76412

นิทรรศการ “ธรรมชาติบันดาลใจ” ขยายโอกาสเรียนรู้ผ่าน “จตุรัสวิทยาศาสตร์”

ผอ.อพวช. นำคณะเยี่ยมชมนิทรรศการ “ธรรมชาติบันดาลใจ” ขยายโอกาสเรียนรู้ผ่าน “จตุรัสวิทยาศาสตร์” ระดับภูมิภาค และชมอุทยานดาราศาสตร์สิรินธร ขยายความรู้ทั่วประเทศด้าน วทน.ลดความเหลื่อมล้ำการเข้าถึงทางด้านการศึกษา วันที่ 24 เม.ย. 67 นายสุวิทย์ เปานาเรียง ผู้อำนวยการสำนักวิทยาศาสตร์ชุมชน องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM พร้อมคณะเข้าเยี่ยมชมการจัดนิทรรศกาล “ธรรมชาติบันดาลใจ” ภายในสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นางสาวเกศินีกานต์ เอกกิตติธนภูมิ รักษาการ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมความรู้และกิจการพฤกษศาสตร์ องค์การสวนพฤกษศาสตร์ พร้อมคณะให้การต้อนรับ และนำเยี่ยมชมนิทรรศการให้ความรู้ต่างๆ ซึ่งมีทั้งความรู้ทางด้านพืช การใช้เทคโนโลยีมาร่วมจัดแสดง เป็นภาพ 4D โดยโหลดแอพพลิเคชั่น เพื่อถ่ายภาพเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงธรรมชาติ มุมถ่ายภาพ 3 มิติ และแหล่งเรียนรู้ตามรอยเส้นทางเสด็จ รวมถึงความรู้ด้านพันธุ์ไม้ต่างๆ นางสาวเกศินีกานต์ เอกกิตติธนภูมิ รักษาการ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมความรู้และกิจการพฤกษศาสตร์ องค์การสวนพฤกษศาสตร์ กล่าวว่า “ธรรมชาติบันดาลใจ” ที่ได้จัดแสดงภายในสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือกันระหว่าง องค์การสวนพฤกษศาสตร์ […]

ให้สัมภาษณ์หัวข้อ “Digitalization in the Thai healthcare industry”

ผศ.นพ.กฤษณ์ ขวัญเงิน รองคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. ให้การสัมภาษณ์ในหัวข้อ “Digitalization in the Thai healthcare industry” กับนักศึกษาปริญญาโทและอาจารย์ที่ปรึกษา จาก Vrije Universiteit Amsterdam (VU Amsterdam) ซึ่งกำลังดำเนินการศึกษาวิจัยระดับนานาชาติด้านดิจิทัลในอุตสาหกรรมการแพทย์ของประเทศไทย มีความประสงค์ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการแพทย์ของไทยและวิธีในการนำดิจิทัลโซลูชั่นมาใช้ในทางปฏิบัติ ในวันที่ 22 เมษายน 2567 ณ ศูนย์บริการการแพทย์ทางไกล (Multidisciplinary Telemedicine Center) ชั้น 2 อาคารเฉลิมพระบารมี คณะแพทยศาสตร์ มช. ติดตามผ่าน Facebook : https://cmu.to/0MVnr ภาพ / ข่าว : กลุ่มงานสื่อสารองค์กรงานประชาสัมพันธ์คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ล่องห่วงยาง ชมตะวัน ฟังเพลง ณ แม่ฮ่องสอน

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นำนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ล่องห่วง ชมตะวัน ฟังเพลง ณ แม่ฮ่องสอน (Wonder Festiva at Mae Hong Son) สัมผัสมนต์เสน่ห์ของลำน้ำปาย วันที่ 19 เม.ย. 67 ที่ ริมน้ำปาย อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานในโครงการล่องห่วง ชมตะวัน ฟังเพลง ณ แม่ฮ่องสอน (Wonder Festiva at Mae Hong Son) โดยมี นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ อินฟลูเอนเซอร์ ยูทูปเปอร์ ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมากร่วมกิจกรรม โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำหรับกิจกรรมการล่องห่วงยางแม่น้ำปาย เป็นการเชิญชวนประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยว ได้มาสัมผัสมนต์เสน่ห์ของลำน้ำปาย อันเป็นลำน้ำหลักที่ชาวอำเภอปายใช้ในการดำรงชีวิตมาอย่างช้านาน ดังคำขวัญของอำเภอปายว่า “ลำปายสายธาร นมัสการหลวงพ่ออุ่นเมือง […]

