ชาวบ้านร้องผู้ว่าเชียงราย ช่วยตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ

ชาวบ้านพาทนายร้องผู้ว่าเชียงราย ช่วยตรวจสอบและเร่งรัดการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ หวั่นไม่ได้รับความเป็นธรรม

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 เม.ย. 67 ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย ได้มีนายสุนทร สุนทรกำพลรัตน์ ผู้ร้อง พร้อมด้วยนายมนตรี ประสาทแก้ว ทนายความ ได้นำหนังสือร้องเรียนขอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ช่วยตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ กรณีรังวัดที่ดินรกร้างในพื้นที่ ต.ห้วยสัก อ.เมืองเชียงราย ที่คู่กรณีได้รังวัดเพื่อออกเอกสารสิทธิ์ซ้ำซ้อน โดยทางนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ซึ่งติดภารกิจ จึงได้มอบหมายให้นายลิขิต มีเสรี ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงราย เป็นผู้รับเรื่องร้องเรียนแทน

ก่อนหน้านี้ นายสุนทร ผู้ร้องเรียน ได้ขอให้ตรวจสอบที่ดินรกร้างในจังหวัดเชียงราย ต่อนายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อประสานกับกระทรวงมหาดไทย ที่รับผิดชอบดูแลกรมที่ดิน ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีเจ้าหน้าที่ไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนของการรังวัดที่ดิน และไม่รับฟังคำคัดค้านตามระเบียบขั้นตอนหรือไม่ ซึ่งทาง ผช.รมต.ประจำสำนักรัฐมนตรี ก็ได้แนะนำให้ผู้ร้องเรียนไปรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อยื่นหนังสือลับให้ ป.ป.ท. ตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกทางหนึ่งด้วย โดยในวันนี้นายสุนทร สุนทรกำพลรัตน์ ผู้ร้องเรียน ได้พาทนายความเดินทางมาที่ศาลากลาง จ.เชียงราย เพื่อยื่นเรื่องให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เรื่อง การออกโฉนดที่ดินของเจ้าพนักงานที่ดิน จ.เชียงราย อาจผิดระเบียบและขั้นตอนของทางราชการ และไปพบเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดเชียงราย เพื่อขอทราบข้อมูลโครงการบอกดิน กรณีการออกโฉนดที่ดินให้กับคู่กรณี ว่าถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่

นายลิขิต มีเสรี ผู้อำนวยการ กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม จ.เชียงราย กล่าวว่า วันนี้ได้รับเรื่องยื่นหนังสือจากชาวบ้านจากกรณีการรังวัดที่ดิน ในพื้นที่ จ.เชียงราย ซึ่งปัจจุบันการร้องเรียนเกี่ยวกับกรณีที่ดิน มีการร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมาก จากนี้เมื่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงราย ได้รับเรื่องจากการร้องเรียนตรงนี้ ทางจังหวัด โดย ผวจ.เชียงราย ก็จะส่งเรื่องไปที่สำนักงานที่ดิน จังหวัดเชียงราย ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อตรวจสอบดูว่าปัญหามันเกิดจากตรงไหน แล้วให้รายงานภายใน 30 วัน แล้วก็จะแจ้งหนังสือให้กับผู้ร้องในเวลาภายใน 1 เดือน

นายมนตรี ประสาทแก้ว ทนายความ กล่าวว่า จุดประสงค์ที่มาในวันนี้ เพื่อยื่นหนังสือต่อ ผวจ.เชียงราย เพื่อขอช่วยตรวจสอบเรื่องของการกระทำของพนักงานเจ้าหน้าที่ไม่ถูกต้อง เพราะว่าก่อนหน้านี้ ได้ดำเนินการไม่ถูกต้องไปแล้ว 1 แปลง โดยการนำเอกสารสิทธิ์ของที่ดินซึ่งอยู่คนละหมู่บ้านมาเป็นหลักฐาน เพื่อชี้แจงในชั้นศาลหรือที่สำนักงานที่ดิน และอีก 4 แปลง ก็กำลังจะถูกดำเนินการไปเป็นในลักษณะเดียวกัน ทางผู้ร้องก็ไม่อยากมีปัญหาต่อไปในอนาคต เหมือนคดีอย่างที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งมีลักษณะการดำเนินการคล้ายๆ กัน ก็เลยอยากจะให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบช่วยตรวจสอบให้มันถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งทางผู้ร้องได้ยื่นขอตรวจสอบไปแล้ว แต่กระบวนการอาจมีความล่าช้า ก็เลยอยากจะขอให้ทาง ผวจ.เชียงราย ได้ช่วยเร่งรัดกระบวนการในส่วนนี้ด้วย

“อยากจะให้ตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ว่าทำถูกต้องหรือไม่ เพราะว่ามันมีขั้นตอนตั้งแต่การชี้เขตรังวัด แต่มีการกระทำบางอย่างที่ไม่ถูกต้อง อยากจะให้ทางผู้ว่าตรวจสอบให้ละเอียดว่ามันเป็นตามกฎหมายจริงหรือเปล่า เพราะว่าจากเหตุที่ผ่านมามันมีการทำเช่นแบบนี้มาแล้ว แล้วมันก็ไม่ถูกต้อง” ทนายความ กล่าว

ต่อมาในเวลา 10.00 น. นายมนตรี ประสาทแก้ว ทนายความ ได้เดินทางไปที่สำนักงานที่ดินจังหวัดเชียงราย เพื่อยื่นเอกสาร ติดตามข้อร้องเรียนให้ตรวจสอบโครงการบอกดิน ในกรณีการออกโฉนดที่ดินให้กับนายณสพน โพธิ์วิจิตร โดยทางนายรุ่งรัตน์ มานะรุ่งเรือง เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้รับหนังสือขอทราบข้อมูลความคืบหน้าของโครงการบอกดิน เนื่องจากแปลงของสุนทรที่มีปัญหานี้ ยังมีการรังวัดไม่เสร็จ ก็ยังไม่สามารถนำมาพิจารณาได้ และแนะนำให้ทนายไปว่าต้องไปรังวัดทำแผนที่รังวัดให้เสร็จเสียก่อน ก็จะเข้าสู่ขบวนการอีกที่หนึ่ง ทั้งนี้เรื่องร้องเรียนทุกเรื่องเราจะติดตามเป็นระยะ และจะรีบดำเนินการให้เสร็จเร็วๆนี้ ขอให้ฝ่ายผู้ร้องไปประสานงานกับผู้รังวัด ให้ช่างรังวัดให้เสร็จก่อน หากรังวัดเสร็จแล้ว ทางสำนักงานที่ดินจะรีบดำเนินการโดยเร็วที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น