กู่ช้าง กู่ม้า คู่เมืองลำพูน

โบราณสถานที่อยู่คู่ชาวลำพูนมาเนิ่นนาน เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเมืองเลยก็ว่าได้ ตามประวัติเรื่องเล่า ถูกสร้างขึ้นในประมาณต้นพุทธศตวรรษที่ 21 (พ.ศ. 2001 ถึง พ.ศ. 2100) ถูกสร้างขึ้นเพื่อบรรจุซากพระยาช้าง ชื่อ “ปู่ก่ำงาเขียว” ช้างคู่บารมีของ พระนางจามเทวี เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนส่วนใหญ่ จะมาขอพรให้สมหวังในเรื่องต่างๆ ทั้งการงาน การเงิน ให้ประสบความสำเร็จ ดูจากการที่มีคนเวียนมาแก้บนอยู่บ่อยๆ ก็น่าจะสมหวังกันไปหลายราย บางคนก็ไปกราบไหว้เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ส่วนกู่ม้า ตั้งอยู่ด้านหลังกู่ช้าง เชื่อกันว่าเป็นที่บรรจุซากม้าทรงของพระเจ้ามหันตยศ พระราชโอรสของพระนางจามเทวี กู่ช้าง – กู่ม้า ไม่ได้มีแค่ศรัทธาแค่ชาวลำพูน แต่คนต่างจังหวัดหากผ่านมา ก็มักจะแวะมากราบไหว้เพื่อความเป็นศิริมงคล และขอพรจากท่าน

สายมูขอพร ขอโชคลาภให้มีเงินทองขอหวย ปังๆ ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นที่นิยม อยู่ในตัวเมืองลำพูนนี่เอง เดินทาง สะดวก ไปถึงจะมีร้านขายดอกไม้สำหรับไหว้ หรือใครอยากถวายแบบชุดใหญ่ กล้วย อ้อย ของไหว้อื่นๆ เค้าก็มีไว้ใบริการอยู่ที่นั่นเหมือนกัน

พิกัด : https://goo.gl/maps/FAdGmwmPeVz95Lmp7

เวลาเปิด-ปิด : สามารถไปได้ตลอด แต่ร้านที่จำหน่ายของไหว้จะปิดประมาณ 18.00 น.

#เที่ยวลำพูน #เที่ยวเหนือ #ลำพูน #ลำพูนไปไหนดี #ไทยเที่ยวไทย #เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ #สายม#มูเตลู #เชียงใหม่ไปไหนดี #ChiangmaiGuide

ร่วมแสดงความคิดเห็น