ประชาชนและส่วนราชการ รดน้ำดำหัวขอพรคณะพระสงฆ์

อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ ประชาชน ส่วนราชการ รดน้ำดำหัวขอพรคณะพระสงฆ์

18 เมษายน 2567 ขนบธรรมเนียมประเพณีของชาวไทยล้านนาเมืองเหนือของไทย ยังยึดถือพระสงฆ์องค์เจ้า ที่ปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานหลายร้อยปี วันนี้ส่วนราชการนำโดย นายปธิกร เอี่ยมสะอาด นายอำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน สภาวัฒนธรรม คณะครู และประชาชน ตลอดจนพี่น้องชนเผ่า ตำรวจภูธรไชยปราการ เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบลฯ ที่ได้มาร่วมกันเพื่อนำน้ำขมิ้นส้มปล่อย มารวมกันเพื่อขอขมาครูบาอาจารย์ คณะพระสงฆ์ และขอพรเพื่อเป็นศิริมงคลต่อตัวเองและครอบครัว ตลอดจนหน่วยงานที่สังกัดอยู่

ทางอำเภอไชยปราการได้ถือปฏิบัติมาตลอด ทางพระครูสถิตธรรมมภิรักษ์ เจ้าคณะอำเภอไชยปราการ เจ้าอาวาสวัดป่าไม้แดงพระเจ้าพรหมมหาราช ได้จัดเอาที่บริเวณวัด อาคารพิพิธภัณฑ์ล้านนาที่เก็บพระคัมภีร์ใบลานล้านนาเก่าหลายร้อยปี หน้าศาลพระเจ้าพรหมมหาราช เป็นสถานที่ประกอบพิธีทางศาสนา

ซึ่งในวันนี้ประชาชนได้แห่กันมาเพื่อร่วมพิธีอวยพรรดน้ำดำหัวขอคาราวะ คณะพระสงฆ์และผู้ใหญ่จำนวนมากกว่า 2,000 คน ที่ได้ถือยึดเหนี่ยวในองค์พระพุทธเจ้าพระศาสดาในพระพูทธศานา ที่ได้สอนสั่งให้คณะพระสงฆ์ในการปฏิบัติตัว และมีการถ่ายทอดคำสอนในพระพูทธศาสนาไปยังประชาชน เพื่อถือแนวปฏิบัติให้คนเป็นคนดีปฏิบัติดี และสังคมย่อมดีไปด้วย ทางชาวบ้านจะได้สิ่งที่บูชามา ร่วมขอพรกันในวันนี้เพื่อว่าปีใหม่นี้จะได้รับสิ่งที่ดีดีเข้ามาในชีวิตของตนเองและครอบครัว

ในปีนี้ทางพระครูสถิตธรรมมภิรักษ์ เจ้าคณะอำเภอไชยปราการ เจ้าอาวาสวัดป่าไม้แดงพระเจ้าพรหมมหาราช ได้กล่าวถึงน้ำขมิ้นส้มป่อยว่าทางล้านนา ถือเอาส้มป่อยมาคาราวะสระเกล้าดำหัวซึ่งส้มป่อยจะเป็นการแสดงถึงการอภัยหรือปลดปล่อย ในที่ผ่านมาเราได้ล่วงเกินกันทั้งทางการพูดการคิด และการกระทำทั้งผิดและถูก ทุกปีใหม่สงกรานต์จะมีการขอขมาลาโทษต่อกันเป็นบุญที่สุด“คือการให้อภัยซึ่งกันและกัน” ในวันนี้ได้มอบผ้าให้ผู้อาวุโสเพื่อนำไปตัดเสื้อกางเกง จำนวน 100 ท่าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น