(มีคลิป)ทหารพราน ชาวบ้าน ช่วยดับไฟไหม้บ้านทั้งหลังบนดอยลาง

24 กุมภาพันธ์ 2567 พันเอก ไพรัช ศรีไชยวาล ผู้บังคับกองบังคับการควบคุมทหารพรานศูนย์ปฎิบัตการกองทัพภาค3 กองกำลังผาเมือง พันเอก สกลวรรณ พุ่มมะรินทร์ รองผู้บังคับกองบังคับการควบคุมทหารพรานศูนย์ปฎิบัตการกองทัพภาค3 กองกำลังผาเมือง พร้อมทหารพราน กองร้อย 3207 นำกำลังเข้าช่วยชาวบ้านดับไฟที่กำลังลุกไหม้บ้านนายสาม ไทยใหญ่ บ้านไม่มีเลขที่ ม.9 บ้านดอยลาง ตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย
จังหวัดเชียงใหม่

ในช่วงเวลาประมาณ 9 โมง ในเวลาที่ชาวบ้านได้ก่อไฟหุงหาอาหาร กันแทบทุกบ้านบนพื้นที่บนดอยที่มีอากาศหนาวเย็น โดยใช้ฟืนเป็นเขื้อเพลิงก่อไฟ ทั้งทำอาหาร และผิงไฟแก้อาการหนาวเย็นของอากาศบนดอยจะประมาณ 12‘c และเจ้าของบ้านกำลังจะไปเก็บพืชผักมาทำอาหารละจากเตาไฟ สักพักพอกลับจะเข้าบ้านก็เห็นควันไฟโพยพุงขึ้นบนฟ้าก็จะเข้าบ้านไม่ทันแล้วไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว นายสาม ไทยใหญ่ก็ได้ตะโกนขอชาวบ้านนำน้ำมาดับไฟ ทั้งชาวบ้านและหน่วยงานของทหารพรานได้รีบเข้ามาช่วยกันดับไฟ แต่ด้วยอากาศแห้งและหนาวเย็นทำให้ไฟลุกไหม้ลุกลามทั้งหลัง น้ำเท่าไรก็ไม่ทันไฟ ลุกไหม้ทั้งหลัง แต่เจ้าของบ้านออกมาทันไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ มีแต่ข้าวของเครื่องใช้ในบ้านไหม้วอดไปกับไฟทั้งหมด

ทางทหารกองบังคับการควบคุมทหารพรานศูนย์ปฎิบัตการกองทัพภาค3 กองกำลังผาเมือง และชาวบ้าน หน่วยงานส่วนราชการได้นำสิ่งของต่าง ๆ มาร่วมมอบให้กับครอบครัวนี้แล้ว ช่วงอากาศกนาวแห้งแล้ง ประชาชนทั่วไปก็ควรระมัดระวังไฟด้วย อย่าประมาทก่อนออกบ้านควรดับไฟให้ดับสนิท ถอดปลั๊กไฟที่ไม่ใช้ออกให้หมดเพื่อความปลอดภัยของบ้านท่าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น