ติดตามการทำงาน การป้องกันและดูแลทรัพยากรป่าไม้

ผอ.ส่วนประสานฯ สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง ติดตามงาน เครือข่าย อส.อส. 6 เครือข่าย อ.สบเมย ได้จัดทำแนวกันไฟ ทำเสวียนเก็บใบไม้ ด้านการเฝ้าระวังป้องกันเรื่องไฟป่า รวมทั้งการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้


วันนี้ 4 พค. 2567 นายมิตร อุตมะ ผู้อำนวยการส่วนประสานความร่วมมือด้านทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้ตรวจเยี่ยมเครือข่าย อส.อส. จำนวน 6 เครือข่าย ในทัองที่ ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ในความรับผิดชอบของโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริบ้านจือทะ-สบโขง เพื่อติดตามการทำงาน การป้องกันและการดูแลทรัพยากรป่าไม้ การติดตามงานลาดตระเวนเพื่อเฝ้าระวังพื้นที่ป่า ในพื้นที่รับผิดชอบของเครือข่าย ตลอดจนการรับฟังปัญหาอุปสรรคในพื้นที่

โดยลงพื้นที่หมู่บ้านต่างๆ ประกอบด้วย 1.บ้านสบโขง หมู่ 10 ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน 2.บ้านแม่แฮด ม.6 ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน 3. บ้านนาดอย ม.9 ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน 4.บ้านแม่หาด ม.7 ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน 5.บ้านอุมโล๊ะ หมู่ 5 ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน 6.บ้านอุมโล๊ะเหนือ ม.12 ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งที่ผ่านมาเครือข่าย อส.อส. ได้จัดทำแนวกันไฟ ทำเสวียนเก็บใบไม้ และตั้งจุดตรวจ-จุดสกัด ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึงปัจจุบัน ทั้ง 6 เครือข่ายได้รับเงินสนับสนุนเครือข่ายละ 50,000 บาท

ทั้งนี้ จังหวัดแม่ฮ่องสอนมี เครือข่าย อส.อส. ทั้งหมด 132 เครือข่าย ที่ได้รับเงินสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินกิจกรรมด้านการเฝ้าระวังป้องกันเรื่องไฟป่า รวมทั้งการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ซึ่งกิจกรรมหลักๆที่กลุ่มเครือข่ายดำเนินงาน เช่น การทำเสวียน การตั้งจุดเฝ้าระวังและการลาดตระเวนไฟป่า การทำแนวไฟป่า การดับไฟป่า การทำฝาย การบวชป่า ซึ่งเครือข่ายจะดำเนินงานตามปีงบประมาณที่ได้รับและจะสิ้นสุดการดำเนินงานในเดือนกันยายนของปีนั้นๆ

อส.อส. หรือ อาสาสมัครพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นเครือข่ายภาคประชาชนที่เข้ามาสนับสนุนภารกิจของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ด้านการอนุรักษ์ ส่งเสริม คุ้มครองดูแลรักษาฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงการเฝ้าระวังและรายงานข้อมูลสถานการณ์ทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยมีหน้าที่และภารกิจที่แตกต่างกันออกไปตามบริบทของพื้นที่ เช่น อุทยานแห่งชาติ วนอุทยาน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า พื้นที่ต้นน้ำ โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ในการป้องกันและรักษาทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า

ร่วมแสดงความคิดเห็น