เชียงใหม่ บูรณาการทุกภาคส่วนจัดมหาสงกรานต์ 14 วัน

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567 นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าวงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย (Songkran in Thailand, thaditional Thai New Year festival) ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งชาติ โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงศ์พาณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน และอีก 4 จังหวัดนำร่อง เพื่อเป็นการประชาสัมพัมธ์และเผยแพร่ประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทยที่ได้รับการประกาศจากองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และนวัตกรรมแห่งสหประชาชาติหรือยูเนสโก (UNESGO) ขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ จากการประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการสงวนรักษามรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ครั้งที่ 48 เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ณ เมืองคาซาเน สาธารณรัฐบอสวานา

ซึ่งนายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวว่า เพื่อร่วมเฉลิมฉลองการที่ยูเนสโกได้ประกาศให้เทศกาลสงกรานต์เป็นมรดกทางวัฒนธรรมมที่จับต้องไม่ได้ของโลก จังหวัดเชียงใหม่ได้บูรณาการทุกภาคส่วนร่วมกันจัดงาน มหาสงกรานต์ ป๋าเวนีปีใหม่เมือง ตั้งแต่ 4-17 รวม 14 วัน กระจายอยู่ทั้ง 25 อำเภอ ของจังหวัดเชียงใหม่

โดยมีแนวคิดหลักในการจัดงานคือ การสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของเชียงใหม่ที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ผสมผสานกับกิจกรรมร่วมสมัย และนำมาเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว จากวัฒนธรรมพื้นถิ่น สู่เทศกาลระดับชาติ และนานาชาติ สร้างการรับรู้และกระตุ้นให้คนที่ไม่เคยมาก็อยากมาร่วมกิจกรรมสักครั้ง หรือคนที่มาแล้ว ก็อยากมาอีก

ในครั้งนี้ มีกิจกรรมสำคัญ อาทิ การตักน้ำศักดิ์สิทธิ์จากแหล่งน้ำสำคัญ มาเจริญพระพุทธมนต์ทำเป็นน้ำทิพย์สำหรับสระสรงพระบรมธาตุและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การทำบุญเมืองเพื่อเสริมสิริมงคล การเล่นน้ำสงกรานต์แบบล้านนา รวมทั้งมีการแสดงแสงสีเสียงตำนานสงกราต์ และการสาธิตประเวณีปีใหม่เมืองเจียงใหม่แบบเบ้าล้านนา

นอกจากนี้ ยังได้ยืนยันถึงความพร้อมในการดูแลนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติที่จะเดินทางมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ในห้วงเทศกาลสงกรานต์ ให้ได้รับความสุข สนุก ปลอดภัยและประทับใจในการมาร่วมงานประเวณีปีใหม่เมืองที่จังหวัดเชียงใหม่ในปีนี้ และได้เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวสงกรานต์ที่เชียงใหม่กันเยอะๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น