อาดิดาสเปิดตัว ADIDAS OUTLET CENTRAL CHIANGMAI AIRPORT

อาดิดาสเปิดตัว ADIDAS OUTLET CENTRAL CHIANGMAI AIRPORT พร้อมส่งโปรฯ แรง ฉลองสาขาใหม่ใหญ่สุดในภาคเหนือ มอบส่วนลดกว่า 60% ให้เหล่าขาช้อป เชียงใหม่ (19 เมษายน 2567) – สายสปอร์ตต้องถูกใจสิ่งนี้! อาดิดาส ประเทศไทย เสริมทัพสปอร์ตคอมมูนิตี้ ส่ง “อาดิดาส เอาท์เล็ต เซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต (ADIDAS OUTLET CENTRAL CHIANGMAI AIRPORT)” เอาท์เล็ตของอาดิดาสที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือของประเทศไทย มาพร้อมผลิตภัณฑ์มากมายที่ตอบโจทย์และครอบคลุมไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น ผลิตภัณฑ์กีฬาจาก อาดิดาส สปอร์ต เพอร์ฟอร์แมนต์ (adidas Sports Performance) และผลิตภัณฑ์แฟชั่นจาก อาดิดาส ออริจินอลส์ (adidas Originals) พร้อมสินค้าลดราคากว่า 60% โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้ารับการบริการที่ดีที่สุดจากพนักงานมากประสบการณ์ ที่จะช่วยให้คำปรึกษาและมอบผลิตภัณฑ์ ที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของทุกคนได้แล้ววันนี้ ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต […]

บรรยากาศงาน Central Denim Fest กับปราง กัญญ์ณรัณ และเพิร์ธ ธนพนธ์

ภาพบรรยากาศงาน Central Denim Fest กับ ปราง กัญญ์ณรัณ และ เพิร์ธ ธนพนธ์ จากแบรนด์ Bearbeary ในวันศุกร์ที่ 12 เมษายน 2567 สนุกสนานกันแค่ไหน ให้ภาพเล่าเรื่องกันเลย และช้อปกันได้อย่างต่อเนื่องที่ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 เซ็นทรัลเชียงใหม่ วันที่ 8 เม.ย.67 – 21 เม.ย. 67 อย่าลืมกดไลค์เพจ Facebook Inbox: m.me/CentralDepartmentStorecentralfestivalchiangmaiเพิ่มเพื่อน ติดตามข่าวสารกิจกรรมและโปรโมชั่นต่างๆ ได้ที่Central Chat&Shop: https://lin.ee/D9Aeqzy

