รายงานผลการจับกุม คนร้ายลักทรัพย์รถจ.ย.ย.

รายงานผลการจับกุมคนร้ายลักทรัพย์รถจักรยานยนต์ วันที่ 4 เมษายน 2566 เวลาประมาณ 09.00 น.
ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ.กิตติพงษ์ เพ็ชรมุณี ผกก.สภ.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่ , พ.ต.ท.สุพจน์ ฉลาด รอง ผกก.ป. และ พ.ต.ต.อมรเทพ สุขันธ์ สวป.

โดยการปฏิบัติการร่วมกันของ ร.ต.อ.ธานี แหยมคง รอง สวป., ร.ต.อ.ไพรัช ไชยสลี รอง สวป., ร.ต.อ.ไชยา แสงเงิน, ร.ต.อ.ณฐชนนท์ รตนพงศ์รังษี, ร.ต.ต.ชัยยันห์ จากน่าน, ร.ต.ต.บุญเตือน อยู่ดี, ร.ต.ต.ศุภัคพิเชฐ จันทราช พร้อมกับพวกชุด ปจร.สภ.ช้างเผือก ได้ร่วมกันรวบรวมพยานหลักฐาน พฤติการณ์ในการกระทำความผิด และนำตัว นายติลอย (สงวนนามสกุล) อายุ 35 ที่อยู่หมู่ที่ 8 ต.หนองล่อง อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน ซึ่งได้กระทำความผิดลักทรัพย์รถจักรยานยนต์ในเวลากลางคืน พื้นที่รับผิดชอบ สภ.ช้างเผือก จำนวน 3 คัน

พฤติการณ์ของคนร้ายที่ก่อเหตุลักทรัพย์รถจักรยานยนต์ บริเวณหอพักเจ็ดยอด 2 ถนนเจ็ดยอด-ช่างเคี่ยน ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 เวลากลางคืน จากการตรวจสอบกล้องวงจร ปิด คนร้ายจะเลือกเฉพาะรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ 110 ไอ ที่มีน้ำมันเต็มถัง โดยทำการต่อสวิทซ์ไฟตรงก่อน แล้วใช้เท้าถีบไปยังบริเวณแฮนด์รถที่ล็อคคออยู่ เพื่อให้สลักที่ล็อคคอรถหลุดหรือหักจนสามารถขับขี่รถออกจากที่เกิดเหตุได้

ต่อมาเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566 เวลากลางคืน คนร้ายได้เข้ามาก่อเหตุลักทรัพย์รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ 110 ไอ บริเวณหอพักบุญญวรรณ ถ.อยู่เย็น ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ พฤติการณ์ของคนร้ายที่ก่อเหตุได้ทำการใช้เท้าถีบบริเวณแฮนด์รถที่ล็อคคออยู่ เพื่อให้สลักที่ล็อคคอรถหลุดหรือหัก จากนั้นได้ทำการต่อสวิตซ์ไฟตรง แล้วขับขี่หลบหนีไปตามถนนอยู่เย็น มุ่งหน้าถนนคันคลองชลประทาน ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่

จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดย้อนหลังก่อนเกิดเหตุทั้ง 2 ราย ทราบว่าคนร้ายเป็นชายแต่งกายสวมใส่เสื้อคลุมแขนยาวกันหนาวสีเทาดำ มีแถบสีบริเวณชายเสื้อและแขนเสื้อ สะพายกระเป๋าแบบคาดอก สวมใส่กางเกงยีนส์ขายาว สวมรองเท้าแตะแบบหูคีบ เดินเท้ามาจากซอยข้างโรงแรมแบมบูรี่ แยกสิบสองปันนา ถนนคันคลองชลประทาน ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ แล้วเดินย้อนมาตามถนนคันคลองชลประทานฝั่งทิศตะวันออกมาทางทิศเหนือ

โดยเดินเท้าผ่านปั๊มน้ำมัน ปตท. ผ่านตลาดต้นพะยอม เดินข้ามทางม้าลายแยกต้นพะยอม เดินเลียบไปตามถนนติดรั้วหอศิลป์ มช. ผ่านแยกคณะเกษตร มช. ผ่านแยกเชียงใหม่ภูคำ ข้ามทางม้าลาย ไปตามถนนผ่านคุ้มภูคำ จนถึงแยกช่างเคี่ยน เลี้ยวขวาไปตามถนนเจ็ดยอด-ช่างเคี่ยน เข้าไปทำการลักทรัพย์รถจักรยานยนต์ บริเวณหอพักเจ็ดยอด 2 และหอพักบุญญวรรณ

