ตรวจสอบสถานบริการเสียงดัง

ปกครองอำเภอแม่สะเรียง ตำรวจสภ.แม่สะเรียง หน่วย ฉก.ทพ.36 ค่ายเทพสิงห์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบสถานบริการที่มีการร้องเรียนใช้เสียงดังก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญต่อบุคคลข้างเคียง


เมื่อคืนวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 เวลา 22:00 น. นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอสะเรียง ได้มอบหมายให้นายวีกิจ เจ้าดูรี ปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบงานศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่สะเรียง นายศตวรรษ สารถี ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ สภ.แม่สะเรียง ฉก.ทพ.ที่ 36 ค่ายเทพสิงห์ จนท.สรรพสามิตแม่สะเรียง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ร่วมตรวจสอบสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการตามที่มีการร้องเรียน ในพื้นที่หมู่ 12 ตำบลบ้านกาศ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมได้แจ้งถึงมาตรการของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 22/2558 เรื่อง มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทางเท้าและการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ สั่ง ณ วันที่ 22 เดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2558

จึงแจ้งให้เจ้าของสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการว่าไม่มีกฎหมายใดที่ห้ามแสดงดนตรีหรือเปิดเพลงภายในสถานประกอบการ แต่การประกอบธุรกิจของสถานประกอบการฯ จะต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อสิทธิของบุคคลอื่นที่อยู่บริเวณข้างเคียง จึงได้แจ้งให้ผู้ประกอบการฯ ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขเหตุเดือดร้อนรำคาญทางเสียงให้แล้วเสร็จภายในเวลา 30 วัน เช่น จัดสถานที่ในการจัดแสดงดนตรีให้เป็นพื้นที่ปิด เพื่อลดความดังของเสียง หรือควบคุมให้อยู่ในระดับที่ไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญต่อบุคคลข้างเคียง และในระหว่างเวลาดังกล่าวฯให้ลดหรือหยุดการใช้เสียงที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ หากยังพบว่าสถานประกอบการดังกล่าวฝ่าฝืนหรือไม่ดำเนินการภายในกำหนดเวลา ทางอำเภอแม่สะเรียง จะเสนอผู้มีอำนาจตามกฎหมายสั่งปิดสถานประกอบการและห้ามมิให้เปิดสถานบริหารหรือสถานประกอบการ เป็นเวลา 5 ปี


ทั้งนี้ ทางศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่สะเรียง ได้รับการร้องเรียนจากผู้ที่ได้รับผลกระทบทางเสียงจากสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ ในพื้นที่หมู่ 12 ตำบลบ้านกาศ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งมีการแสดงดนตรีและเพลงเสียงดังเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตและสุขภาพของผู้ที่อาศัยบริเวณข้างเคียงจึงมาร้องให้ศูนย์ดำรงธรรมช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวฯ

ร่วมแสดงความคิดเห็น