สงกรานต์เชียงใหม่สนุกสุดเหวี่ยง คนนับหมื่นเนืองแน่นข่วงท่าแพ-คูเมือง

บรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่เต็มไปด้วยความคึกคัก ประชาชนและนักท่องเที่ยวนับหมื่นคนพากันไปเล่นน้ำริมคูเมือง โดยเฉพาะที่บริเวณลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ จุดนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติหนาแน่น แต่ละคนเล่นสาดน้ำพร้อมกับเต้นไปตามจังหวะเสียงเพลงกันอย่างสนุกสุดเหวี่ยงตลอดช่วงบ่ายถึงค่ำ ส่วนอุโมงค์น้ำความยาวกว่า 200 เมตรบนถนนท่าแพ มีนักท่องเที่ยวไปเดินเล่นน้ำกันจำนวนมาก ซึ่งจุดนี้จะมีการฉีดพ่นน้ำพร้อมระบบแสงสีให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสนุกในช่วงเวลา 17.00 – 23.00 น. ซึ่งในช่วงค่ำจะมีนักท่องเที่ยวออกมาร่วมสนุกกันอย่างเนืองแน่น บริเวณถนนรอบคูเมืองทั้งสี่ด้านคึกคักไม่แพ้กัน จนทำให้ถนนรอบคูเมืองทั้งสี่ด้านมีปริมาณรถหนาแน่น ประชาชนจากหลายพื้นที่นำรถกระบะบรรทุกน้ำออกมาร่วมสนุกเป็นจำนวนมากจนทำให้การจราจรหนาแน่น รถเคลื่อนตัวได้ช้า จากการสำรวจพบว่ารอบคูเมืองมีร้านค้าจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ที่ขายดีเป็นข้าวไข่เจียวและข้าวเหนียวหมูปิ้ง นอกจากนี้ยังมีขายน้ำแข็งก้อน ก้อนละ 80 บาท ซึ่งแม้ราคาค่อนข้างสูงแต่ ก็ไม่มีใครบ่น เพราะแทบทุกร้านจะแถมน้ำให้ฟรี ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาลงจากรถไปตักน้ำในคูเมืองมาเติมให้จนเต็มถัง ส่วนที่ลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพซึ่งเป็นซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน ‘World Songkran Thaphae Chiang Mai 2024’ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ความสนใจกับเจดีย์ทรายหลากหลายรูปแบบที่มีการจัดการประกวด รวมทั้งถ่ายภาพกับตุงนักษัตรหลากสีสัน โดยในช่วงบ่ายวันนี้จะมีขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์ และพระพุทธรูปสำคัญของจังหวัด ออกประชาชนได้ร่วมสักการะสรงน้ำพระ เนื่องในวันสงกรานต์ ประจำปี 2567 โดยขบวนจะเริมเคลื่อนจากถนนเจริญเมืองมุ่งหน้าสู่หน้าไปสู่ลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ

แอร์เอเชีย “บินทั่วไทย สาดสุขใจไปด้วยกัน” 16 เม.ย.67 “แอนนา เสือ” อวดโฉมขบวนสระเกล้าดำหัวป้อเมืองเจียงใหม่

แอร์เอเชีย “บินทั่วไทย สาดสุขใจไปด้วยกัน” ร่วม 3 เทศกาลสงกรานต์ หาดใหญ่ ขอนเเก่นเเละเชียงใหม่ พร้อม “แอนนา เสือ” อวดโฉมขบวนสระเกล้าดำหัวป้อเมืองเจียงใหม่ 2567 12 เมษายน 2567 สายการบินแอร์เอเชีย ร่วมฉลองเทศกาลความสุขสงกรานต์ ในเเนวคิด “บินทั่วไทย สาดสุขใจไปด้วยกัน” ร่วมจัดบูธเเละกิจกรรมใน 3 พื้นที่ ณ หาดใหญ่ ขอนเเก่น เเละเชียงใหม่ ตั้งเเต่ 12-16 เมษายนนี้ พร้อมจัดโปรโมชั่นบินคุ้ม ราคารวมเที่ยวเดียว หลากหลายเส้นทางในประเทศเริ่มต้นที่ 1,000 บาท จองได้ตั้งเเต่วันนี้ถึง 21 เมษายน 2567 เดินทางได้ตั้งเเต่ 15 เมษายน-30 มิถุนายน 2567 พิเศษ! หากจองผ่านแอป AirAsia MOVE เส้นทางบินภายในประเทศของไทยเเอร์เอเชีย ลดทันที 40 บาทต่อท่าน ระยะเวลาโปรโมชั่น 1-27 […]

อิชิตัน จัด “ทินเดอร์ สงกรานต์คนโสด” ฟรีคอนเสิร์ต “นนท์ ธนนท์” พร้อมรางวัลเพียบ!

