เมืองรถม้าเตรียมพร้อมจัดงานสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง

เมืองรถม้าเตรียมพร้อมจัดงานสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง ประจำปี 2567
เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 ที่ลานหน้ามิวเซียมลำปาง นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมส่วนภาคราชการ เอกชน ร่วมแถลงข่าวถึงความพร้อมและรายละเอียดของการจัดงานสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง ประจำปี 2567

โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง ร่วมบูรณาการกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง เทศบาลนครลำปาง สภาวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) และภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชน กำหนดจัดงานสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง ประจำปี 2567 ณ ลานหน้ามิวเซียมลำปาง ลานพระธาตุศรีจอมไคล วัดปงสนุก และข่วงนคร ห้าแยกหอนาฬิกา ระหว่างวันที่ 7-13 เมษายน 2567

งานสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง 2567 ได้จัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาอีกหลากหลายกิจกรรม อาทิ กิจกรรมข่วงแก้วเวียงละกอน และถนนสายวัฒนธรรม, การแข่งขันตีก๋องปู่จาชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง, การประกวดเทพบุตร-เทพธิดา สลุงหลวง, ขบวนแห่จุมพระ และขบวนแห่ป๋าเวณีปีใหม่เมืองนครลำปาง เพื่อเป็นการรักษาและอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง เผยแพร่อัตลักษณ์ความงดงามซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมเหล่านี้สู่สายตาคนทั่วโลก และต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาร่วมสัมผัสประสบการณ์แห่งความสุขและเฉลิมฉลองในโอกาสที่ องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือยูเนสโก ได้ประกาศขึ้นทะเบียนให้ “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity) ในการประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ โดยภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจดังต่อไปนี้
วันที่ 7 – 10 เมษายน 2567 ณ ลานสนามหน้าพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เมืองลำปาง (มิวเซียมลำปาง)

  • กิจกรรมข่วงแก้วเวียงละกอน ถนนสายวัฒนธรรม
    วันอาทิตย์ ที่ 7 เมษายน 2567 การประกวดตกแต่งหม้อสังขานต์
    วันจันทร์ที่ ที่ 8 เมษายน 2567 การแข่งขันตีก๋องปู่จาชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
    วันอังคาร ที่ 9 เมษายน 2567 การแข่งขันตีก๋องปู่จา ทีมเดี่ยว และการแสดงของศิลปิน – ตู่ ดารณี
    วันพุธ ที่ 10 เมษายน 2567 พิธีเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่พร้อมการแสดงแสงสีเสียงอันตระการตา และการแสดงของศิลปิน – อ้อม รัตนัง
    วันที่ 11-12 เมษายน 2567 ณ สวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา (ข่วงนคร) และลานพระธาตุศรีจอมไคล วัดปงสนุก
    วันพฤหัสบดี ที่ 11 เมษายน 2567 การประกวด “เทพบุตร และเทพธิดาสลุงหลวง ประจำปี 2567”
    วันศุกร์ ที่ 12 เมษายน 2567
  • อัญเชิญพระเจ้าแก้วดอนเต้าจากวัดพระธาตุลำปางหลวงเข้าสู่ตัวเมืองนครลำปาง
  • พิธีอัญเชิญน้ำทิพย์ ๑๓ อำเภอ และปล่อยขบวนแห่งานบุญสลุงหลวง และขบวนแห่น้ำทิพย์ ๑๓ อำเภอ ณ ลานพระธาตุศรีจอมไคล วัดปงสนุก
  • พิธีเจริญพระพุทธมนต์เย็นและสรงน้ำพระแก้วดอนเต้า ณ ข่วงนคร
    วันที่ 13 เมษายน 2567 ณ ข่วงนคร และ บริเวณหน้าสถานีรถไฟนครลำปาง
  • พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ งานประเพณีปีใหม่เมืองนครลำปาง ณ ข่วงนคร
  • ขบวนแห่จุมพระศักดิ์สิทธิ์นครลำปางและขบวนป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองนครลำปาง โดยตั้งขบวน ณ บริเวณหน้าสถานีรถไฟนครลำปาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น