ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ นำเสนอผลงานวิชาการดีเด่น

ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ นำเสนอผลงานวิชาการดีเด่น เรื่องผลของการใช้โปรแกรมการฝึกสมรรถภาพทางกายของสามเณร

นำเสนอผลงานวิชาการและได้รับรางวัลผลงานวิชาการดีเด่น สาขาการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมในการประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2565 และมหกรรมการจัดการความรู้ จากบทเรียนโควิด 19 “การพัฒนาระบบสุขภาพที่ยั่งยืน หลังวิกฤตการณ์โควิด 19” SUSTAINABLE HEALTH DEVELOPMENT : POST COVID-19 PANDAMIC CRISIS

ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ กรมอนามัย นำเสนอผลงานวิชาการเรื่องผลของการใช้โปรแกรมการฝึกสมรรถภาพทางกายของสามเณร กรณีศึกษาพื้นที่โรงเรียนธรรมราชศึกษา จังหวัดเชียงใหม่ โดย นายกฤษดา ยาณวงค์ นักวิชาการศึกษา และนางสาวสิริภา ภาคนะภา พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ในการประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2565 และมหกรรมการจัดการความรู้ จากบทเรียนโควิด 19 “การพัฒนาระบบสุขภาพที่ยั่งยืน หลังวิกฤตการณ์โควิด 19” SUSTAINABLE HEALTH DEVELOPMENT : POST COVID-19 PANDAMIC CRISIS วันที่ 14-16 กันยายน 2565 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ สังกัดกรมอนามัย ได้ทำการศึกษา วิจัย ด้านต่างๆ ของสามเณรในสังกัดโรงเรียนพระปริยัติ ในเขตจังหวัดภาคเหนือตอนบน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านสุขภาพอนามัย พบปัญหาด้านสามเณรส่วนหนึ่งคิดเป็นร้อยละ 17.9 ที่มีน้ำหนักตัวเกินเกณฑ์ ส่งผลต่อการดำรงชีวิต สาเหตุเนื่องจากสามเณรมีกิจกรรมทางกายอยู่ในเกณฑ์ที่น้อยมากแต่อยู่ในสภาวะเนือยนิ่ง มีการฉันอาหารที่มีรสหวาน มัน เค็ม มากกว่าปกติในแต่ละมื้อ  

นอกจากนั้นยังมีโรคแทรกซ้อน เช่น โรคอ้วน ส่งผลต่อการดำรงชีวิตโดยไม่สามารถใช้ศักยภาพของตนเองให้เกิดประโยชน์เท่าที่ควร สมรรถภาพทางกายมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการมีคุณชีวิตที่ดี ของสามเณรเพราะไม่เพียงจะบ่งบอกถึงความสามารถของสามเณรแต่ละรูปในการดำรงชีวิตและปฏิบัติศาสนกิจทางศาสนาประจำวัน แล้วยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะแสดงถึงการมีสุขภาพที่ดีหรือไม่ดีด้วยสมรรถภาพทางกายเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยในการส่งเสริมการออกกำลังกายเพราะจะช่วยเป็นแนวทางแก้ไขข้อบกพร่องของร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์ยิ่งขึ้นเป็นแรงจูงใจที่สำคัญในการออกกำลังกายต่อไป 

จากสภาพปัญหาดังกล่าว ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ กรมอนามัย จึงได้ออกแบบโปรแกรมออกกำลังกายที่เหมาะสมในสามเณร Circuit Exercise for Novices เป็นรูปแบบการออกกำลังกายมี่มีความสำรวม ระมัดระวัง เหมาะสม ไม่ขัดต่อพระธรรมวินัย ใช้อุปกรณ์ที่หาได้ง่าย (ขวดน้ำ) ฝึกปฏิบัติในที่ที่เหมาะสม โปรแกรมดังกล่าวจะส่งผลต่อด้านร่างกาย เสริมสร้างความแข็งแรงและความอดทนของระบบหัวใจและหลอดเลือด เสริมสร้างความแข็งแรงและความอดทนให้กับกล้ามเนื้อ และเสริมสร้างความอ่อนตัวของกล้ามเนื้อและข้อต่อ เพิ่มการเผาผลาญพลังงานในร่างกายสูงขึ้น รูปแบบกิจกรรมที่หลากหลายไม่น่าเบื่อ โดยท่าออกกำลังกายในสามเณรได้รับการตรวจสอบว่ามีความเหมาะสมและถูกต้องตามหลัก วิทยาศาสตร์การกีฬา และไม่ขัดต่อพระธรรมวินัย จากผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 ท่าน ซึ่งเป็นพระเถระชั้นผู้ใหญ่ ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา และนายแพทย์ โดยปฏิบัติตามตารางฝึก 3 วัน/สัปดาห์ 
 
ผลงานนี้ส่งผลให้สามเณรที่ใช้โปรแกรมฝึกสมรรถภาพทางกายฯ มีความแข็งแรงและความอดทนของระบบหัวใจและหลอดเลือด ความแข็งแรงและความอดทนของกล้ามเนื้อ และความอ่อนตัวของกล้ามเนื้อ ที่ดีขึ้น สามารถนำโปรแกรมฝึกสมรรถภาพทางกายของสามเณรไปใช้ในกลุ่มโรงเรียนอื่นๆได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น