อิชิตัน พลิกโฉมสงกรานต์! จัด “ทินเดอร์สงกรานต์คนโสดคาร์นิวัล” 11 เมษายนนี้ ยกงานสาดน้ำสุดมันส์ ฟรีคอนเสิร์ต “นนท์ ธนนท์” ของรางวัลมากมาย งาน “ทินเดอร์สงกรานต์คนโสดคาร์นิวัล” งานสาดน้ำสุดเอ็กซ์คลูซีฟสำหรับคนโสดโดยเฉพาะ จัดขึ้นครั้งแรกในวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา บนลาน Think Park Shibuya ถนนนิมมาน เชียงใหม่ ภายในงานจัดกิจกรรมสนุกสนาน แจกของรางวัลมากมาย และฟรีคอนเสิร์ตสุดมันส์จาก “นนท์ ธนนท์” ไฮไลท์ของงาน: พิเศษสุด! เซอร์ไพรส์จากอิชิตัน มอบ Tinder Gold Codes ไปกับเครื่องดื่มตันซันซู 1,000 รางวัล!ติดตามความเคลื่อนไหวและอัพเดทความสนุกก่อนใครได้ที่ FB : ICHITAN #อิชิตันXTINDER #อิชิตันสงกรานต์คนโสด #อิชิตันโสดชื่นนน

นิทรรศการแสดงผลงานภาพวาด Save the Ocean Exhibition

หลักสูตรศิลปะและการออกแบบ มร.ชม. ร่วมกับ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ตจัดนิทรรศการแสดงผลงานภาพวาด Save the Ocean Exhibition อาจารย์เอกพงศ์ สุริยงค์ ประธานหลักสูตรศิลปะและการออกแบบ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ โดย หลักสูตรศิลปะและการออกแบบ ได้ร่วมกับศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต จัดนิทรรศการแสดงผลงานภาพวาด Save the Ocean Exhibition ซึ่งเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งของงาน Summer Wonder Beach โดยมีการจัดแสดงผลงาน เมื่อวันที่ 6 – 8 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ณ บริเวณลานกิจกรรมชั้น G โดยได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและประชาชนที่สนใจเยี่ยมชมจำนวนมาก นิทรรศการแสดงผลงานภาพวาด Save the Ocean Exhibition จัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีในการแสดงความสามารถด้านศิลปะของนักศึกษา เป็นสื่อกลางระหว่างผู้สร้างผลงานศิลปะและผู้มีใจรักในงานศิลปะซึ่งถ่ายทอดเรื่องราวของมหาสมุทร การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบนท้องทะเลและสัตว์น้ำ ส่งเสริมให้เกิดความตระหนักในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อน […]

ประกอบพิธีจุมน้ำทิพย์ศักดิ์สิทธิ์ แจกประชาชนช่วงปี๋ใหม่เมือง 2567

เมื่อเวลา 09.09 น.วันที่ 10 เม.ย. 67 ที่วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผูัอำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาค ภาคเหนือ, นางพัศลินทร์ เศวตรัตน์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเชียงใหม่ ส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ประกอบพิธีจุมน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่ได้มีการอัญเชิญน้ำจากแหล่งน้ำสำคัญ 9 แหล่งทั่วจังหวัดเชียงใหม่ ประกอบด้วย วัดพุทธเอ้น อ.แม่แจ่ม , อ่างกาหลวง (อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์) อ.จอมทอง , วัดผาลาด อ.เมืองเชียงใหม่ , วัดธาราทิพย์ชัยประดิษฐ์ อ.แม่แตง , บ่อน้ำช้างศึกสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.เวียงแหง , ขุนน้ำแม่ปิง (อุทยานแห่งชาติผาแดง) อ.เชียงดาว , วัดเจดีย์เหลี่ยม อ.สารภี ,วัดบุพพาราม อ.เมืองเชียงใหม่ และวัดดับภัย […]

