ตรวจร้านลอบทำน้ำกระท่อมขาย เปิดยันตี 2 ส่งเสียงดัง ชาวบ้านสุดทนร้องตรวจสอบ

ลอบทำน้ำกระท่อมขาย เปิดร้านยันตี 2 ส่งเสียงดัง ชาวบ้านสุดทนร้องสำนักปลัดสำนักนายกฯ อ.เมืองเชียงใหม่ บูรณาการเข้าตรวจสอบ เจอจะจะคนมาซื้อ รวบผู้ดูแลร้าน 2 ราย พร้อมของกลางน้ำกระท่อมส่ง สภ.ช้างเผือก ดำเนินคดี

วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 เวลา 15.30 น. นายสิทธิศักดิ์ อภิกุลชัยสุทธิ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้มอบหมายให้ นายธันยา สุธาพันธ์ นางสาวยศธร ผลเจริญรัตน์ และนางสาวอรวรรณ โตวิชยานันท์ ปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ พร้อมด้วย สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนอำเภอเมืองเชียงใหม่ที่ 2 ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากระบบการจัดการเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กรณีผู้ไม่ประสงค์ออกนามแจ้งเบาะแสการจำหน่ายน้ำกระท่อม บริเวณบ้านในซอยพัฒนาช้างเผือก ถนนอนุบาล ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นอาคารพาณิชย์สองชั้น สีส้ม มีการจำหน่ายน้ำกระท่อม ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเวลา 02.00 น. เป็นประจำทุกวัน ในช่วงเวลา 18.00 น. – 02.00 น. มีคนมาใช้บริการมากกว่า 50 คน มีการพูดคุยเสียงดังรบกวนผู้ที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง

จากการตรวจสอบ พบว่า ร้านจำหน่ายน้ำกระท่อมตามที่ได้รับร้องเรียน มี นายสนธยา อายุ 37 ปี นางสาวธนาภา อายุ 19 แสดงตัวเป็นผู้ดูแลร้าน บ้านตามร้องมีลักษณะเป็นอาคารพาณิชย์สองชั้น พบผู้เข้ามาใช้บริการจำนวน 2 คน โดยให้ข้อมูลว่า ได้ซื้อน้ำกระท่อมดิบขนาด 1.5 ลิตร ในราคาขวดละ 65 บาท จำนวน 1 ขวด

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ให้ผู้ดูแลร้านแสดงใบอนุญาตประกอบกิจการจำหน่ายน้ำกระท่อม และใบอนุญาตประกอบกิจการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผู้ดูแลร้าน ไม่สามารถนำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้ เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมทั้ง นายสนธยา และนางสาวธนาภา โดยกล่าวหาว่า

  1. ร่วมกันจำหน่ายอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้าหรือจำหน่ายโดยประกาศกระทรวงสาธารสุข(น้ำกระท่อม) โดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย อันเป็นการฝ่าฝืนประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 430) พ.ศ.2564 ออกตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 เรื่องกำหนดอาหารที่ห้ามผลิต น้ำเข้า หรือจำหน่ายตามบัญชีแนบท้ายประกาศ ลำดับที่ 52 (กระท่อม) อันเป็นความผิดตามมาตรา 6(8) ประกอบมาตรา 50 ของพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522
  2. ร่วมกันผลิต นำเข้า หรือขายผลิตภัณฑ์สมุนไพร ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำหรับ ไม่ได้แจ้งรายละเอียด หรือไม่ได้จดแจ้งและแต่กรณี อันเป็นการฝ่าฝืนตามมาตรา 58(4) และมาตรา 106 พระราชบัญญัติสมุนไพร พ.ศ.2562
  3. ร่วมกันฝ่าฝืนขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 12 อันเป็นความผิดมีโทษตามมาตรา 101 แห่งพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510

เจ้าพนักงานฝ่ายปกครองอำเภอเมืองเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรช้างเผือก จึงร่วมกันทำการจับกุม และนำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรช้างเผือก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น