โครงการจัดทำแผนส่งเสริมความมั่นคงด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ

กรมชลประทาน จัดประชุมปฐมนิเทศโครงการจัดทำแผนส่งเสริมความมั่นคงด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ มิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมแบบบูรณาการ ในพื้นที่ชุมชนต้นน้ำ สาธิต จังหวัดลำพูน จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดตาก และจังหวัดเชียงใหม่

วันนี้ 1 พฤษภาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง เป็นประธานในพิธีการประชุมปัจฉิมนิเทศ โครงการจัดทำแผนส่งเสริมความมั่นคงด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ มิติ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมแบบบูรณาการในพื้นที่ชุมชนต้นน้ำสาธิต จังหวัดลำพูน จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดตาก และจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายศราวุธ ทังดิน นายอำเภอสบเมย หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชน เข้าร่วม ณ โรงเรียนบ้านห้วยทราย ตำบลแม่ยวม อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

โดยกรมชลประทาน มีนายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักโครงการ กรมชลประทานในฐานะหน่วยงานที่มีความรับผิดชอบในการพัฒนาแหล่งน้ำและจัดหาน้ำให้เพียงพอ ทั่วถึง และเป็นธรรม ได้ตระหนักถึงปัญหาความเดือดร้อนเกี่ยวกับทรัพยากรน้ำ จึงมีความจำเป็นต้องแสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหา อันจะเป็นการบำบัดทุกข์และบำรุงสุข ให้กับประชาชนในพื้นที่ศึกษา จึงได้มอบให้มหาวิทยาลัยนเรศวร ดำเนินงานตามโครงการจัดทำแผนส่งเสริมความมั่นคงด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ มิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมแบบบูรณาการ ในพื้นที่ชุมชนต้นน้ำสาธิต จังหวัดลำพูน จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดตาก และจังหวัดเชียงใหม่

โดยมีระยะเวลาดำเนินโครงการ 240 วัน เริ่มตั้งแต่ วันที่ 10พฤศจิกายน 2566 ถึง วันที่ 6 กรกฎาคม 2567 และมีหมู่บ้านเป้าหมาย มากกว่า 100 หมู่บ้าน ในการศึกษา รวบรวม ทบทวน วิเคราะห์และเสริมสร้างกระบวนการขับเคลื่อนแผนส่งเสริมความมั่นคงด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในลักษณะเป็นชุดโครงการ ด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่โครงการกำหนดให้มีเวทีในการแสดงความคิดเห็นมากกว่า 50 เวที เพื่อเป็นแนวทางการบูรณาการร่วมกันกับ หน่วยงานภาครัฐกับประชาชน ในการเข้าถึงการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรน้ำ ที่เกิดจากช่องว่างของการพัฒนา ให้มีความเท่าเทียมและทั่วถึง และมีความสอดคล้องกับ พ.ร.บ. ทรัพยากรน้ำ พ.ศ.2561

ทั้งนี้ ได้กำหนดให้มีการจัดประชุมปฐมนิเทศโครงการ จำนวน 3 เวที ดังนี้
เวทีที่ 1 วันที่ 29 เมษายน 2567 ณ ห้องประชุมที่โรงเรียนชุมชนศูนย์อพยมแปลง 4 อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่
เวทีที่ 2 วันที่ 30 เมษายน 2567ณ ห้องประชุมโรงเรียนอมก๋อยวิทยาคม อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่
เวทีที่ 3 วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 ณ ห้องประชุมโรงเรียนบ้านห้วยทราย อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น