เดินหน้าแผนทำหมันสุนัขจรจัดวัดม่อนพญาแช่

เดินหน้าแผนทำหมันสุนัขจรจัดวัดม่อนพญาแช่ และย้ายพักในสถานพักเลี้ยงวัดเวฬุวนาราม อ.แม่ทะ เริ่ม Kick Off 10 พ.ค.นี้


นางสาวนิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ประธานคณะอนุทำงานแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดในพื้นที่วนอุทยานม่อนพญาแช่ พร้อมด้วยคณะอนุทำงานฯ ประกอบด้วย ท้องถิ่นจังหวัดลำปาง ธนารักษ์พื้นที่ลำปาง ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง ตัวแทนจาก อบต.พิชัย ตัวแทน อบจ.ลำปาง และนายเกรียงเดช สุทธิภักติ ผู้ประสานงานการแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดวัดม่อนพญาแช่ และแอดมินกลุ่มลำปางซิตี้ ได้ร่วมประชุมหารือเพื่อวางแผนและกำหนดแนวทางการจับสุนัขจรจัด พร้อมลงพื้นที่ดูสถานที่พักเลี้ยง ที่วัดเวฬุวนาราม อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 67 ที่ผ่านมา

เบื้องต้น ในที่ประชุมได้มีการสรุปว่า จะเริ่มดำเนินการ Kick Off การจับสุนัขจรจัดที่กระจายอยู่บริเวณวัดม่อนพญาแช่ ในวันที่ 10 พ.ค.67 นี้ ซึ่งจาการประเมินจากภาพถ่ายดาวเทียม และผู้ที่ดูแลให้อาหารสุนัขเป็นประจำ คาดว่าปัจจุบันมีสุนัขจรจัดอยู่ประมาณ 1,200 ตัว

โดยทีมงานได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมทั้งท้องถิ่น และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จิตอาสาในพื้นที่ ร่วมกันจัดทำคอกล้อมสุนัขความกว้างประมาณ 100×100 เมตร เพื่อให้สุนัขเข้ามาทานอาหารและดักจับสุนัข โดยในขั้นแรกจะไม่ใช้ยาสลบ แต่หากไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ขั้นที่สองจะมีการผสมยาซึมในอาหารเพื่อให้จับสุนัขได้ ถ้ากรณีจำเป็นก็อาจจะต้องใช้การยิงยาสลบเป็นขั้นตอนสุดท้าย จากนั้นจะขนย้ายสุนัขโดยใส่กรงมาทำหมันที่วัดเวฬุวนาราม และให้พักฟื้นในสถานพักเลี้ยงดังกล่าว ซึ่งสามารถรองรับสุนัขได้มากถึง 1,500 ตัว

นางสาวนิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ปัญหาสุนัขจรจัด ทางขึ้นวัดม่อนพระยาแช่ฯ เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมายาวนานแม้จะมีหน่วยงานต่างๆมาร่วมมือแก้ไขแต่ก็ยังไม่ดีขึ้นและพบว่าเกิดปัญหาขึ้นมาอีก และในครั้งนี้พบว่ามีการร่วมมือกันอีกครั้งหลายๆฝ่ายที่เข้ามาแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมก็หวังว่าสุนัขจรจัดจะมาใช้ชีวิตที่ดีขึ้นและปัญหาทางขึ้นวัดม่อนพระยาแช่ก็จะถูกแก้ไขอย่างจริงจัง

ด้านนายเกรียงเดช สุทธิภักติ ผู้ประสานงานแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดฯ กล่าวว่า เราจะพยายามดำเนินการจับสุนัขมาทำหมันให้ได้เกิน 50 ตัวต่อเดือน ซึ่งไม่มีกำหนดว่าจะเสร็จเมื่อไร ต้องขอความร่วมมือจากหลายฝ่ายดำเนินการไปเรื่อยๆจนกว่าสุนัขจะหมด คาดว่าต้องใช้เวลาเป็นปี เพราะสุนัขมีมากถึง 1,200 ตัว หากทำได้สำเร็จปัญหาการแพร่กระจายของสุนัขจรจัดบริเวณวัดม่อนพญาแช่ก็จะหมดไปได้ อย่างไรก็ตาม อยากขอความร่วมมือกับประชาชนไม่นำสุนัขไปปล่อยในบริเวณดังกล่าวอีก ซึ่งเรื่องการนำสุนัขไปปล่อยจะมีการพูดคุยกันเรื่องระเบียบและกฎหมายต่อไปในระยะยาวต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น