(มีคลิป) ตรุษจีนน่าน คึกคัก ร่วมไหว้เทพเจ้าศาลปึงเถ่ากง

นายกเทศมนตรีเมืองน่าน นำชาวไทยเชื้อสายจีนออกมาไหว้เทพเจ้าศาลปึงเถ่ากง อายุรอบ 120 ปี เทศกาลตรุษจีนน่าน คึกคัก

วันที่ 21 มกราคม 2561 เวลา 00.09 น. ที่ศาลปึงเท่ากง ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ตามประเพณีของจีนเป็นช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566 นายสุรพล เธียรสูตร นายเทศมนตรีเมืองน่าน พร้อมครอบครัว เดินทางมาถึงศาลเจ้า ปีนี้พิเศษกว่าทุกปีและเป็นปีแรก ที่ คณะกรรมการศาลเจ้า ได้จัดสิงห์โตต้อนรับ นายกเทศมนตรีเมืองน่าน พร้อมครอบครัว และชาวไทยเชื้อสายจีนที่มาไหว้ขอพรเทพเจ้า 6 องค์ ที่ศาลเจ้าปึงเถ่ากงจังหวัดน่าน อายุครบ 120 ปี (10 รอบ) 2446- 2566 ซึ่งถือเป็น สถานที่ประดิษฐานเจ้า 6 องค์ 1 ทีกงเทพเจ้าแห่งฟ้า 2. องค์ปืงเถ่ากง 3.กวนกงเจ้าพ่อกวนอู 4. ตี่จู๊เอี้ยเจ้าที่ 5เซียนซือ และ 6.เทพจี้กง เป็น สิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดน่าน มาเป็นเวลา 120 ปี โดยนำของเซ่นไหว้ หมู เป็ด ไก่ ขนมเทียน ขนมเข่ง สุรา น้ำชา และผลไม้มงคลส้ม กล้วย แอปเปิ้ล องุ่น ผลไม้มงคลต่างๆ มาไหว้ขอพร 6 องค์เทพ เพื่อเป็นสิริมงคล ความรุ่งเรือง และความเป็นอยู่ที่ดี

บรรยากาศ คึกคักหนาแน่นศาลเจ้า ตั้งแต่ช่วงค่ำคืน 20 ม.ค.เป็นวันส่งท้ายปีเก่า โดย พล.ต.พล.ต.คณิศร อาสมะ ผบ.มทบ.38 นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ รอง ผวจ.น่าน มาร่วมชาวไทยเชื้อสายจีนไห้วเจ้าขอพร พร้อมรับคำอวยพรภาษาจีน ที่มีความหมาย ความเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่ราชการยิ่ง ๆ ขึ้นไปจาก เหล่าซือ มาจากเมืองจีน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 21 ม.ค.66 เป็นวันตรุษจีน วันขึ้นปีใหม่ของจีน คือวันที่ 1 เดือน 1 ของจีน คนจีนจะไหว้ ไหว้บรรพบุรุษ ทำทานให้สัมภเวสี ไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย ตอนกลางคืนเพื่อขอโชคลาภ ชาวไทยเชื้อสายจีนมีความเชื่อว่า ไหว้ขอพรขอโชคลาภในคืนนี้ก่อนเข้าสู่วันปีใหม่จีน จะนำพาสิ่งดีๆมาให้“ไช้ซิ้งเอี๊ย” หรือ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ วันตรุษจีนหรือวันชิวอิดไช้ แปลว่า โชค ซิ้ง และ เอี๊ย แปลว่า เจ้า คือการไหว้เจ้านั่นเอง จนถึงเช้า 21 ม.ค.66 ผู้สูงอายุ พ่อแม่ หลังจาก ได้กระทำพิธีไหว้เจ้าเสร็จสิ้นแล้ว ยังได้มอบของขวัญ เป็นซองอั่งเปา ที่แปลว่าซองแดง เด็ก ๆ มักได้จากผู้ใหญ่ในครอบครัว โดยหลายบ้านจะถือธรรมเนียมว่าให้กันเฉพาะคนในครอบครัวหรือสกุลเดียวกัน แล้วอาจจะขยายวงไปถึงคนรักใคร่นับถือกันเหมือนญาติ โดยแต่โบราณเรียกเงินนี้ว่า เงินเอี๊ยบส่วยจี๊ เอี๊ยบ

ในตอนสาย ๆ เป็นการเซ่นไหว้บรรพบุรุษในวันตรุษจีนและแจกมีการนำผลไม้ ขนม หมู ไก่ มอบให้แด่บรรดาญาติมิตร เพื่อนบ้าน คนรู้จักกันเพราะ ถือว่าเป็นสิ่งดีงามเป็นสิริมงคล โดยจะมอบให้กันใน
วันที่ 22 มกราคม 2566 เป็นวันที่ทุกคนพากันออกไปท่องเที่ยวและแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวยงาม ไปไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่ ไม่ทะเลาะกัน เว้นพูดจาไม่ดี ไม่ให้ใครยืมเงิน ไม่ซักผ้า ไม่ใส่เสื้อผ้าสีขาวดำ เพื่อความเป็นสิริมงคล “วันเที่ยว วันตรุษจีน” คนจีนถือว่าการให้ คือการมอบสิ่งดี ๆ ให้คนที่ เรารักและเขาก็ได้รับมอบสิ่งดี ๆ ตอบแทนกลับมา

นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมตรีเมืองน่าน ได้กล่าวอวยพร เนื่องในเทศกาลตรุษจีน 2566 ซึ่งเป็นปีกระต่ายมงคล ขออวยพรขอให้ชาวเมืองน่าน มีความสุข และเจริญก้าวหน้าในหน้าที่ธุรกิจการงานครอบครัวอบอุ่น เศรษฐกิจ การค้าขายเจริญรุ่งเรือง และขอให้เมืองน่าน สงบสุข คนไทยเชื้อสายจีน เจริญก้าวหน้าในหน้าที่ธุรกิจการงาน ลูกหลานกตัญญู เจริญรุ่งเรือง

ร่วมแสดงความคิดเห็น