สาวสองจากเลยคว้ามงกุฎ การประกวดนางฟ้าจำแลง งานวัดสบสาย

สาวสองยะลาหนีระเบิด มาประกวดนางฟ้าจำแลง งานวัดสบสาย สาวประเภทสองจาก จ.เลย คว้ามงกุฎไปครอง พร้อมรับเงินรางวัล 1 หมื่นบาท เมื่อคืนวันที่ 8 เมษายน 2567 เป็นคืนที่ 3 งานไหว้สาพระพุทธธัญญมุนี วัดสบสาย ต.สบสาย อ.สูงเม่น จ.แพร่ ในงานคืนนี้มีการประกวดนางฟ้าจำแลง หรือสาวประเภทสอง โดยได้รับความสนใจจากสาวประเภทสองมาจากทุกสารทิศใน จ.แพร่และจากจังหวัดต่าง ๆ รวม 28 คน และมีแฟนคลับทั้งชายจริง ชายเทียม สาวหล่อ หนุ่มหล่อ มาเป็นกองเชียร์ตลอดจนชาวบ้านสบสาย มาดูการประกวดอย่างคับคั่ง บนเวทีประกวดมี น.ส.นพมาศ อินจันทร์ น้องต่าย ดีเจชื่อก้องฟ้าของ จ.แพร่ รับหน้าที่เป็นพิธีกรสร้างสีสันสนุกสนานเรียกเสียงฮาจากผู้ชม และผู้เข้าประกวด โดยสาวประเภทสองทั้ง 28 คน มีความสวยงามกันทุกคน ทำเอากรรมการต้องหนักใจ แต่ก็ได้ใช้เกณฑ์การตัดสินออกมาอย่างยุติธรรมโปร่งใส ผลการตัดสินมีดังนี้ ชนะเลิศได้เป็นนางฟ้าจำแลง พร้อมมงกุฎ สายสะพายเงินราง 1 หมื่นบาท คือ […]

SUMMER WONDER BEACH 2024 วันนี้ – 8 เม.ย. 67 ที่เซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต

ให้ซัมเมอร์นี้ #สนุกเกินต้าน ผนึกกำลังพันธมิตร จัดงาน SUMMER WONDER BEACH 2024 ตื่นตากับ SUMMER AQUATIC TOWER ทาวเวอร์ปะการังยักษ์ สูงกว่า 6 เมตร ตั้งแต่วันนี้ – 8 เม.ย. 67 ณ ลานกิจกรรม ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต เชียงใหม่ – บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ร่วมกับ ห้างสรรพสินค้าโรบินสันเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่, โรงแรม อนันตรา เชียงใหม่, FRESHY’S Baking Club และ skyfun.travel ผนึกกำลัง จัดงาน “SUMMER WONDER BEACH 2024” คลายฮอตสุดคูลในธีม […]

สืบสานประเพณีปอยส่างลอง หรือบวชลูกแก้วเฉลิมพระเกียรติ

อำเภอแม่สะเรียง บรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 วันนี้ 7 เมษายน 2567 เวลา 09.30 น. นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง เป็นประธานในพิธีบรรพชาสามเณร ภาคฤดูร้อน ตามโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 บวชส่างลอง 62 รูป บวชพระ 9 รูป รวม 71 รูป โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชน ร่วมพิธี ณ วัดสุพรรณรังษี (วัดจองคำ) ต.แม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน สำหรับโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว […]

ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอนนำแห่ส่างลองคึกคัก สีสันงานบุญใหญ่ “ประเพณีปอยส่างลอง“

บรรยากาศงานประเพณีปอยส่างลอง ประจำปี 2567 ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน สีสันของงานบุญใหญ่ “ปอยส่างลอง หรือ บวชลูกแก้ว“ ที่ชาวไทใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังคงอนุรักษ์ และสืบสาน ไว้ให้คงอยู่คู่กับท้องถิ่น เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2567 นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนทั้งสองท่าน คือ นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา และนายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ นำแห่ส่างลอง ในขบวนแห่โคหลู่ ซึ่งเป็นไฮไลท์ของงานปอยส่างลองอย่างคึกคัก โดยนางสาวมัลลิกา จีนาคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน นำหัวหน้าส่วนราชการ พี่น้องประชาชน ร่วมขบวนแห่ ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวรอชมขบวนเป็นจำนวนมาก ขบวนแห่โคหลู่ เป็นการแห่เครื่องไทยธรรมและอัฐบริขารต่าง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในงาน มีญาติและประชาชนเข้าร่วมขบวนแห่อย่างเพรียงกัน ช่วยกันแบก ช่วยกันหาม สำหรับขบวนแห่ประกอบด้วยเริ่มด้วยผู้อาวุโสแต่งชุดขาว อุ้มขันข้าวตอกดอกไม้ซึ่งถือว่าเป็นผู้มีศีลธรรม เป็นผู้บริสุทธิ์เดินนำหน้าขบวนจีเจ่ (กังสดาลใหญ่) ตีเป็นระยะ ๆ เป็นการป่าวประกาศให้ได้ยินกันทั่ว ๆ ไป เมื่อใครได้ยินแล้วให้ร่วมอนุโมทนาหรือเดินทางมาร่วมทำบุญ อุ้บ คือเครื่องสักการะพระพุทธ มีดอกไม้ […]

