จังหวัดแพร่ขานรับนโยบาย “แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ เป็นวาระแห่งชาติ”

วันที่ 27 พ.ย. 66 นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เปิดเผยกรณี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย สั่งการเชิงรุกให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอทั่วประเทศ ตั้ง “ศูนย์อำนวยการแก้ไขหนี้นอกระบบ” เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน หรือ ลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากหนี้นอกระบบ โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้อำนวยการศูนย์ และนายอำเภอช่วยไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่งตามกฎหมาย พร้อมกำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) เฝ้าระวังสอดส่องบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์เป็นผู้กระทำความผิด เช่น นายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบ การทวงถามหนี้โดยการข่มขู่ ใช้ความรุนแรง ฯลฯ รายงานศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 เป็นต้นไป จะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือผ่านช่องทาง แก้หนี้นอกระบบ ผ่าน 4 ช่องทาง ได้แก่

1.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่,

2.สายด่วน 1567 ตลอด 24 ชม.,

3.เวปไซต์ http://debt.dopa.go.th,

4.ศูนย์อำนวยการแก้ไขหนี้นอกระบบอำเภอ ณ ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง

“เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน รัฐบาลประกาศให้การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ ที่ต้องดำเนินการเชิงรุก ให้กระทรวงมหาดไทยบูรณาการความร่วมมือ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง “เร่งแก้หนี้นอกระบบ ฟื้นคุณภาพชีวิตของคนไทย” หากพี่น้องประชาชนกำลังประสบปัญหาหนี้นอกระบบหรือปัญหาหนี้สินรายย่อย สามารถขอรับความช่วยเหลือได้ ณ ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง หรือ โทรสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้ร่วมหาแนวทางให้ความช่วยเหลือต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น