วยดีเสมอมาในการส่งมอบกัญชาทางการแพทย์ที่ปลูกในระบบอินทรีย์และคุณภาพดีให้นำไปผลิตยา

ขณะที่ศาสตราจารย์ ดร. อานัฐ ตันโช ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ กล่าวว่า การส่งมอบช่อดอกกัญชาแห้งให้กับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกนั้นเป็นไปตามบันทึกความร่วมมือขอสนับสนุนช่อดอกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ระหว่างมหาวิทยาลัยแม่โจ้กับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยมีการส่งมอบช่อดอกกัญชาแห้งไปแล้วไปแล้วหนึ่งครั้ง จำนวน 100 กิโลกรัม และครั้งนี้เป็นส่งมอบครั้งที่ 2 จำนวนทั้งสิ้น 150 กิโลกรัม ซึ่งในการส่งมอบครั้งที่ 2 นี้ ทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้และบริษัท เค ที พี แอสโซซิเอท จำกัด ได้ดำเนินโครงการผลิตช่อดอกกัญชาแห้งจากสายพันธุ์กัญชาไทยคุณภาพสูงเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ในรูปแบบการปลูกในโรงเรือน (Indoor) เพื่อส่งมอบให้กับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

นอกจากนี้ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ ได้ดำเนินโครงการผลิตช่อดอกกัญชาแห้งจากระบบผลิตกัญชาไทยคุณภาพสูง มาตั้งแต่ปี พ.ศ 2562 ซึ่งได้ดำเนินการปลูกทั้งในรูปแบบโรงเรือนและแปลงปลูกกลางแจ้ง ในระบบเกษตรอินทรีย์ในระดับอุตสาหกรรม และได้ดำเนินโครงการปลูกมาอย่างต่อเนื่อง จนเกิดพื้นที่ปลูกกัญชาเพิ่มขึ้นอีกหลายแปลง โดยที่ผ่านมามหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้ผลิตช่อดอกกัญชาแห้งส่งมอบให้หน่วยงานต่างๆ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์แล้วจำนวน 7 ครั้ง คือ คือกรมการแพทย์จำนวน 400 กิโลกรัม องค์การเภสัชกรรมจำนวน 22 กิโลกรัม มหาวิทยาลัยขอนแก่นจำนวน 50 กิโลกรัม มหาวิทยาลัยนเรศวรจำนวน 69 กิโลกรัม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานีจำนวน 161 กิโลกรัม โรงพยาบาลห้วยเกิ้ง อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานีจำนวน 598.3 กิโลกรัม และส่งมอบให้กับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ในครั้งที่ 1 จำนวน 100 กิโลกรัม รวมจำนวนทั้งสิ้น 1,400.3 กิโลกรัม

สำหรับพิธีส่งมอบช่อดอกกัญชาแห้ง จำนวนทั้งสิ้น 150 กิโลกรัม ในวันที่ 30 ส.ค. 65 ครั้งนี้ มีคณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และกรรมการผู้จัดการบริษัท เค ที พี แอสโซซิเอท จำกัด ทำการส่งมอบ โดยมีตัวแทนจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 5 , สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ,สำนักงานสาธารณสุขอำเภอสันทราย,สถานีตำรวจภูธรแม่โจ้ เป็นสักขีพยานในการส่งมอบ ซึ่งหลังจากทำการตรวจนับช่อดอกกัญชาแห้งและทำการบรรจุกล่องครบถ้วนแล้ว ได้ทำการขนส่งโดยรถยนต์ไปยังกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กรุงเทพฯ ต่อไป เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการปรุงยาตามตำรับยาแพทย์แผนไทย.

ร่วมแสดงความคิดเห็น