ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน รับมอบนโยบายเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ไฟป่า

วันพุธที่ 29 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09.00 ที่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบ พระชนมพรรษา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดการประชุม พร้อมมอบนโยบายเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ปี 2567 โดยมี พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิชย์ รมว.พาณิชย์ นายเกียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย และ นายแพทย์ พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมมอบแนวทางการดำเนินงานเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ปี 2567 ให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด 17 จังหวัดภาคเหนือตอนบน โดยนายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นำนายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 นายสุริยา คูสกุลรัตน์ ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน และผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 ร่วมรับมอบนโยบายเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ปี 2567 เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่จังหวัดม่ฮ่องสอนต่อไป

ทั้งนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและได้ดำเนินการการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองของ 17 จังหวัดภาคเหนือ ความพร้อมในการดำเนินการตามนโยบายรับมือสถานการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละออง ปี 2567 ขณะที่กรมควบคุมมลพิษ เสนอแนวทางการบูรณาการมีส่วนร่วมการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ศูนย์ปฏิบัติการดับไฟป่าภาค 3 กองทัพภาคที่ 3 ระบุแหล่งกำเนิดมลพิษ PM 2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือ นอกจากนั้นภาครัฐและเอกชน ยังได้นำเสนอแนวทาง ประกอบด้วย ประธานคณะทำงานด้านวิชาการเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แนวคิดและหลักการของภาคประชาชนและการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน จากสภาลมหายใจภาคเหนือ การเพิ่มบทบาทภาคประชาชนในการแก้ไขปัญหา PM 2.5 อย่างยั่งยืน มูลนิธิเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน(สำนักงานภาคเหนือ) การพลิกพื้นเศรษฐกิจกับการร่วมมือแก้ปัญหาตรงจุดของภาครัฐและเอกชน ผู้แทนคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน (กกร.) การจัดตั้งศูนย์รับซื้อวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร – การออกแบบกลไกและระบบนิเวศ (Ecosystem) ที่เหมาะสมต่อการเข้ามามีส่วนร่วมจากภาคธุรกิจเอกชน

ในการนี้ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังได้เยี่ยมชมนิทรรศการ การดำเนินป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 พร้อม
ตรวจแถวความพร้อมกำลังพล ยานพาหนะ ในการปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ณ บริเวณลานด้านหน้าศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบ พระชนมพรรษา และพบปะประชาชนที่มาร่วมงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น