เครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก AG600M ฝีมือจีนเสร็จสิ้นเที่ยวบินทดสอบสำคัญ

บริษัทอุตสาหกรรมการบินแห่งประเทศจีน (AVIC) เผยว่าเครื่องบินสำหรับการดับเพลิง รุ่นเอจี600เอ็ม (AG600M) ซึ่งอยู่ในตระกูลเครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบกขนาดใหญ่ รุ่นเอจี600 (AG600) ทั้งหมด 4 ลำ เสร็จสิ้นการทดสอบสำคัญหลายรายการระหว่างปี 2023
.
เครื่องบิน รุ่นเอจี600เอ็ม ตั้งเป้าได้รับใบรับรองแบบอากาศยานที่กำหนดภายในสิ้นปี 2024 และจะถูกส่งมอบให้กับหน่วยงานด้านการดับเพลิงและปฏิบัติการกู้ภัยอื่นๆ ในปี 2025

เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องบินสาธิตเทคโนโลยี รุ่นเอจี600 แล้ว เอจี600เอ็มซึ่งเชี่ยวชาญด้านการดับเพลิง ถูกปรับปรุงน้ำหนักบินขึ้นสูงสุด แตะที่ 60 ตัน ศักยภาพการปล่อยน้ำสูงสุด 12 ตัน และการปรับปรุงอื่นๆ ซึ่งทำให้มีความสะดวกสบายมากขึ้นและศักยภาพทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น
.
เครื่องบิน รุ่นเอจี600เอ็ม มีระบบควบคุมการบินอัตโนมัติ (Fly-by-Wire) ระบบการบินแบบบูรณาการ และระบบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ส่วนตัวท้องเครื่องที่มีรูปทรงแบบก้นเรือจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานเมื่อเผชิญคลื่นทะเล และเพิ่มขีดความสามารถในแง่การปฏิบัติการกู้ภัยทางน้ำ
.
อนึ่ง เครื่องบินตระกูลเอจี600 ซึ่งมีชื่อรหัสว่าคุนหลง (Kunlong) หรือ “มังกรน้ำ” ในภาษาจีน ถูกพัฒนาขึ้นในฐานะอุปกรณ์การบินที่สำคัญต่อการยกระดับศักยภาพการกู้ภัยฉุกเฉินของจีน โดยกลุ่มผู้พัฒนาต้องการให้เอจี600 สามารถนำไปใช้ในภารกิจดับไฟป่า การค้นหาและกู้ภัยทางทะเล ตลอดจนปฏิบัติการกู้ภัยที่สำคัญอื่นๆ

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

ร่วมแสดงความคิดเห็น