รองพ่อเมืองเชียงใหม่ เปิดงานยี่เป็งล้านนา แหล่งกำเนิดโคมไฟท่าศาลา

รองพ่อเมืองเชียงใหม่ เปิดงานยี่เป็งล้านนา แหล่งกำเนิดโคมไฟท่าศาลา

วันที่ 9 พ.ย. 2565 นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสืบสานประเพณียี่เป็งล้านนา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566​

โดยมี นายจำรัส คำราพิศ นายกเทศมนตรีตำบลท่าศาลาในนามตัวแทนผู้จัดงานโครงการสืบสานประเพณียี่เป็งล้านนา กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ ของการจัดกิจกรรมประเพณียี่เป็งหรือประเพณีลอยกระทง เป็นเทศกาลที่น่าประทับใจและสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ชมความโดดเด่นในอัตลักษณ์ของความเป็นประเพณีท้องถิ่น ความงดงามจากโคมไฟล้านนา ที่ประดับประดาตามพื้นที่ต่างๆ ทำให้ผู้ที่ได้พบเห็นเกิดความประทับใจ และได้เรียนรู้ถึงประเพณีวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวล้านนาไปด้วย ซึ่งในการจัดงานครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่สามารถสืบสาน อนุรักษ์ ประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามเหล่านี้ให้คงอยู่ต่อไป

ซึ่งตำบลท่าศาลาเป็นแหล่งผลิตโคมไฟล้านนาที่เก่าแก่ และเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่น่าภาคภูมิใจ จึงได้จัดแสดงนิทรรศการซุ้มโคมไฟล้านนาทุกหมู่บ้าน ซุ้มส่งเสริมการเรียนรู้ศิลปะการประกวดกระทงใหญ่ กระทงใบตอง การประกวดคุณยายนพมาศ และหนูน้อยนพมาศ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ส่งเสริมประเพณียี่เป็งของชาวล้านนา และส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน รวมทั้งให้ประชาชาชนได้สัมผัสบรรยากาศช่วงเทศกาลยี่เป็งอีกด้วย

ข้อมูล:กองการศึกษา
ภาพ:ทีมประชาสัมพันธ์เฉพาะกิจโครงการ
สืบสานประเพณียี่เป็งล้านนาประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566

ร่วมแสดงความคิดเห็น