รวบลุงเผาป่า รายที่ 3 สารภาพทำเพื่อแผ้วถางทำไร่ แต่เกิดลุกลาม

รวบลุงเผาป่า รายที่ 3 สารภาพทำเพื่อแผ้วถางทำไร่ได้ง่ายขึ้น แต่เกิดลุกลาม เจ้าหน้าที่คุมตัวทำแผน พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาทันที

วันที่ 27 มี.ค. 67 ภายใต้การอำนวยการ ของ นายประสิทธิ์ ท่าช้าง ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 3 (สจป.ลำปาง) สั่งการให้นายภัทรเรนทร์ ประสิทธิกุล ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สจป.ที่ 3 (ลำปาง) สั่งการให้นายประกาสิทธิ์ นางวงค์ หน.หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) สนธิกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20(แม่หวด) ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ลำปาง ชุด 3 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำนวยการโดยนายสมจิตร จุนเจริญ นายอำเภองาว พร้อมกองร้อย อส.งาว จ.ลำปาง

ร่วมกันคุมตัวนายสมส่วน อายุ 64 ปี ราษฎร ต.บ้านเสด็จ อ.เมืองลำปาง ที่ถูกจับกุมได้ขณะกำลังเผาป่าเพื่อทำไร่แล้วเกิดไฟไหม้ลุกลามเข้าไปในป่า เหตุเกิดที่ ป่าแม่หวดทิศตะวันออกเฉียงใต้ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เมาะ บ้านขุนแม่หวด ม.4 ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง โดยเจ้าหน้าที่ได้คุมตัวผู้ต้องหาไปชี้จุดที่ทำการจุดไฟเผากองเศษใบไม้กิ่งไม้ จนเกิดการลุกไหม้ลามเข้าไปในป่าทำให้ผืนป่าเสียหายเป็นบริเวณกว้าง โดยของกลางที่ตรวจพบภายในตัวผู้ต้องหา มีมีด จำนวน 2 เล่ม ไฟแช็กสีม่วง จำนวน 1 อัน

นายสมส่วน สารภาพเองว่าได้ใช้ไฟแช็กสีม่วง จุดไฟเผากองเศษกิ่งไม้ใบไม้ที่ตนเองแผ้วถางจริง เจ้าหน้าที่จึงบันทึกภาพเป็นหลักฐานแล้วควบคุมตัวมาสอบสวน ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20(แม่หวด) ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง ก่อนจะแจ้งข้อกล่าวหา พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 54 ประกอบ 72 ตรี ฐาน “ห้ามมิให้ผู้ใดก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า หรือ กระทําด้วยประการใดๆ อัน เป็นการทําลายป่า หรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยไม่ได้รับอนุญาต”

พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 -มาตรา 14 ประกอบมาตรา 31 ฐาน “ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ห้ามมิให้ผู้ใดทำไม้ ยึดถือ ครอบครองทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” และกระทำผิดตามประกาศจังหวัดลำปาง เรื่อง ห้ามเผาป่า และพื้นที่โล่ง ฯ คุมตัวส่ง ร้อยเวร สอบสวน สภ.งาว จ.ลำปาง ดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

สำหรับการจับกุมเผาป่าของจังหวัดลำปาง รายนี้เป็นรายที่ 3 และจุดใกล้เคียงที่เกิดเหตุมักจะเกิดไฟไหม้ป่าประจำ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้เข้มงวดกวดขันต่อไป พร้อมแจ้งประสานผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ประกาศให้ลูกบ้านทราบห้ามเผาอย่างเด็ดขาดในขณะนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น