ผบช.ทท. เยือนเชียงใหม่ มอบนโยบายช่วงไฮซีซัน

ผบช.ทท. เยือนเชียงใหม่ มอบนโยบายช่วงไฮซีซัน สั่งเพิ่มสายตรวจจักรยานทุกจุดท่องเที่ยวสำคัญ พร้อมดึงสมาร์ทไอทีรับทัพนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่

มาตรการเปิดประเทศหลังโควิด-19 ที่ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยมากขึ้น ทำให้ตำรวจท่องเที่ยวได้เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

โดยล่าสุดทาด้าน พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายน ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เดินทางไปที่สถานีตำรวจท่องเที่ยวเชียงใหม่ เพื่อตรวจความพร้อมตรวจเยี่ยมกำลังพลและอาสาสมัครตำรวจท่องเที่ยว รวมทั้งพูดคุยกับตัวแทนผู้ประกอบการท่องเที่ยว พร้อมกับมีการเปิดตัวรูปปั้น มาสคอตยักษ์ยิ้ม ชูนิ้วมินิฮาร์ท เพื่อสื่อสารแสดงให้เห็นว่าวันนี้ตํารวจท่องเที่ยวเชียงใหม่พร้อมจะดูและแลนักท่องเที่ยว โดยมีความหมายว่าแม้ตำรวจจะทำหน้าที่ดูแลกฏหมาย เปรียบเหมือนยักษ์ที่คอยจับกุมความผิดเรื่องต่างๆ แต่ตำรวจท่องเที่ยวก็เป็นยักษ์ยิ้มคือมีจิตใจบริการพร้อมบริการและช่วยเหลือประชาชน

ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ตำรวจท่องเที่ยวได้นําเทคโนโลยีมาใช้มากขึ้น โดยเฉพาะเทคโนโลยีเกี่ยวกับบิ๊กดาต้า โดยขณะนี้อยู่ระหว่างสร้างคอมมานด์เซ็นเตอร์ เป็นศูนย์บริหารสั่งการของกองบัญชาการตํารวจท่องเที่ยวโดยเฉพาะ ซึ่งจะเป็นเหมือนจุดบริการครบจบที่เดียวแบบวันสต๊อปเซอร์วิสให้กับตำรวจท่องเที่ยวเพื่อใช้ในการประสานงาน อำนวยความสะดวก และ ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติในกรณีฉุกเฉินต่างๆ โดยจะมีแอพลิเคชั่น Tourist Police i lert u ให้นักท่องเที่ยวดาวน์โหลดเพื่อเป็นช่องทางติดต่อกับตำรวจท่องเที่ยวได้ทุกที่ทุกเวลา

นอกจากนี้ในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญจะมีสายตรวจรถจักรยาน เพื่อให้บริการอํานวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว เพื่อให้ดูแลได้ครอบคลุมทุกจุด โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวที่รถยนต์เข้าถึงไม่สะดวกและการใช้จักรยานยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ทําลายบรรยากาศของการท่องเที่ยว

ในส่วนความพร้อมรับนักท่องเที่ยวในฤดูหนาวที่เป็นช่วงไฮซีซั่นของจังหวัดเชียงใหม่ ตํารวจท่องเที่ยวเชียงใหม่ ได้จัดสายตรวจจักรยานดูแลนักท่องเที่ยวบริเวณประตูท่าแพเชื่อมต่อถนนคนเดินวันอาทิตย์ซึ่งเป็นจุดที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก พร้อมกับเปิดจุดบริการเพิ่มอีก 1 จุด บริเวณแหล่งท่องเที่ยวสําคัญของลําปาง คือ จุดบริการพระธาตุลําปางหลวง

ส่วนความร่วมมือกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวได้มีการทำบันทึกความตกลงว่าการนําเที่ยวทัวร์ป่าต้องผ่านการอบรมจากตํารวจท่องเที่ยวก่อนทุกครั้ง เพื่อช่วยให้นักท่องเที่ยวมีความรู้ความเข้าใจในการป้องกันอุบัติเหตุจากการเดินป่าได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น