ลำพูนส่งลำไยสด ทดแทนคำขอโทษ สาวโดนลำไยยัดไส้

วันพุธที่ 20 กรกฎาคม 2565 เวลา 13.30 น. นางกนกรัตน์ ยุกติรัตน์ พาณิชย์จังหวัดลำพูน มอบหมายให้นางคันธารัตน์ สารสมลักษณ์ หัวหน้ากลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน ร่วมกับ นายโยธิน ประสงค์ความดี นายอำเภอเมืองลำพูน นายบรรจงวิพรหมชัย ประธานหอการค้าจังหวัดลำพูน สำนักงานชั่งตวงวัดภาคเหนือ (เชียงใหม่) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จังหวัดลำพูน ประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน สภ.นิคมอุตสาหกรรม สภ.เมืองลำพูน แขวงทางหลวงลำพูน สำนักงานเกษตรจังหวัดลำพูน เทศบาลตำบลป่าสัก หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชน ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

กรณีผู้ใช้งานแอพพลิเคชั่น TikTok รายหนึ่งได้โพสเนื้อหาและภาพเคลื่อนไหว เกี่ยวกับการซื้อผลผลิตลำไยจากร้านค้าริมทางหลวงบริเวณแยกดอยติ จังหวัดลำพูน มีการจำหน่ายลำไยสดช่อและนำผลร่วงมาปนเพื่อให้ได้น้ำหนักลำไยตามที่แสดงราคาจำหน่ายลำไยสดช่อ 3 กืโลกรัม ราคา 100 บาท จากการตรวจสอบพบว่า เจ้าของร้านค้าแจ้งว่า ได้ชั่งลำไยมัดปุ๊ก จำนวน 2.8 กิโลกรัม และเพิ่มลำไยร่วง ให้อีก 1.2 กิโลกรัม รวมเป็น 4 กิโลกรัม ซึ่งผู้ขายไม่ได้เจตนาหลอกลวงผู้บริโภค พร้อมยอมรับผิด กรณีเพิ่มลำไยร่วงให้ 2 ขีด และได้เพิ่มให้อีก 1 กิโลกรัม โดยไม่มีการชี้แจงให้ผู้รับซื้อทราบก่อน

ทั้งนี้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ป้องปรามการกระทำของผู้ค้าผลไม้ไม่ได้เกิดการร้องเรียน ดังนี้

  1. สำนักงานชั่งตวงวัดภาคเหนือ (เชียงใหม่) มีการตรวจสอบเครื่องชั่งร้านค้าผลไม้ริมทางหลวงบริเวณแยกดอยติ จังหวัดลำพูนทุกร้าน
  2. สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน ได้เน้นย้ำให้ทุกร้านค้า จำหน่ายลำไยที่มีคุณภาพ ชั่งน้ำหนักให้ครบตามจำนวนสั่งซื้อ แสดงราคาลำไยพร้อมรายการสินค้าให้ชัดเจน และให้อธิบายให้ลูกค้าทราบถึงประเภทการขาย ชนิด ให้ครบถ้วนและถูกต้อง เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดของลูกค้า และร้องเรียนต่อไป พร้อมแนะนำกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย พระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 พระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด พ.ศ 2542 และการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและบริการ เป็นต้น
  3. ประธานแปลงใหญ่จังหวัดลำพูน (นายพสิษฐ์ สุขสวัสดิ์) ได้ประสานงานโทรศัพท์กับผู้ใช้งาน TikTok และวีดิโอคอล เพื่อขอโทษที่ไม่ได้เจตนาหลอกลวง พร้อมอัดคลิปวีดิโอขอโทษต่อหน้าสื่อมวลชน ผู้ใช้งาน TikTok ยอมรับคำขอโทษ และได้ลบคลิปออกจากสื่อโชเชียลแล้ว

ทั้งนี้ ได้ส่งลำไยสดไปให้ผู้ซื้อ เพื่อทดแทนคำขอโทษ และเป็นการรักษาภาพพจน์การซื้อขายลำไยของจังหวัดลำพูนสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อลำไยของจังหวัดต้องได้รับสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐานตามราคาและปริมาณครบถ้วนถูกต้อง

อ่านข่าวก่อนหน้า : (มีคลิป) สาวเมืองกรุงโวยซื้อลำไยแม่ค้ายัดไส้

ร่วมแสดงความคิดเห็น