รวบผู้ต้องหาหลบหนี จาก สภ.เมืองเชียง ราย โผล่ชายแดน เตรียมออกนอกประเทศ

เชียงราย รวบแล้วผู้ต้องหาหนี จาก สภ.เมืองเชียงราย นานกว่า 3 เดือนโผล่ชายแดน เตรียมออกนอกประเทศ

นายดิษย์ หรือ จะลอ อายุ 27 ปี ชาว ต.แม่กรณ์ อ.เมืองเชียงราย ได้หลบหนีออกจาก สภ.เมืองเชียงราย ขณะถูกควบคุมตัวไปส่งให้พนักงานสอบสวน เพื่อสอบปากคำในคดีพาคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง เมื่อวันที่ 19 ม.ค.2567 ที่ผ่านมาจนศาล จ.เชียงราย ได้ออกหมายจับที่ 12/2457 ลงวันที่ 20 ม.ค.2567 และที่ 13/2567 ลงวันที่ 25 ม.ค.2567 และที่ 14/2567 ลงวันที่ 25 ม.ค.2567 โดยตลอดการหลบหนีผู้ต้องหายังก่อเหตุสะเดาะกุญแจมือออก และขโมยรถจักรยานยนต์เพื่อหลบหนีไปตลอดทางด้วยนั้น

ล่าสุด พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผบก.ภ.จ.เชียงราย พ.ต.อ.พิพัฒน์ นาระเดช รอง ผบก.ภ.จ. เชียงราย พ.ต.อ.พัสกร ธวัชเชียงกุล ผกก.สส.ภ.จ.เชียงราย พ.ต.อ.โสภณ ม่วงเฟื่อง ผกก. สภ.เมืองเชียงราย และ พ.ต.อ.สงกรานต์ สันวงค์ ผกก.สภ.แม่ฟ้าหลวง ได้รับแจ้งว่าได้มีผู้พบบุคคลต้องสงสัยคาดว่าคือ นายดิษฐ์หรือจะลอ อยู่บริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ด้านหมู่บ้านป่าซางนาเงิน หมู่ 12 ต.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง จึงได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.พีรพจน์ ธุระกิจ รอง ผกก.สส.สภ.แม่ฟ้าหลวง พ.ต.ท.สมชาย พรหมมินทร์ สว.สส.สภ.เมืองเชียงราย พ.ต.ท. นรากร ปิ่นประยูร สว.สส.สภ.แม่ฟ้าหลวง ร.ต.อ.รัฎากร กอบคำ รอง สว.สส.สภ.เมืองเชียงราย และ ร.ต.อ.ยุทธพงค์ ราชเนตร รอง สว.สส.สภ.แม่ฟ้าหลวง นำกำลังไปตรวจสอบในเวลา 17.00 น.วันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา

โดยพบตัวนายดิษฐ์ เดินอยู่ในหมู่บ้าน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ พยายามจะวิ่งหลบหนีไปยังฝั่งประเทศเมียนมา แต่เจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัวได้ทัน

เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อหาให้ทราบว่า “ซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม, เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต, หลบหนีไประหว่างที่ถูกคุมขังตามอำนาจของศาล ของพนักงานอัยการ ของพนักงานสอบสวน หรือของเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา, ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน ในเคหสถาน โดยทำอันตรายสิ่งกีดกั้นสำหรับคุ้มครองบุคคลหรือทรัพย์และเข้าช่องทาง ซึ่งได้ทำขึ้นโดยจำนงให้เป็นช่องทางคนเข้า” เบื้องต้นนายดิษฐ์ให้การรับสารภาพว่า เป็นบุคคลตามหมายจับจริงแต่ปฏิเสธข้อหาเป็นบุคคต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง เจ้าหน้าที่จึงนำตัวสงพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงราย เพื่อดำเนินคดี

นายดิษฐ์ถูกจับกุมครั้งแรก ขณะขับรถเก๋งผ่านหมู่บ้านแม่สลัก ต.ห้วยชมภู อ.เมืองเชียงราย และเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบว่ามีชาวเมียนมาไม่มีเอกสารใด ๆ นั่งโดยสารมาด้วย 3 คน ส่วนรถยนต์เก๋งก็มีเจ้าของแจ้งหายเอาไว้ที่ สภ.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย เจ้าหน้าที่จึงจับกุมตัวทั้งหมดเและนายดิษฐ์บอกว่าตัวเองชื่อจะลอทำให้เจ้าหน้าที่เข้าใจว่า เป็นชาวต่างด้าวเหมือนกันทั้งหมด วันเดียวกันเมื่อเจ้าหน้าที่นำตัวนายดิษฐ์ออกจากห้องขังเพื่อจะนำไปสอบปากคำ นายดิษฐ์ได้อาศัยที่เจ้าหน้าที่เผลอวิ่งออกจาก สภ.เมืองเชียงราย แล้วหายไป 3 เดือนกว่า ก่อนจะถูกจับกุมอีกครั้งดังกล่าว.

ร่วมแสดงความคิดเห็น