แม่ฮ่องสอน จุดฮอตสปอตใกล้แตะ 10,000 จุด พบพื้นที่ชายแดนเข้าไปดับไฟไม่ได้

ไฟป่าแม่ฮ่องสอน ยอดจุดฮอตสปอต กว่า 9,000 จุดใกล้แตะ 10,000 จุด ฝุ่นควันฟุ้งเต็มเมือง ในห้วงเดียวกัน ปี 66 จุดไฟป่า 8,580 จุด ปี นี้ 2567 จุดไฟป่า 9,260 จุด มากกว่าปีก่อน พบพื้นที่ชายแดนอันตรายจากกับระเบิดไม่สามารถเข้าไปดับไฟป่าได้

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2567 ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองจังหวัดแม่ฮ่องสอน รายงานจุดฮอทสปอตในห้วงเดียวกัน ของปีนี้ซึ่งสูงกว่าปีที่ผ่านมา โดยจุดฮอทสปอตปี 2566 จำนวน 8,580 จุด ส่วนปีนี้ 2567 จุดฮอตสปอต จำนวน 9,260 จุด มากกว่าปีก่อน 680 จุดและยังเหลือเวลาอีก 1 เดือนที่จะต้องผจญปัญหาไฟป่าและคาดว่าจะหนักหน่วงรุนแรงมากกว่าเดิม เนื่องจากอากาศที่ร้อนจัดส่งผลให้ไฟป่าติดไฟง่ายและลุกลามได้รวดเร็ว

ปัญหาการเข้าไปดับไฟป่าในพื้นที่ของอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน คือพื้นที่เกิดไฟป่าเป็นแนวสันเขตชายแดนที่มีไฟป่าจากประเทศเพื่อนบ้านลุกลามเข้ามาในเขตไทย ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่กล้าเข้าไปดับไฟป่า เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว เป็นดงระเบิดนานาชนิดที่ฝ่ายทหารเมียนมาและทหารชนกลุ่มน้อยฝังไว้เป็นจำนวนมาก แต่ไฟป่าก็ทำให้ระเบิดทำงานและกลายเป็นพื้นที่ไม่อันตรายแต่อย่างไรก็ตามแม้แต่ทหารไทยยังไม่กล้าเข้าไปในพื้นที่ดงระเบิดที่อยู่ตามแนวชายแดน โดยเฉพาะบริเวณใกล้กับฐานที่มั่นของทหารเมียนมาและทหารชนกลุ่มน้อยกลุ่ม Karenni Army / KA ที่มีฐานที่มั่นติดชายแดนไทยตั้งแต่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนไปจนถึงพื้นท่าตรงข้ามบ้านเสาหิน ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง

นายสังคมคัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่าเมื่อวานนี้เวลา 16.00 น.ได้เกิดเพลิงไหม้บ้านเรือนราษฎร ที่บ้านท่าโป่งแดง ต.ผาบ่อง อ.เมือง ฯ จึงได้มอบหมายให้นายวฤทธิ์ชาติ ปาณชู ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน และนายสิทธิพร หมั่นไชย ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานความมั่นคง พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ร่วมกับสนง.ปภ.จังหวัดแม่ฮ่องสอน เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน อบต.ผาบ่อง สถานีควบคุมไฟป่าแม่ฮ่องสอน หน่วยป้องกันรักษาป่าที่มส.8(ม่อนตะแลง) เข้าตรวจสอบเหตุไฟไหม้บ้านเรือนของราษฎรแล้วลุกลามเข้าพื้นที่ป่าบริเวณถนนระหว่างบ้านท่าโป่งแดง-บ้านห้วยเดื่อ ตามที่ได้รับแจ้งจากนายอุไทย มณีจันทร์ผู้ใหญ่บ้านท่าโป่งแดง หมู่ที่ 5 ตำบลผาบ่อง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟได้ในเวลาประมาณ 17.00 น. โดยมีบ้านเรือนเสียหายไปจำนวน 1 หลัง

ในส่วนของช่วงเช้าวันนี้ ที่บริเวณหน้าศูนย์ราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน รถบรรทุกน้ำดับเพลิงของหลายหน่วยงาน ได้พากันมาฉีดพ่นน้ำเพื่อลดปริมาณฝุ่นควันในอากาศและสร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ดังกล่าว ทั้งนี้ ในส่วนของจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้มีการสั่งการให้ทุกอำเภอดำเนินการในรูปแบบดังกล่าวพร้อมกันทั้ง 7 อำเภอทุกวันจนกว่าสถานการณ์ไฟป่าจะสงบลง

ร่วมแสดงความคิดเห็น