ผู้ตรวจราชการ ศธ. เปิด”ตลาดนัดวิชาการ รร.บ้านปลาดาว”

ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ เปิด”ตลาดนัดวิชาการโรงเรียนบ้านปลาดาว”

เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2565 Starfish Education นำโดยดร.นรรธพร จันทร์เฉลี่ย เสริบุตร ประธานมูลนิธิโรงเรียนสตาร์ฟิชคันทรีโฮมและคณะผู้บริหาร พร้อมทั้งนางมุกดา คำวินิจ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปลาดาวและคณะครูได้เป็นเจ้าภาพจัดงานโครงการ “ตลาดนัดวิชาการโรงเรียนบ้านปลาดาว” ปีการศึกษา 2565 ที่ โรงเรียนบ้านปลาดาว อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับเกียรติจาก นายธฤติ ประสานสอน ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ มาร่วมเป็นประธานในพิธี  ในรูปแบบ Hybrid เพื่อประชาสัมพันธ์และเผยแพร่นวัตกรรมการเรียนการสอนไปยังโรงเรียนที่สนใจได้ในวงกว้างมากขึ้น และนำไปปรับใช้ให้เข้าบริบทโรงเรียนของตนเองได้ เพื่อพัฒนาให้นักเรียนมีสมรรถนะและทักษะที่เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก

กิจกรรมจัดในรูปแบบ Hybrid คือ โรงเรียนที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้โดยเดินทางมาที่โรงเรียนบ้านปลาดาว (Onsite) หรือติดตามผ่าน Facebook Live ในเพจ Starfish Country Home School Foundation โรงเรียนบ้านปลาดาว จังหวัดเชียงใหม่ (Online) ทั้งนี้ เพื่อประชาสัมพันธ์และเผยแพร่นวัตกรรมการเรียนการเรียนการสอนของโรงเรียนบ้านปลาดาวไปยังโรงเรียนต่างๆ ที่สนใจได้ในวงกว้างมากขึ้น และเพื่อตอบโจทย์การจัดกิจกรรมในยุค New Normal

สำหรับเนื้อหากิจกรรม “ตลาดนัดวิชาการ” ถูกออกแบบมาเพื่อให้โรงเรียนต่างๆ ได้รับรู้เรื่องราวของโรงเรียนบ้านปลาดาวและได้เยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนด้วยนวัตกรรมการศึกษาของโรงเรียนบ้านปลาดาว ซึ่งแบ่งกิจกรรมออกเป็นดังนี้ 1. ตลาดนัดวิชาการ ซึ่งเป็นการนำผลงานด้านวิชาการของนักเรียนและผลผลิตที่นักเรียนได้ทำเอง เช่น ปุ๋ยคอก, พิซซ่าหน้าอาหารไทย 4 ภาค, เพ้นท์ ผ้า เสื้อ และจานรองจากเปลือกไข่, ภาพวาดศิลปะ เป็นต้น 2.ห้องเรียนนวัตกรรม 3R (ไทย คณิต อังกฤษ) นวัตกรรมที่จะเป็นตัวช่วยในเรื่องการอ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็นให้แก่คุณครู นำไปปรับใช้ในการฟื้นฟูภาวะการเรียนรู้ถดถอยได้ 3. การนำเสนอโครงงานโดยใช้ความสนใจเป็นฐาน (Project Based Learning) และโครงงานการใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) ด้วยกระบวนการ EDICRA เพื่อส่งเสริมให้เด็กเป็นเจ้าของการเรียนรู้ด้วยตนเอง และบูรณาการเชื่อมโยงกับวิชาต่างๆ 4.ห้องกิจกรรม Makerspace ให้ไอเดียครูในการจัดพื้นที่นักสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการ STEAM Design Process เพื่อสร้าง Active Learning ในห้องเรียน พร้อมการประเมินผลตามสภาพจริงด้วย Starfish Class แอปพลิเคชั่

โดยมีโรงเรียนเข้ามาศึกษาดูงาน และร่วมกิจกรรมตลาดนัดวิชาการ จำนวน 32 โรงเรียน ทั้งหมด 330 คน เดินทางมาจากหลากหลายจังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดลำพูน จังหวัดอุดรธานี จังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดขอนแก่น จังหวัดมหาสารคาม และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  นอกจากนี้ยังมีผู้ที่สนใจรับชมผ่านช่องทาง Online กว่า 300 คนผ่านระบบออนไลน์ Zoom อีกด้วย

โดยมุ่งหวังว่าหลังจากที่โรงเรียนในเครือข่ายได้เห็นการเปิดบ้าน ตลาดนัดวิชาการ (Open House)ในวันนี้แล้ว จะสามารถนำไอเดียและความรู้จากนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนไปปรับใช้ให้เข้าบริบทโรงเรียนของตนเองได้ เพื่อพัฒนาให้นักเรียนมีสมรรถนะและทักษะที่เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลกและสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุขตามเจตนารมณ์ของดร.ริชาร์ด พี ฮ็อกแลนด์ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิโรงเรียนสตาร์ฟิชคันทรีโฮม

ร่วมแสดงความคิดเห็น