จากการเฝ้าติดตามพฤติการณ์ของคนร้าย จากทั้ง 2 เหตุ ชุด ปจร.ฯ โดยได้เฝ้าติดตามและตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณแยกสิบสองปันนา ซึ่งคาดว่าคนร้ายจะกลับเข้ามาก่อเหตุอีก พบว่าเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 เวลาประมาณ 18.39 น. ได้มีรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า แบบมีแคป สีขาว ได้ขับขี่มาตามถนนคันคลองชลประทานขาเข้าเมือง แล้วเลี้ยวขวาบริเวณแยกสิบสองปันนา และเลี้ยวเข้าไปภายในซอยข้างโรงแรมแบมบูรี่ จากนั้นเวลาประมาณ 18.56 น. รถยนต์คันดังกล่าวได้ขับออกไปโดยได้บรรทุกรถจักรยานยนต์ไว้บริเวณด้านหลังกระบะ ขับขี่มุ่งหน้าไปตามถนนคันคลองชลประทานขาออก จึงได้ทำการตรวจสอบหมายเลขทะเบียนรถจากกล้องวงจรปิด จนทราบว่า รถยนต์กระบะคันดังกล่าว หมายเลขทะเบียน ผผ xxxx เชียงใหม่ ได้ตรวจสอบผู้ครอบครองรถจากหมายเลขทะเบียน จนทราบว่า ผู้ครอบครอง คือ นายติลอย (สงวนนามสกุล) อายุ 35 ปี บ้านอยู่หมู่ที่ 8 ต.หนองล่อง อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานพร้อมทั้งทำรายงานการสืบสวนถึงผู้บังคับบัญชา และนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ช้างเผือก เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

​จากนั้น นายติลอยฯ ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.ช้างเผือก และให้การรับสารภาพว่า เป็นผู้ก่อเหตุลักทรัพย์รถจักรยานยนต์จากหอพักเจ็ดยอด 2 เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 และจากหอพักบุญญวรรณ เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566 จริง

รวมทั้งยังได้รับสารภาพว่าได้ทำการก่อเหตุลักทรัพย์รถจักรยานยนต์ ในท้องที่ สภ.ภูพิงค์ฯ, สภ.แม่ปิง และ สภ.เมืองเชียงใหม่ อีกจำนวนหลายคัน รวมทั้งยังรับสารภาพอีกว่าได้ร่วมกับพวก คือนายชูชาย พลเตโชดม มาทำการก่อเหตุลักทรัพย์รถจักรยานยนต์ ที่หอพักบ้านใบบัว ถนนกองกำลังผาเมือง (หนองฮ่อ ซอย 1) เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566 หลังจากนั้นได้นำไปขายต่อให้กับนายอภิชัย มัลลิกาหอมหวน หรือจอโพ และ นายสงกรานต์ สิงค์สันติ หรือเฒ่า โดยนัดหมายส่งมอบรถกันที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่

โดย นายติลอย ชิดวนา ได้ให้การเพิ่มเติมว่าทุกครั้งที่ก่อเหตุตนจะขับขี่รถจักรยานยนต์ของ ตนเองมาจากบ้านพักที่ อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน มุ่งหน้ามายังตัวเมืองเชียงใหม่ แล้วนำรถมาจอดไว้ในที่ปลอดภัย จากนั้นจะใช้วิธีการเดินเท้าเพื่อตระเวนลักรถจักรยานยนต์ โดยจะทำการลักเฉพาะรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ 110 ไอ ตามที่ลูกค้าได้สั่งไว้ ซึ่งจะเน้นรถจักรยานยนต์ที่มีน้ำมันรถเต็มถัง หากคันไหนล็อคคอรถก็จะใช้วิธีการใช้เท้าถีบแฮนด์รถ หากคันไหนไม่ล็อคคอรถก็จะเข็นออกมาแล้วนำมาทำการต่อไฟตรง จากนั้นก็จะขับขี่รถจักรยานยนต์คันที่ได้ลักไปหลบหนี โดยมุ่งหน้าไปยัง อ.อมก๋อย ทันทีเพื่อนำรถไปส่งมอบให้กับผู้รับซื้อต่อโดยจะนัดหมายส่งมอบรถกันในพื้นที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ หลังจากนั้นก็จะขับขี่รถยนต์กระบะ ผผ 3167 เชียงใหม่ เพื่อมาบรรทุกรถจักรยานยนต์ของตนเองที่จอดไว้กลับที่พัก

ซึ่งชุดปฏิบัติการ ปจร.สภ.ช้างเผือก ได้ทำการรวบรวมภาพถ่าย ภาพเคลื่อนไหวจากกล้องวงจรปิด รูปพรรณสัณฐานของคนร้ายที่ก่อเหตุลักทรัพย์รถจักรยานยนต์ของผู้เสียหาย และรถยนต์กระบะที่ใช้ก่อเหตุเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องรวบรวมส่งมอบให้ พนักงานสอบสวน สภ.ช้างเผือก เจ้าของคดี เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องและประสานข้อมูลให้กับพนักงานสืบสวนสอบสวนเจ้าของคดีท้องที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น