โครงการพัฒนาเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน

พช.แพร่ จัดกิจกรรมโครงการพัฒนาเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินระดับจังหวัด/อำเภอ
……….เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2565 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลเหมืองหม้อ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่


…….. นายวีรกานต์ บุญตัน พัฒนาการจังหวัดแพร่ เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินระดับจังหวัด เพื่อมอบแนวทางการดำเนินงานกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดแพร่ ประจำปี 2565 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย..


…….. นางณัฐธยาน์ โปธิมา ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน
………นายบันเทิง ถิ่นฐาน ประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินระดับจังหวัด กล่าวรายงานฯ พร้อมด้วย ประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินระดับอำเภอในจังหวัดแพร่ เข้าร่วมประชุมดังกล่าวฯ นายพรมมา คำแปน นายก อบต.เหมืองหม้อ กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมตามที่จังหวัดแพร่ ได้รับการประสานจากประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดแพร่ ในการจัดกิจกรรมโครงการขับเคลื่อนงานกองทุนแม่ของแผ่นดินระดับจังหวัดแพร่ ตามแผนด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2565 ซึ่งได้รับการสนับสนุนเงินอุดหนุน จากสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 5 (ปปส.) ประกอบด้วย กิจกรรมดังนี้
……… กิจกรรมที่ 1 ส่งเสริมสนับสนุนการจัดตั้งชุมชนต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดิน ในเขตเทศบาลเมือง
…….. กิจกรรมที่ 2 พัฒนาศักยภาพยกระดับหมู่บ้านกองทุนแม่ ที่มีสถานะ B หรือ C ให้เป็นหมู่บ้านที่มีสถานะเป็นระดับ A กิจกรรมที่ 3 พัฒนาศูนย์เรียนรู้กองทุนแม่ของแผ่นดินระดับจังหวัด 1 แห่ง
กิจกรรมที่ 4 พัฒนาเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินระดับจังหวัดและอำเภอ
……… โดยวันนี้เป็นการดำเนินงานในกิจกรรมที่ 4 พัฒนาเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินระดับจังหวัดและอำเภอ มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนงานกองทุนแม่ของแผ่นดิน ด้วยกลไกเครือข่ายกองทุนแม่ระดับอำเภอ และจังหวัดให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม มีกลุ่มเป้าหมายจำนวน 40 คน ครอบคลุมสมาชิกใน 8 อำเภอของจังหวัดแพร่


…….. โดยมีประเด็นสำคัญในการประชุม ดังนี้
แนวทางการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนงานกองทุนแม่ของแผ่นดินในจังหวัดแพร่
……… บทบาท หน้าที่ ความสำคัญของเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินระดับจังหวัด/อำเภอ
………. การขับเคลื่อนกองทุนแม่ของแผ่นดินปี 2565 และ 10 ขั้นตอนกองทุนแม่ฯ สถานการณ์ปัญหายาเสพติดและการป้องกันปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชน
…….. เชิญชวนหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินในจังหวัดแพร่ 294 หมู่บ้าน/ชุมชน ร่วมรณรงค์บริจาคโลหิตตามโครงการ “90 พรรษา 90 ล้านซีซี” ถวายราชสดุดี สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง”
……… เชิญชวนกองทุนแม่ของแผ่นดินในจังหวัดแพร่ จัดกิจกรรมโครงการ “12 บาททุนแห่งศรัทธา 12 สิงหา เพื่อแม่ของแผ่นดิน” ในการร่วมสบทบทุนกองทุนแม่ครัวเรือนละ 12 บาท เพื่อให้กองทุนมีเงินทุนในการใช้ประโยชน์แก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างน้อยกองทุนละ 999 บาท โดยกิจกรรมดังกล่าวดำเนินการภายใต้โครงการ “90 พรรษา 999 สมทบทุนศรัทธา ทุนปัญญา กองทุนแม่ของแผ่นดิน ทุนตั้งต้นแห่งความดีงาม”
……….นางณัฐธยาน์ โปธิมา ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศฯ กล่าวว่ากองทุนแม่ของแผ่นดิน เป็นกองทุนที่รวมจิตใจของคนในหมู่บ้าน/ชุมชน เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ทุกข์ยาก โดยน้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงห่วงใยต่อวิกฤตมหันตภัยจากยาเสพติด โดยมีเป้าหมาย ในการขจัดปัญหายาเสพติดให้ได้ผลอย่างยั่งยืน ต่อไป
………..นายวีรกานต์ บุญตัน พัฒนาการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดแพร่ สามารถขับเคลื่อนงานกองทุนแม่ของแผ่นดิน ให้เกิดผลและกิจกรรมอย่างเป็นรูปธรรม โดยจังหวัดแพร่ มีกองทุนแม่ของแผ่นดิน และหมู่บ้าน/ชุมชนต้นกล้าฯ รวมทั้งสิ้น 294 หมู่บ้าน/ชุมชน ตั้งแต่ปี 2548 –จนถึงปัจจุบัน ได้มีการขับเคลื่อนเพื่อป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยกลไกกระบวนการกองทุนแม่ฯ โดยขอให้ผู้เข้าร่วมประชุมเป็นกลไกสำคัญในการขยายผลการดำเนินงาน การประชาสัมพันธ์ ตลอดจนการขับเคลื่อนงาน ในบริบทแต่ละท้องที่ ให้เกิดการขับเคลื่อนในรูปแบบเดียวกัน เสมือนหนึ่งว่ามีแม่ดูและลูก อยู่ในหมู่บ้าน/ชุมชน และขับเคลื่อนงานให้เห็นผล ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น