CHIANGMAI’S SONGKRAN FESTIVAL 2024 แอ่วม่วน ชวนมาจอยเทศกาลปี๋ใหม่เมือง

CHIANGMAI’S SONGKRAN FESTIVAL 2024 สืบทอดผลงานหัตถศิลป์และวัฒนธรรมล้านนาสร้างสรรค์ แอ่วม่วน ชวนมาจอยเทศกาลปี๋ใหม่เมือง พร้อมร่วมอนุรักษ์สืบสานประเพณีสงกรานต์ล้านนา จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ บ.เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้บริหาร ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ และ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ร่วมกับ สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและล้านนาสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ , การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สำนักงานเชียงใหม่) , ท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดเชียงใหม่ ชวนคนไทยและนักท่องเที่ยวทั่วโลก เตรียมฉลองมหาสงกรานต์ไทยดังไกลระดับโลก หลัง UNESCO ประกาศให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ผลักดันให้สงกรานต์ไทยติด Top10 เฟสติวัลระดับโลกที่ผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกต้องมาเยือน ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ วันที่ 11 – 21 เมษายน 2567 พบกับ ไทยมหาบันเทิง กับ “ซุ้มแป๋งคัวเวิคช้อป” เรียนรู้และสืบสานวัฒนธรรมล้านนา มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม จากศิลปินชั้นครู […]

ฉลองยิ่งใหญ่ ครบรอบ 5 ปี Looker Thailand

Looker Thailand ครบรอบ 5 ปี ฉลองยิ่งใหญ่ ตอกย้ำแบรนด์เสื้อผ้าผู้ชายอันดับ 1 ของภาคเหนือ จัดประกวด “Mister Looker Thailand 2024” ตบท้ายด้วยคอนเสิร์ตวง Safeplanet ส่งความสุขให้ลูกค้าคนพิเศษ Looker Thailand ครบรอบ 5 ปี จัดงาน “Celabrate Looker 5th Anniversary” เนรมิตลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ ให้กลายเป็นดินแดนแห่งความสุข สนุกสนาน ยกขบวนสินค้าราคาพิเศษ พร้อมกิจกรรมน่าสนใจภายในงาน เช่น จุดถ่ายภาพกล่องของขวัญยักษ์ ถ่ายภาพกับบอลลูนปลาหมึกยักษ์ ถ่ายคลิป Action Camera 360 องศา สายอาร์ตต้องมาที่กิจกรรมเพ้นท์เสื้อ สกรีนเสื้อ ในราคาพิเศษ และอิ่มท้องด้วยซุ้มอาหารแสนอร่อย ไฮไลท์ของงานคือการประกวด Mister Looker Thailand 2024 ปีนี้จัดเป็นปีที่ 3 โดยเฟ้นหาหนุ่มบุคลิกดี นำเสนอสินค้าได้น่าสนใจและโดดเด่น โดย […]

บวชลูกแก้วและส่างลองประเพณีไทยล้านนา อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

