(มีคลิป) รัฐมนตรีศึกษา ตรวจเยี่ยม-ชื่นชม รร.ราชประชานุเคราะห์ 15

รัฐมนตรีศึกษา ชื่นชมโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 เร่งให้เสนอจัดตั้งเทคนิคนานาชาติ

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 19 ตุลาคม 2565 ที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท) อ.เชียงแสน จ.เชียงราย นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินการตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะการจัดการศึกษาร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย (ทวิศึกษา) ที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 และวิทยาลัยการอาชีพ เวียงเชียงรุ้ง

ดร.กัมพล ไชยนันท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 กล่าวว่า โรงเรียนราชประชานุเคราะห์15 เป็นโรงเรียนในโครงการพระราชดำริ ของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษา ด้านอาชีวศึกษา สำหรับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายตามความถนัดและความสนใจ เพื่อเพิ่มและพัฒนากำลังคนด้านอาชีวศึกษาที่ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน มีความเชื่อว่าผู้เรียนทุกคนมี ความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด จึงเกิดความชัดเจน 3 ไม่ ได้แก่ ไม่ออกไปแนะแนว ไม่สอบเข้าเรียนทุกระดับชั้น และไม่ล่ารางวัลประกวดต่างๆ ของผู้อำนวยการสถานศึกษา ทำให้ความจริงปรากฏ สามารถลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ทักษะชีวิตเต็มเปี่ยม ทักษะอาชีพเพียบพร้อม อัตลักษณ์ที่แสดงออกเชิงประจักษ์ “ยิ้มง่าย ไหว้สวย รวยน้ำใจ”

ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ด้านการบริหารหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การจัดเวลาเรียน การวัดและประเมินผล การโอนผลการเรียน และการใช้ทรัพยากรร่วมกัน เป็นไป อย่างราบรื่น มีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนสามารถจบ การศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และหลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) พุทธศักราช 2556 ได้วุฒิการศึกษาทั้งสองวุฒิ และมีผู้เรียนที่จบ การศึกษาหลักสูตรทวิศึกษา รุ่นที่ 1 (ปีการศึกษา 2562) รุ่นที่ 2 (ปีการศึกษา 2563) รุ่นที่ 3 (ปีการศึกษา 2564) จำนวน 32 คน 25 คน และ 32 คน ตามลำดับ นับเป็นความสำเร็จของ การบริหารหลักสูตรรวมกัน ที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนค้นพบตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถและ บุคลิกภาพของตนจนถึงขีดสูงสุด ผู้เรียนสามารถพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนใน ด้าน “พึ่งตนเอง” “มีทักษะพื้นฐานในการประกอบอาชีพ” และ “สามารถครองตน” ได้อย่างมั่นใจ โรงเรียนมีแผนบริหารหลักสูตรที่ชัดเจน และมีรูปแบบการสอนอาชีพได้เหมาะสม มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล โดยสถานศึกษาทั้งสองแห่งมีความพร้อมที่จะจัดการศึกษา ร่วมหลักสูตรทวิศึกษาต่อไป เพื่อเตรียมผู้เรียนให้มีสมรรถนะในการแข่งขัน สามารถเข้าสู่ ตลาดแรงงานและสามารถประกอบอาชีพในอนาคต

หลังจากรับฟังการนำเสนอผลการจัดการศึกษาร่วมหลักสูตรทวิศึกษาแล้ว นางสาวตรีนุช เทียนทอง ได้เยี่ยมชมฐานการเรียนรู้เชิงประจักษ์สภาพจริง จำนวน 15 ฐาน โดยฐานการเรียนรู้สุดท้าย คือ โรงเรียนศาสตร์พระราชา วิทยาเขตกู่เต้า ที่บูรณาการจัดการศึกษา เพื่อสนองพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ของพระบาทสมเด็จ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้นำข้อมูล สารสนเทศเชิงประจักษ์สภาพจริงในครั้งนี้ ไปกำหนดนโยบายการจัดการศึกษารวมหลักสูตร อาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย (ทวิศึกษา) เพื่อตอบโจทย์การปัญหาการศึกษาของชาติ

ขณะที่ นางสาวตรีนุช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้ ว่าที่ร้อยตรี ดร.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้ทบทวนและผลักดันหลักสูตรทวิศึกษาเรียน จบมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้วุฒิปวช.อีก 1 วุฒิควบคู่กัน เพื่อนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท) จะได้ดำเนินการเปิดการเรียนหลักสูตรทวิศึกษากลับมาใหม่ หลังจากที่ว่างเว้นไป 2 ปีการศึกษา ที่ไปใช้รูปแบบห้องเรียนอาชีพ เพื่อสร้างโอกาสและการพัฒนาแก่นักเรียนในพื้นที่ชายแดนของอำเภอเชียงแสนและอำเภอใกล้เคียงอีก 4 อำเภอได้เรียนต่อทางสายสามัญ ควบคู่กับสายอาชีวศึกษาการศึกษาการที่เน้นอาชีพ

หลังจากที่นางสาวตรีนุช ได้ไปตรวจเยี่ยมที่โรงเรียนศาสตร์พระราชา วิทยาเขตกู่เต้า ได้กล่าวว่า เห็นด้วยอย่างยิ่ง กับการสร้างและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ตามโครงการพระราชดำริของรัชกาลที่ 9 สืบสานรักษาและต่อยอดศาสตร์พระราชาสู่ศูนย์การเรียนรู้โคกหนองนาโมเดล ของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 พร้อมได้ชื่นชมในการจัดการศึกษาเพื่ออาชีพและการมีงานทำเพิ่มความหลากหลายแก่เด็กๆนักเรียนได้เลือกเรียนตามความถนัดและความสนใจ พร้อมชมว่าการแบ่งปันพื้นที่ให้กับผู้สูงอายุของหมู่บ้านกู่เต้าได้เข้ามาเพาะปลูกพืชผัก เพาะเห็ดนางฟ้าและแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรเป็นการสร้างรายได้และเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ผู้สูงอายุ ที่สำคัญอย่างยิ่งเป็นกุศโลบายในการนำครูภูมิปัญญาท้องถิ่นได้เข้ามาเล่าขานวิถีชีวิตชุมชนและสอนแนะทักษะชีวิตแก่เด็กๆนักเรียน

นางสาวตรีนุช ยังได้สอบถามความต้องการของทางโรงเรียนในเรื่องของสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ที่ยังคงขาด โรงเรียนได้ดำเนินการเสนอความต้องการสนับสนุนการอนุมัติจัดตั้งวิทยาลัยเทคนิคเชียงแสนนานาชาติ และโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 วิทยาเขตห้วยเกี๋ยง ก่อสร้างหอพักนอนประจำของนักเรียน บ้านพักครูแบบแฟลตยูนิต อาคารเรียนที่โรงเรียนหลักและโรงฝึกงานสำหรับนักเรียนทางสายอาชีพด้านอาชีวศึกษา โดยทางนางสาวตรีนุช ได้เน้นย้ำให้รีบดำเนินการทำเรื่องเสนอเป็นเรื่องด่วน

ร่วมแสดงความคิดเห็น