นอภ.เมืองลำพูน สั่งการด่วนตรวจสอบจุดความร้อนในพื้นที่

ลำพูน – นอภ.เมืองลำพูน สั่งการด่วนตรวจสอบจุดความร้อนในพื้นที่ กำชับทุกส่วนประชาสัมพันธ์แจ้งประชาชนห้ามเผาในที่โล่งอย่างเคร่งครัด

สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ลำพูน รายงานว่า เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 67 สถานการณ์คุณภาพอากาศ อ.ลี้ อยู่ในระดับสีแดง และ อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน อยู่ในระดับสีส้ม เนื่องจากมีจุดความร้อนเพิ่มขึ้นมากถึง 42 จุด ประกอบกับได้รับผลกระทบจากพื้นที่ข้างเคียงทางตอนใต้ของจังหวัด โดยมีพิกัดจุดความร้อน “จากดาวเทียม Suomi NPP” ระบบ “VIIRS” วันที่ 2 มี.ค. 67 เวลา 02:07 น. จำนวน 42 จุด

ทั้งนี้ ในพื้นที่ อ.เมืองลำพูน พบจุดความร้อน จำนวน 6 จุด นายยุทธพงศ์ ไชยศร นอภ.เมืองลำพูน/ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อ.เมืองลำพูน สั่งการให้ฝ่ายความมั่นคง ตรวจสอบพิกัดจุดความร้อนดังกล่าว

จากการตรวจสอบพบว่า บริเวณดังกล่าวเป็นบ่อดินเก่าปัจจุบันเป็นบ่อขยะ เกิดในพื้นที่บ้านสันคะยอม ม.1 ต. ป่าสัก อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน คาบเกี่ยวพื้นที่บ้านป่าตึงงาม หมู่ที่ 3 ต.ป่าสัก อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน

ผลการปฏิบัติ ชุดปฏิบัติการในพื้นที่ฯ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ฝ่ายงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบล(ทต.)ป่าสัก และ เทศบาลเมือง(ทม.)ลำพูน เข้าไปดำเนินการดับไฟ/ทำแนวกันไฟไว้เพื่อป้องกันการลุกลามในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย และได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) กำนัน ผญบ. ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบและปฏิบัติตามประกาศจังหวัดลำพูน เรื่อง ห้ามบุคคลทำการเผาในที่โล่ง ในเขตพื้นที่จังหวัดลำพูน อย่างเคร่งครัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น