4 เมษายน 2567 เข้าช่วงปิดภาคเรียนทางภาคเหนือจะนิยมส่งลูกหลานบวชเรียนศึกษาพระธรรมวินัยทางพระพุทธศาสนา ที่วัดอินทราราม อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ จัดโดยคณะสงฆ์อำเภอเชียงดาว ได้ร่วมกันจัดแห่ลูกแก้ว (คนพื้นเมืองชาวเหนือ) , แห่สางลอง (คนไทยใหญ่หรือไตใหญ่) ตามแต่จะเรียกกัน จะแห่ไปตามถนนเพื่อให้พี่น้องชาวบ้านที่นับถือศาสนพุทธได้มาร่วมบุญในงานบวชและบรรพชาในวันนี้ การแห่สมัยก่อนจะใช้ คน ใช้ม้า ใช้ช้าง ในการให้ตัวลูกแก้วหรือส่างลองนั่ง สมัยนี้ก็ยังพอได้เห็น แต่ส่วนใหญ่จะใช้รถยนต์นั่งแห่เพราะหาง่ายกว่า ชาวบ้านก็จะนำเอาดอกไม้ ข้าวตอก มาโปรยใส่ตัวของลูกแก้ว และส่างลอง ตามที่เข้าใจว่าจะได้บุญ ซึ่งการจัดบรรพชาสามเณรและอุปสมบทเป็นพระสงฆ์เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระขนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ ทางส่วนราชการ เอกชน ประชาชน คณะสงฆ์ สำนักงานวัฒนธรรมอำเภอเชียงดาว จึงได้ร่วมจัดบรรพชาและอุปสมบทหมู่ขึ้น ในวันนี้ จำนวน 85 รูป และจะได้เข้าศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัย ปฏิบัติตนให้อยู่ในพระธรรมวินัยเป็นเวลา 7 วัน 15 วัน 30 วัน และบางรูปก็จะบวชไม่สึกแล้วแต่เจตนาของพระแต่ละรูป ในวัฒนธรรมประเพณีล้านนาทางภาคเหนือตอนบนนี้ยังอนุรักษ์ประเพณีนิยมของคนล้านนาเอาไว้อยู่และยังสืบสานส่งต่อลูก ๆ หลาน ๆ สืบต่อไปได้อีกยาวนาน เด็กชายแทบทุกคนจะต้องบวชเรียนก่อน เพื่อตอบแทนคุณมารดาและบิดาของตน […]

เริ่มแล้ว! งาน Nimman Wedding Showcase 2024

เริ่มแล้ว! งาน Nimman Wedding Showcase 2024 พบโปรโมชั่นและสิทธิพิเศษมากมาย พบกับงาน Nimman Wedding Showcase 2024 งานแสดงสินค้าและบริการเกี่ยวกับงานแต่งงานที่ครบครันที่สุดในเชียงใหม่ จัดโดย At Nimman Convention Centre เริ่มแล้วตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2567 ณ บริเวณหน้าร้าน H&M ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ (เฟสติวัล) เวลา 10.00 น. – 20.00 น. ภายในงานพบกับส่วนลดสูงสุดถึง 50,000 บาท และสิทธิพิเศษอื่นๆ มากมายจาก wedding organizer ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น TIWA Wedding, VIRADA creative wedding planner, Make It Your Day, […]

นิทรรศการบริการวิชาการสู่ชุมชน เนื่องในโอกาสครบรอบ 65 ปี คณะแพทยศาสตร์ มช.

ผศ.พญ.พุดตาน วงศ์ตรีรัตนชัย รองคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. พร้อมด้วย รศ.พญ.อรินทยา พรหมินธิกุล ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ มช. และคุณธวัชชัย กฤติยาภิชาตกุล ที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ คณะแพทยศาสตร์ มช. พร้อมคณะ ร่วมในงานนิทรรศการบริการวิชาการสู่ชุมชน เนื่องในโอกาสครบรอบ 65 ปี คณะแพทยศาสตร์ มช. ในหัวข้อรับมือ รู้ทัน ป้องกัน PM2.5 เพื่อสร้างความตระหนักถึงมลภาวะทางอากาศโดยเฉพาะอย่างยิ่งฝุ่น PM2.5 ที่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับประชาชนเป็นประจําทุกปี นอกจากนี้ได้จัดกิจกรรมการเสวนาให้ความรู้ เรื่อง “ผลของ PM2.5 ต่อโรคมะเร็ง” เวลา 12.30 -13.15 น. โดย รศ.พญ.บุษยามาส ชีวสกุลยง หัวหน้าหน่วยมะเร็งวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช.รศ.นพ.ชัยยุทธ เจริญธรรม อาจารย์ประจำหน่วยมะเร็งวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช.ผศ.นพ.ธัชธรรม์ สุขสมบูรณ์เจริญ อาจารย์ประจำหน่วยมะเร็งวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช. […]

1 2 3 59